Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Nguy kịch sau xoa bóp, bấm huyệt: Ẩn họa khôn lường



Không cần hỏi tuổi tác, chẳng quan tâm đến tiền sử bệnh lý của khách hàng, bất cứ ai bước vào các trung tâm spa, cơ sở xoa bóp, bấm huyệt đều được nhân viên, "lương y" "ấn, giẫm, bẻ, kéo" như nhau cả. Thế là những ẩn họa khôn lường cho sức khoẻ, tính mạng của người được xoa bóp, bấm huyệt bắt nguồn từ đây.

Cứ vào là... xoa, là... bấm

Thông tin anh L.V.L. (26 tuổi ở Sóc Sơn, Hà Nội) rơi vào tình trạng ngừng thở, hôn mê, liệt tứ chi sau khi được xoa bóp, bấm huyệt tại nhà thầy lang, chữa chứng thoái hóa đốt sống cổ, khiến không ít người giật mình. 

Dù bệnh nhân này đã được các y, bác sỹ bệnh viện Việt Đức cấp cứu tận tình nhưng sau hai ngày điều trị và thở máy tại đây, tiên lượng khó qua khỏi, gia đình xin bệnh viện cho bệnh nhân được về nhà. Được biết, bệnh nhân L. có tiền sử thoái hóa đốt sống cổ nên đã đến nhà thầy lang ở huyện Đông Anh (Hà Nội) xoa bóp, bấm huyệt, dẫn đến hậu quả như trên.

Trước đó, một khách hàng nam (31 tuổi, người Hungary) trong lúc mát-xa ở một tiệm gần nhà, nhân viên mát-xa đã vặn mạnh vùng cổ nên khi về đến nhà, bệnh nhân chóng mặt, đau vùng cổ và đột quỵ. Sau bảy tiếng đồng hồ, bệnh nhân được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Để tìm hiểu rõ hơn quy trình phục vụ ở các cơ sở mát-xa hiện nay, PV đã theo chân một nhóm "bợm nhậu" vào spa. Vừa rời khỏi quán bia trên đường Lê Đức Thọ (Hà Nội), chúng tôi đến D.M., spa nằm trên đường Lê Đức Thọ với những lời giới thiệu đầy mời gọi: "Mát-xa toàn thân, bổ sung khoáng chất với liệu trình là một sự kết hợp hoàn hảo của kỹ thuật bấm huyệt cổ truyền. 

Phương pháp mát-xa đặc trưng với các loại tinh dầu thảo mộc phương Đông không chỉ giúp thư giãn và giảm nhức mỏi cơ mà còn cân bằng, điều hòa khí huyết, cho cơ thể năng lượng tràn đầy. 

Mùi hương thảo dược phương Đông xóa tan mệt mỏi và đưa bạn vào không gian thư giãn tuyệt vời, đánh thức vẻ đẹp tự nhiên tiềm ẩn từ chính cơ thể và tinh thần của bạn. Dịu êm với tiếng sóng biển thì thầm cùng đôi bàn tay mềm mại trượt nhẹ nhàng dọc sống lưng, bạn sẽ cảm nhận hương vị của đại dương lan tỏa và đắm chìm trong không gian thư giãn. Đồng thời, làn da được thanh tẩy với muối biển và được cung cấp khoáng biển tự nhiên trở nên tươi trẻ và mịn màng".

Trong nhóm bạn cả chục người, chỉ có tôi và cô kế toán là còn tỉnh táo bước vào spa. Các nhân viên lễ tân nhanh nhẹn tư vấn cho hai chúng tôi về dịch vụ mát-xa toàn thân và mát-xa mặt với thời gian từng liệu trình từ 90 phút - 110 phút. Còn bảy "ông anh" đang "tây, tây" thì chỉ có yêu cầu duy nhất "cho bọn anh dịch vụ nào tốt nhất". 

Các nhân viên ở đây cũng chẳng quan tâm đến độ tuổi, khách có bệnh lý về cột sống, tim mạch, huyết áp hay không... Tôi phân vân, với tình trạng say xỉn của không ít "ông anh" nên "can" họ không sử dụng dịch vụ. 

Tuy nhiên, cả bảy "ông anh" đều "nhất trí" rằng, vào đây sau một hồi "ấn, day, giẫm lưng, bẻ cổ, kéo tóc" sẽ hết say rượu và sảng khoái ngay! Với kiểu "điếc không sợ súng" của thượng khách như vậy, khó trách các spa, trung tâm mát-xa, bởi họ đâu "dám" từ chối khách hàng!

