Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010

KN 005 - Bệnh tâm thần hoảng sợ do cách chữa dồn dập không đồng bộ của tây y, không chú trọng đến Tinh-Khí-Thần của bệnh nhân

Nữ bệnh nhân Québecoise 70 tuổi, bị bệnh bướu đường ruột gây co thắt đau, điều trị theo tây y 6 năm, bà kể : thường xuyên chích cortisone giảm đau, cái đau tăng dần, thời gian giảm đau ngắn dần nên phải tăng liều thuốc đến tối đa mỗi năm, gây biến chứng mất ngủ, suy nhược, không ăn được, ăn vào đau bụng, bụng trướng nổi nhiều cục bướu trong bụng, sờ đau, áp huyết rất thấp, khó thở, ốm mất 15 kgs, yếu sức hay bị té ngã, đã bị gẫy xương chân... Bà khai rằng, lần cuối, bác sĩ điều trị báo tin cho bà biết, mở đầu bằng câu : malheuresement…Không may thay, đây là lần điều trị cuối cùng mà chúng tôi đã làm hết sức cho bà, bà có thể về nhà nghỉ ngơi.... Bác sĩ cũng tốt bụng, đề nghị bà có muốn theo cách chữa của medcine douce hay không, tôi biết nhiều thầy giỏi, tôi sẽ giới thiệu cho bà, và bà nói: Bác sĩ ấy đã giới thiệu đến tôi.

1-Khám bệnh bằng máy đo áp huyết :

Tôi đo áp huyết 2 tay, tay trái 82/65mmHg mạch 65, tay phải 80/63mmHg mạch 62

2-Định Bệnh theo ngũ hành :

Trường hợp này là thiếu khí huyết trầm trọng, bà đem theo cả một giỏ thuốc tây mà bà đang phải dùng đến nó. Nhưng đối với sức khỏe hiện nay, tình trạng bệnh đã qúa nặng do biến chứng của nhiều thuốc. Tôi giảng giải cho bà nghe cách chữa của tôi là ưu tiên chữa bổ huyết và tập luyện bổ khí. Bổ huyết thì thuốc tây có loại Acti-B12, còn bổ khí, tôi sẽ hướng dẫn bà tập khí công để giảm đau, tăng cường khí, oxy, hồng cầu, tăng cường thể lực và tống độc trong cơ thể ra ngoài. Bà chấp nhận theo phương pháp này.

3-Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

Tôi dặn bà không được ăn những chất chua, bà nói : bác sĩ cho bà dùng aspirin mỗi ngày để giảm đau co thắt và làm loãng máu, đang dùng ensures... Tôi cho bà biết hai loại mà bà đang dùng theo đông y, đó là hai chất tối kỵ làm phá máu, tạo đờm đóng cục trong ruột vì ruột bị lạnh trương sình, sờ có rất nhiều cục.

Bà phải ăn chất nào có gừng như uống trà gừng, nấu cháo, súp gừng và ăn với 1 chút bánh mì.

Khí :

Tôi hướng dẫn bà nằm thở bụng, bà để ngón tay ấn vào giữa bụng, huyệt Trung Quản, chỉ chú ý hơi thở ra làm bụng xẹp. Bà nghe tiếng sôi trong bụng một lúc, bụng mềm hết trương và hết đau bụng.

Tôi hướng dẫn bà tập Kéo Éo Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng, bà tập được bao nhiêu lần thì tập, đừng để bị mệt. Bà hỏi, tôi muốn hết bệnh ung thư ruột thì tập bao nhiêu lần một ngày. Tôi nói, thông thường bài tập này chuyên trị những bệnh ung thư trong nội tạng, cần phải tập 2000 lần/ ngày.

Thần :

Sau khi tập Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng, bà cảm thấy không còn đau tức bụng khi ấn đè vào bụng. Tôi hướng dẫn bà nằm tập thở ở Đan Điền Thần. Trên bụng tôi đặt một miếng nệm sưởi điện (coussin chauffant=soft-heating-pad) bên ngoài lớp áo, bên trên đặt một cái gối giữ hơi nóng, trên cùng hai bàn tay bà đặt lên gối ngay trên khoảng xương ức. Tôi dặn bà nằm nghe bụng nóng ấm, để ý theo hơi thở ra, thì trong bụng xảy ra hiện tượng gì. Đấy là một cách dụ để bệnh nhân chú ý vào bụng, theo khí công, ý ở đâu, khí sẽ ở đó, đó là nơi kết tụ khí ở Đan Điền Thần làm tăng áp huyết, tăng thân nhiệt, tăng hồng cầu, giúp an thần, giảm đau, ngủ ngon.

