Thứ Ba, 1 tháng 2, 2011

371 - Cơ thể suy nhược

Kính gửi bác Đỗ Đức Ngoc!

Cháu năm nay 24 tuổi. Hai năm nay cơ thể cháu ngày càng suy nhươc, gầy yếu, hiện tại cháu còn 25kg. Cháu đi khám nhiều, kết quả dạ dày không viêm loét, bị sa dạ dày. Cháu đã chữa nhiều nơi đông tây y kết hợp, vừa thuốc bổ vừa thuốc bệnh. Trong đó đông y cháu uống rất nhiều thang bổ trung ích khí, kích thích ăn uống mà thầy thuốc cho nhưng không hiệu quả, sức khoẻ ngày càng yếu hơn.

Dạ dày của cháu rất yếu, mỗi bữa chỉ ăn được lưng bát cơm, ngoài ra không ăn được gì thêm. Mỗi lần ăn xong thấy bụng cứng, nặng ì ạch, xoa bụng thấy có cục nổi lên 1 lúc sau thì hết, lúc nào cũng phải nghỉ 1 lúc cho tiêu bớt mới đi lại được. Lúc nào cháu cũng thấy đầy bụng, không tiêu, không thấy dạ dày tiết dich vị, hay co bóp để tiêu thức ăn nên không thấy đói. Cháu đứng thấy khó chịu, nằm xoa bụng thấy dễ chịu hơn. Cháu cũng bị táo bón nhiều.

Cháu hay đi khám nên biết áp huyết của cháu rất thấp chỉ bằng 1 đứa trẻ, nhanh mệt nhất là vào cuối ngày, hơi thở ngắn,dốc, mạch đập cũng rất chậm và yếu, sợ lạnh nhất là ở chân tay, đầu mà thời tiết ở miền Bắc lai đang rất lạnh, cháu măc nhiều áo mà vẫn rùng mình. Ăn xong dù áp huyết có tăng hơn, nhưng cháu vẫn phải ngồi nghỉ. Cháu không có kinh 1 năm nay rồi.

Mới gần đây cháu có tập mấy bài tập khí công mà bác dạy. Sáng ra cháu có pha nước gừng, trần bì với ít mật ong uống cho ấm nguời rồi tập:

Kéo ép gối thở ra làm mềm bụng 200 lần. Kéo ép gối 30 lần. Đứng hát kéo gối 200 lần. Cúi ngửa 4 nhịp.

Tập xong cháu thấy bụng hơi khó chiu, cháucũng không biết bụng mình đã mềm ra chưa, cháu còn thấy hơi chóng mặt, chân tay, đầu lạnh hơn 1 chút rồi hết. Sau bữa ăn 30 phút có lúc bụng cháu vẫn căng tưc khó chịu nhưng cháu vẫn tập. Tập xong thấy khó chiu hơn 1 chút nữa, như vậy có ảnh hưởng gì không, hay khi nào bụng nhẹ thì tập? Cháu biết bài nạp khí trung tiêu rất tốt nhưng cháu chỉ giơ chân 45 độ được 30 giây là không thể cố thêm vì mệt, hơi thở dốc.không tự nhiên.

Sáng dậy cháu có nên uống nước trần bì, gừng, mật ong hay uống nước gì để ấm người, tăng áp huyết mà không táo bón nhiều? Trước cháu uống bột tam thất pha mât ong, sau lai thay uống nước lô hội.

Cháu bị thiếu máu thì không nên uống nước lô hội ạ? Cháu cũng đọc đươc 1 bài thuốc kích thích ăn uống, chống đầy trướng: trần bì8gr, sơn tra 40gr sắc uống 2 lần sau mỗi bữa ăn. Với cơ địa của cháu có uống được không ạ?

Còn có rất nhiều câu hỏi muốn hỏi bác, bởi cháu đã suy nghĩ rất nhiều bệnh tật của mình, Nhưng cháu biết bác rất bận, chỉ mong thư bác trả lời sớm phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất với cơ thể của cháu.

Cuối cùng, cháu xin cảm ơn bác rất nhiều. Kính chúc bác và gia đình hạnh phúc và sức khoẻ!

Mong nhận được hồi âm của bác.

Cháu H..

Trả lời :

Điều chỉnh Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

1- Hốt thuốc thang để uống :

Trị tỳ vị khí hư, kém ăn, mệt mỏi, tự ra mồ hôi, sa xệ trường vị, tử cung, chóng mặt, lạnh, áp huyết thấp. :Phụ tử bổ trung thang :

Hoàng kỳ 6g, Bạch truật, Chích thảo, Nhân sâm, Đương quy, 4g. Trần bì 2g. Thang ma, Sài hồ, Phụ tử. 1,2g. Đại táo 2 qủa, gừng 1 lát.