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, Phó Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền cho biết: "Về mặt đào tạo thì bác sỹ y học cổ truyền phải mất sáu năm và sau 24 tháng làm việc tại các cơ sở chữa bệnh của Nhà nước mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Những người học hệ trung cấp y học cổ truyền cũng có thể xoa bóp, bấm huyệt nhưng chỉ là phụ, chứ không được làm chính". 

PGS.TS Nguyễn Duy Thuần cũng chia sẻ thêm, hiện nay có nhiều người hành nghề xoa bóp, bấm huyệt ở các địa phương tự xưng là "lương y". Lương y có được hành nghề xoa bóp, bấm huyệt hay không, hiện nay vẫn đang là vấn đề tranh cãi. Ngành y tế, hội Đông y Việt Nam đang rất muốn có đề nghị bồi dưỡng, được cấp chứng chỉ nào đó cho họ.

Tuy nhiên, đào tạo chính thống, được cấp bằng là điều bình thường nhưng có cần thiết đào tạo lương y để cấp bằng, chứng chỉ hay không? Đây cũng là bất cập, chưa rõ ràng. Thế nên, họ vẫn hành nghề dẫn đến tình trạng, nhiều người tự xưng lương y nhưng thực ra cũng không có cơ sở nào để xác nhận trình độ, họ vẫn tồn tại ở nhiều địa phương.

Biết gì chỉ đó!

Trên thực tế, không nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ này lường hết những nguy cơ tiềm ẩn từ việc lạm dụng xoa bóp, bấm huyệt. Chính chủ các cơ sở spa, mát-xa khi tuyển nhân viên cũng không cần bằng cấp, chứng chỉ nhưng vẫn vô tư xoa bóp, bấm huyệt cho mọi đối tượng. 

Trong vai một người đi tìm việc, PV đến một trung tâm mát-xa có nhu cầu tuyển thêm 20 nhân viên, nằm trên đường Nguyễn Văn Cao (Hà Nội). Chủ cơ sở không yêu cầu bất cứ bằng cấp, chứng chỉ nào. Thậm chí, ở đây còn tuyển cả sinh viên làm thêm công việc này.

Theo như anh Đ. người phụ trách tuyển nhân viên ở trung tâm này, ai trúng tuyển thì "vừa làm vừa học", chủ cơ sở sẽ "biết gì chỉ đó". Anh Đ. còn nhấn mạnh, nhiều nhân viên ở đây, sau khi làm việc một thời gian, ra "mở hẳn cơ sở riêng và làm ăn phát đạt lắm!".

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, nhân viên các cơ sở mát-xa thường được đào tạo ở một số cơ sở như là ở các bệnh viện, các trường đào tạo trong ba tháng, được cấp chứng chỉ là có thể vào các cơ sở mát-xa làm việc. 
Tuy nhiên, cũng theo PGS.TS Thuần, hiện nay, nhiều cơ sở mát-xa không gửi nhân viên đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ như trước đây, họ tuyển được nhân viên theo kiểu học tại chỗ, theo cách "cầm tay chỉ việc". Họ có "ghi tên, đánh trống" cho nhân viên học ở cơ sở nào đó với mục đích lấy chứng chỉ để hoàn thiện về mặt pháp lý của cơ sở trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Theo một vị bác sỹ đông y, với những người không có chuyên môn về xoa bóp thì không được làm các động tác bẻ mạnh các khớp, nhất là ở đốt sống cổ và cột sống, bởi vì đây là nơi tập trung nhiều tủy sống. 
Những động tác mạnh, tác động vào xương, khớp như: Giẫm chân lên lưng, bẻ cổ không đúng cách có thể dẫn đến giãn dây chằng, gây co rút cổ, nặng hơn thì bong gân cột sống, giập tủy, thậm chí liệt cột sống. Với trường hợp bệnh nhân bị ung thư xương, ung thư cột sống, xoa bóp, bấm huyệt không đúng cách có thể dẫn đến tàn tật, tử vong.


--------------

Lời bàn của KCYD :

Tại sao thời nay massage hay là chết người ?
Có 3 nguyên nhân nên lưu ý cẩn thận :
1-Ngoài việc người massage đụng chạm vào những huyệt để chữa bệnh mà không biết tình trạng bệnh của bệnh nhân, nên phạm ngũ hành thực làm thêm thực, hư làm thêm hư, sau khi về nhà có khi khỏe hơn, có khi bệnh nặng hơn do massage.