Tuần sau bà đến lần thứ hai, bà vui mừng khoe rằng, tôi mỗi ngày tập Kéo Ép Gối, ông dặn 2000 lần, mà tôi tập mỗi ngày 3000 lần. Tôi ghi nhận có kết qủa như sau :

Thứ bảy, sau khi tập. tôi đi cầu ra nhiều cục trắng tròn lẫn máu. Chủ nhật, tập xong, đi cầu hai lần ra nhiều cục tròn trắng lẫn máu, ra nhiều hơn hôm trước, Thứ hai, sau khi tập, đi cầu ra nhiều cục tròn trắng không có máu, bụng tôi nhỏ, ấn vào không có chỗ nào đau, hôm nay thứ ba, tôi lại ông khám xem sao, tôi mới đi toilet ra thêm nhiều cục nữa mà không có máu.

Tôi tiếp tục cho bà nằm thiền thở Đan Điền Thần với tấm nệm sưởi điện 20 phút.

Hôm nay thứ sáu, bà đến, chờ ngoài phòng đợi một vài người nữa rồi mới đến lượt của bà. Vừa bước vào phòng, bà khóc lên, chắp hai tay lạy tôi, nhờ tôi cứu mạng, bà nói : Tôi sợ lắm, tôi sợ lắm...hôm nay ông ngồi nghe tôi nói, tôi sẽ trả tiền ông, ông không cần phải chữa...

Sáng hôm nay, bác sĩ ở bệnh viện gọi tôi đến cho ngày hẹn mổ xương chân tôi bị té ngã lần trước, một cú điện thoại khác, bệnh viện gọi tới lấy hẹn mổ ruột, một nha sĩ gọi tới 4 ngày nữa đến nhổ răng, một cú gọi khác đến chụp hình đầu... tôi ốm yếu thế này mà mổ với thử đủ thứ làm sao tôi sống nổi... tôi phải làm sao.. .bà khóc và lạy tôi, nắm lấy tay tôi như trẻ em.

Tôi nghĩ đây cũng là bệnh khủng khoảng tâm thần, mình phải lấy tâm chữa tâm, ngồi nghe bà kể, bà khóc xong. Tôi khuyên bà, nếu bà thấy không khỏe, quyền của bà có thể từ chối bệnh viện, không sao đâu. Bà đừng lo sợ qúa sẽ mất hết năng lượng trong người. Để tôi giúp bà có thêm năng lượng, giúp bệnh mau khỏi. Tôi hỏi bà còn đau bụng không, bà sờ bụng của bà còn có cục cộm nào không. Bà trả lời không, bụng tôi hết đau. Tôi nói :

Hôm nay tôi hướng dẫn bà tập Nạp Năng lượng, tập thở Đan Điền Thần, sau đó, bà sang restaurent bên cạnh ăn một tô phở gà nhỏ, bà ăn được bao nhiêu thì ăn, để bà có thêm năng lượng, có chất bổ vào cơ thể rồi tập thở Đan Điền Thần giúp chuyển hóa thành chất bổ máu nuôi dưỡng lại các tế bào.

Và khi đi bà chú ý, mỗi bước chân đi phải hát one, two, three..., mỗi bước đi là một chữ, đó là định tâm, giúp cơ thể đi vững, được thăng bằng, sẽ không bị ngã. Tôi cho bà tập đi trên hành lang, tôi đi bên cạnh để bà tự tin là bà có thể tập đi một mình không cần đến chồng dìu bên cạnh.

Khi ra khỏi phòng, bà đi được một mình, bà bảo chồng, đi qua restaurent mua phở đem về, ông cứ đi đi, còn tôi đi một mình vào toilet, thế là bà vừa đi vừa hát one, two, three....

Tâm bệnh chữa bằng tâm bệnh, bà đã an tâm, hài lòng, vui vẻ trở lại. Thay vì phải chữa đủ tinh-khí-thần theo ý mình thì chỉ chữa đến thần cũng là yếu tố làm hưng phấn thần kinh, cho bà ăn phở là bồi bổ tinh khí cũng là một cách chữa thuận duyên không bắt buộc, miễn sao đạt được mục đích khỏi bệnh. Tâm thầy thuốc vững vàng, điềm đạm, vui vẻ là niềm tin vững chắc cho bệnh nhân có chỗ dựa tin tưởng nhất để bệnh mau hồi phục.