Sắc 2 lần, lần nhất sắc 4 chén cạn còn 1 chến. Lần 2 sắc 3 chén cạn còn 1 chế. Hoà cung chia 2 lần. Uống sáng và tối trong 10 ngày. Trước và sau khi uống đo áp huyết thấy lên theo tiêu chuẩn khí công là đúng bệnh đúng thuốc

90-95 (1 tuổi đến 5 tuổi) mạch nhanh không chính xác.

95-100/60-65mmHg, mạch tim đập 60 là áp huyết ở tuổi thiếu nhi.(6 tuổi-12 tuổi)

100-110/60-65mmHg, mạch tim đập 65 là áp huyết ở tuổi thiếu niên (13 tuổi-17 tuổi)

110-120/65-70mmHg, mạch tim đập 65-70 là áp huyết ở tuổi thanh niên (18 tuổi-40 tuổi)

120-130/70-80mmHg, mạch tim đập 70-75 là áp huyết ở tuổi trung niên (41 tuổi-59 tuổi)

130-140/80-90mmHg, mạch tim đập 70-80 là áp huyết ở tuổi lão niên (60 tuổi trở lên)

Mẹ không đủ máu nuôi mẹ làm sao có đủ máu nuôi con, nếu nó được sinh ra thì cơ thể sẽ bị yếu đuối nhiều bệnh tật, nên cần phải bổ máu nuôi cả hai mẹ con.

Áp huyết thấp gốc bệnh là thiếu máu, những tế bào nào không được máu nuôi sẽ trở thành tế bào ung thư, sau 5-10 năm tây y mới phát hiện thì việc điều trị đã qúa muộn. Cần phải tránh ăn những chất chua như cam, chanh, bưởi, dứa, dưa chua, đậu xanh, gía, dưa leo, khổ qua, kem, yaourt, nước đá...là chất hàn lạnh vì nó giúp tế bào ung thư phát triển, nó tiêu diệt mất máu, và hồng cầu, làm hạ áp huyết, tạo u bướu trong ổ bụng.

2-Cần ăn những chất cay, nóng ấm, như gừng, quế, mật ong, tiêu, ớt, hành, tỏi, cà ri, nghệ. Ăn những chất bổ máu như lẩu đồ biên, thịt bò bít-tết, củ dền, ray dền đỏ, cam thảo, khô mực, nhãn, xoài, sầu riêng, mít.....

3-Cuối tuần mua Phan Tả Diệp (Senna Laxatif) ờ tiệm thuốc tây, tối thứ 7 và chủ nhật, uống 3 viên để xổ độc tố trong gan, giúp cho hệ thống tiêu hóa tốt và loại bỏ những bướu cứng trong ổ bụng.

4-Cuối tuần nên ăn cháo Ý Dĩ thay cơm cho nhẹ bụng. Mua ở tiệm thuốc bắc 1 gói Ý Dĩ, 1 gói Phục Linh. Lấy 1 nắm Ý Dĩ, 10 miếng Phục Linh bó vụn ra, cho 1,5 lít nước nấu như cháo, cạn còn 1 tô, không có nêm nếm gì cả, ăn uống hết vào buổi tối.

Khí :

1-Tập bài Đứng Hát Kéo Gối lên Ngực 200 lần, Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần. Còn bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng giúp bụng mềm, tiêu hóa tốt, nhưng nó làm hạ áp huyết, nên kéo ít, khoảng 50 lần rồi nghỉ, cuốn lưỡi, nhắm mắt, ngậm miệng giữ khí, nằm thở bằng mũi tự nhiên, chỉ theo dõi bụng nóng ấm, sôi, có khí nước chạy trong bụng xuống ruột là đúng.

2-Sau khi ăn 30 phút Vuốt bụng từ mỏm xương ức xuống rốn 36 lần, vuốt dọc từ mỏm xương ức xuống theo hai bên sườn 36 lần, để làm tan bướu mỡ, bướu khí.

Thần :

Trước khi đi 30 phút, nằm tập thở thiền ở Đan Điền Thần , chú ý nghe được bụng sôi, trong bụng ấm nóng, bàn tay ấm nóng, bụng mềm từ từ, da bụng và hai bàn tay rịn mồ hôi là tập đúng. Bài này làm tăng áp huyết, hồng cầu, giúp hấp thụ và chuyển hóa tốt, an thần, ngủ ngon.

Thân

doducngoc