2-Thường massage trên lưng, cổ gáy và cột sống nhiều, theo đông y đấy là hệ thống tăng cường hệ miễn nhiễm, dùng để cấp cứu những bệnh nan y, bệnh nặng cần phải tác động vào hệ thồng này làm tăng cường hệ miễm nhiễm chống bệnh, thì chỉ được đụng vào 1 hay 2 tuần 1 lần vừa phải, đông y gọi là bổ.
Còn massage vào hệ thông này qúa lâu, hay tác động nhiều lần trong tuần lại có tác dụng nghịch là đánh liệt chức năng của hệ thần kinh não làm yếu dần hệ miễn nhiễm phòng chống bệnh của cơ thể thì sau vài tuần bệnh nhân yếu dần mà chết khi vào bệnh viện tây y không tìm ra nguyên nhân.
3-Càng massage nhiều bệnh nhân càng tụt áp huyết và đường-huyết, họ buồn ngủ ngay, và có thể ngủ giấc ngủ ngàn thu vĩnh biệt do đường tụt dần xuống đến 3mmol/l, lý do dễ hiểu là thời đại này tây y hù dọa về đường, nên ai cũng kiêng sợ đường, không ăn đường thì đường-huyết đã bị thấp sẵn, nhất là những người thường nói câu tôi không có bệnh tiểu đường, chính là người có bệnh đường-thấp nhiều hơn là những người đang dùng thuốc chữa bệnh tiểu đường.
Tại sao chúng ta không thắc mắc, chúng ta không ăn đường mà khi đo đường lúc nào cũng cao. Đó là dấu hiệu cơ thể suy nhược do thiếu đường gây ra làm hại tuyến tụy sản xuât insulin.

Nhiệm vụ tuyến tụy sản xuất insulin mục đích là dẫn đường vào nuôi tế bào, vì tế bào chất trong các tế bào đều chứa 3 chất nuôi sống tế bào phát triển là máu, đường, đạm với tỷ lệ khác nhau theo chức năng nhiệm vụ của các tế bào khác nhau.
Đường vào cơ thể và tuyến tụy sản xuất insulin được cân bằng là hệnh miễn nhiễm phòng chống bệnh của chúng ta khỏe, mỗi ngày ăn 50g đường có trong thức ăn uống hàng ngày thi tuyến tụy sản xuất insulin chuyển hóa đường đưa vào nuôi tế bào đủ, nên không còn đường trong ống mạch máu cao nữa, nên thử đường theo tiêu chuẩn ngành Y thế giới năm 1979 ,khi đói đường-huyết từ 6.0-8.0mmol/l, khi no từ 8.0-11.0mmol/l thì hệ thống phòng chống bệnh của chúng ta khỏe.
Khi hệ thống phòng chống bệnh chúng ta yếu là tuyến tụy sản xuất không đủ insulin để cân bằng lượng đường ăn vào, thì sau khi lượng insulin ít đi thì chuyển hóa đường nuôi tế bào ít đi, đường còn lại trong các ống máu không được chuyển hóa hết sẽ dư thừa, nên thử đường trong máu cao.
Nhưng yếu tố này quan trọng nhất mới làm cho con người ngày nay có nhiều bệnh nan y, chúng ta phải biết nguyên tắc này để tự cứu mình thoát khỏi bệnh tiểu đường và biết cách phục hồi lại chức năng hệ miễn nhiễm phòng chống bệnh khỏe mạnh trở lại
Công thức chuyển hóa trong cơ thể là : đường vào nhiều thì tuyến tụy sản xuất ra nhiều insulin thì hệ miễn nhiễm của chúng ta càng mạnh.
Đường vào cơ thể ít thì tuyến tụy sản xuất insulin ít, đủ để cân bằng thôi, thì chức năng tuyến tụy yếu dần hệ miễn nhiễm suy yếu không có sức đề kháng chống bệnh,, tây y không biết nguyên nhân này, hay có biết cũng không nói cho qúy vị biết, nếu qúy vị biết rõ cái tẩy này vế nguyên nhân bệnh tiểu đường nên cứ ăn nhiều đường thoải mái mà không còn sợ bệnh tiểu đường thì hệ thống kinh doanh thuốc tiểu đường xập tiệm, do đó họ mới dùng danh từ hoa mỹ là do ngguyên nhân kháng-insulin. chứ thật ra tuyến tụy hư yếu không sản sản xuât insulin nhiều vì cơ thể không có nhu cầu cân bằng đường vì kiêng đường. Hậu qủa gì sẽ xẩy ra cho các tế bào ? Tế bào teo lại, yếu đi, do thiếu đường nuôi dưỡng.
Như vậy tế bào được nuôi bằng 3 chất có trong tế bào chất là máu, đường, khổng chứa oxy, chất đạm, nay tế bào mất đường. Tây y sợ mình ăn đường nên mới hù dọa đường nguy hiểm, đường vào tế bào sẽ làm tế bào bị ung thư, và họ thí nghiện thấy khi đường vào cơ thể thì tế bào ung thư ra nhận đường làm tế bào ung thư phát triển, khiến bệnh nhân bị ung thư càng sợ bổ máu bổ đường khiến cho con người bị bệnh ung thư nhiều hơn ở thời đại này.

Nhớ rằng đường và máu và oxy nuôi 100% tế bào phát triển, do cơ thể thiếu đường thiếu máu, một số tế bào không nhận được bị đói yếu dân trở thành tế bào ung thư , thí dụ 5% tế bào trở thành ung thư, nên ung thư không có vi trùng, không lây, chỉ còn 95% là còn khỏe hơn, nhưng sau khi cắt bỏ khối u, tây y tưởng là xong, không tiếp tế máu và đường nữa thì 95% tế bào còn lại vẫn càng ngày càng đói trở thành tế bào ung thư, tây y dọa là di căn.
Tôi chữa ung thư cho bệnh nhân, cho ăn đường và bổ máu thoải mái và tập khí công tăng oxy và tăng cường chức năng tuyến tụy giúp mạnh hệ miễn nhiễm chống bệnh thì họ khỏi, các tế bào tôi ví như con của mình, họ đã biết cách nuôi con phục hồi cho chúng khỏe mạnh lại, do đó một bác sĩ người Nhật cùng quan điểm với KCYD bệnh ung thư không cần thuốc chữa hóa xa trị chì là giết 5% tế bào đã bị đói mà trở thành ung thư, nhưng tây y vẫn bỏ đói 95% tế bào còn lại không nuôi chúng trở thành ung thư di căn. Khám phá ra sự thật này thì thuốc chữa bệnh tiểu đường sẽ không còn hữu hiệu nữa mà chỉ là thuốc hại người. 

Phương pháp phục hồi chức năng tuyến tụy là không cần kiêng đường. 
Thí dụ 2 người đều có áp huyết tốt, cùng thể trọng, một người không kiêng đường (A), và một người đang dùng thuốc chữa tiểu đường (B), ăn cùng một lượng khoai lang giống nhau.
Thử đường trước và sau khi ăn của hai người thí dụ là 6mmol/l
Sau khi ăn 30 phút, người A đo được đường lên 10mmol/l, người B đo được 15mmol/l. tại sao người B cao hơn ? Vì tuyến tụy sản xuất ít insulin, tây y gọi người này là kháng insulin, do chính thuốc chữa tiểu đường gây ra
Sau 2 giồ ăn, đo lại đường người A còn 6mmol/l do tuyến tụy sản xuất đủ insulin cân bằng đường dẫn đường vào nuôi tế bào. Còn người B đo lại đường, giữ nguyên hoặc cao hơn, như lên 20mmol/l do tuyến tụy không sản xuất insulin lại còn kháng insulin, nên những người này biết nếu ăn ngọt đường sẽ tăng cao làm thành bệnh nặng hơn, có biết đâu rằng càng tăng liều insulin thì càng kháng insulin và càng phá hỏng hệ miễn nhiễm phòng chống bệnh mới gây ra nhiều bệnh nan ra ngoài tầm kiểm soát của cơ thể.
Có người nói. cơ thể tihiếu đường thì gan có nhiệm vụ chuyển hóa đường dự trữ trong gan glycogen thành glucose. Đó là lý thuyết áp dụng bên Âu Mỹ, khi mình đi làm được trả lương chuyển vào ngân hành, khi mình tiêu xài rút tiền mặt ra tiêu, hết tiền mặt thì lại ra ngân hàng rút tiền, còn ở những người nghèo, tiền mặt không có, tiền ngân hàng không có, giống như từ khi tây y ra chiêu bệnh tiểu đường thì từ năm 1979 đến nay ai cũng kiêng đường, rồi từ từ tây y hạ tiêu chuẩn đường huyết thấp dần thì nhiều người bệnh hơn, lại hạ thấp tiêu chuẩn xuồng nữa, khinế mấy chục năm cơ thể thiếu đường trong máu, lại còn thiếu cả đường dự trữ trong gan là glycogen thì làm gì còn glycogen nữa mà đổi ra glucose, có sẵn đường đâu mà dư glycogen.
Có một bệnh nhân chính là bác sĩ, bị hôn mê gần chết, các bác sĩ điều trị tim, phổi, gan, thận, não...trong bệnh viện vẫn không tìm ra bệnh ( mà bệnh ngay trước mắt thiếu đường) do thiếu đường, nên cho ông vào phòng chờ chết tuyên bố ông sẽ chết vì không tìm ra nguyên nhân.
Khi tôi đến cho uống coca và đường, tập khí công cho ông, thì ông tỉnh khỏe đi lại được. Khi ông tỉnh khỏe, ông lại cố chấp theo lý thuyết tây y nòi uống đường làm sao khỏi bệnh, cơ thể tự sản xuất ra đường cần gì phải uống đường, khi về nhà ông không chịu uống đường người yếu dần, có hôm gần như tay bắt chuồn chuồn mê mê tỉnh tỉnh, cơ thể yếu không có sức, đo đường xuống 4.0 mmol/l, cho uống đường lên 8mmol/l ông tỉnh lại khỏe bình thường, mà cứ vẫn cứ chấp chặt lý huyết cơ thể tự sản xuất đường, nên không bao giờ có đủ năng lượng để hoạt động đi lại bình thường như người khỏe mạnh được
Chì có cách phục hồi lại hệ miễn nhiễm tăng cường sức đề kháng chống bệnh tật và khỏi hẳn không cần phải uống thuốc tiều đường, ngược lại cần phải uồng đủ đường 6-9 thìa đường cát vàng mỗi ngàymỗi ngày.
Càng uống nhiều đường mà càng tập khí công bài ĐI CẦU THANG 1 BẬC thì đường dù cao 16.0mmol/l=300mg/dL chỉ cần tập 20 phút đường xuống còn 6.0mmo/l=100mg/dL . Tại sao có kết qủa như thế ? Vì hệ thống tuyến tụy đã làm việc sản xuất insulin nhờ tập bài này, nên đã tái sản xuất được insulin cân bằng đường, dẫn đường vào nuôi tế bào, nên tế bào yếu được tiếp tế máu và đường, chúng được khỏe mạnh trở lại làm da thịt hồng hào, hệ thống phòng chống bệnh của cơ thể mạnh làm tan biến các loại bệnh tật mà trước kia tế bào chức năng bị đói không có sức làm việc mới gây ra bệnh.

Bài tập ĐI CẦU THANG 1 BẬC làm hạn đường :
https://www.youtube.com/watch?v=pHh_WOrBI2s

Bài tập chữa GAN NHIỄM MỠ do đường cao :
https://www.youtube.com/watch?v=0ctxySIOBy8

Người ta cần học và hành để trờ thành 1 hành giả, chứ không phải học để trở thành học giả có kiến thức khoa học để tranh luận hơn thua mà không có kinh nghiệm thực chúng đối với cơ thể mình, vô tình mình trở thành tôi phạm lương tâm tiếp tay với những kẻ trục lợi trên thân người bệnh sẽ gặp qủa báo.
Cách chữa bệnh chính là cách điều chỉnh nhân quả vô thường của đạo Phật.
Vô thường là không có gì cố định như cũ mà phải có biến đổi tốt xấu do nhân gây ra hậu quả. Vì thế đạo Phật dạy con người Nhân-Quả để tu sửa mình xấu thành tốt, chọn nhân tốt có qủa tốt, nên không giống tây y, bệnh áp huyết và tiểu đường phải uống thuốc suốt đời là không công nhận vô thường, si mê chọn nhân xấu uống thuốc suốt đời phải nhận qủa xấu là có bệnh suốt đời.
Chúc qúy vị học giả trở thành hành giả đừng lấy sở tri kiến chấp mà vô tình tiếp tay làm hại người hại mình.


Thân
doducngoc