Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Tìm hiểu tại sao créatinine cao phải lọc thận và cách tự chữa không phải lọc thận.

Tiêu chuẩn bình thường của creatinine trong máu là 0,6 đến 1.32mg/dL hay = 53-106 mcmol/L đối với nam và 0,5 đến 1.1mg/dL = 44-97mcmol/L đối với phụ nữ.

Tuổi thanh niên 0.5-1.0mg/dL

Trẻ em : 0.3-0.7mg/dL

Créatinine là chất thải trong máu do trao đổi chất bình thường của sự co bóp cơ bắp, hồng cầu theo động mạch vào mao mạch thay đổi máu mới cho cơ bắp và đem máu cũ lẫn chất thải ra theo mao mạch về tĩnh mạch vào thận lọc lại máu loại bỏ chất thải créatinine theo nước tiểu ra ngoài.

Dấu hiệu tăng cao créatinine khi đi tiểu, nuớc tiểu có nhiều bọt, giảm lượng nước tiểu, mệt mỏi, phù nề thay đổi trọng lượng, đau đầu, khó thở, đau lưng dưới.

Dấu hiệu chức năng thận hư :

a-Nước tiểu trắng là thận không lọc. Uống nhiều nước mà đi tiểu ngay nước tiểu ra mầu trắng là thận đã dư thừa nưóc, nên phải uống bớt nước.

b-Nuớc tiểu ra vàng sậm là thận thiếu nước mới cần uống thêm nước.

c-Thận tổn thưong do nhiễm trùng, ung thư, chảy máu thận, chảy mất máu mất nước nhiều, bệnh gút, chấn thưong tổn thương cơ bắp, cơ bắp yếu không co bóp trao đổi máu...làm trở ngại thài lọc creatinine ra khỏi máu.

Như vậy có hai nguyên nhân chính là :

1-Mao mạch cơ bắp không được co bóp do thiếu đường làm teo mao mạch và cơ bắp ở người bị thiếu đường do lạm dụng thuốc chữa tiểu đường và ở những người sợ bệnh tiểu đường mà không dám ăn đường. Đối với tây y gọi là sự phá huỷ cơ bắp do ăn uống làm suy tuyến giáp do các loại thuốc uống chữa tuyến giáp (bướu cổ) bởi ăn uống không tiêu nguyên nhân do thiếu đường chuyển hóa thức ăn thành chất lỏng. Sau khi ăn đường-huyết phải từ 8.0-10.0mmol/l làm tăng nhiệt bao tử lên 41 độ C thức ăn mới chín mục thành lỏng giúp gan dễ hấp thụ chứ không bị đặc lại do bao tử lạnh dưới 36 độ thức ăn sẽ biến thành đảm, mỡ.

2-Chức năng thận dương không lọc do thận suy.

Bệnh thận do 2 yếu tố : Không đủ hỏa khí cho chức năng thận co bóp để lọc thận, và thận âm suy không có đủ nước.

Về khí hóa ngũ hành tạng phủ đông y, chức năng lọc của thận phải nhờ hỏa khí của tim đưa hỏa xuống thận, giống như nước trong sông biển cần ánh nắng mặt trời chiếu xuống làm nước bốc hơi thành mây khiến thủy triều xuống, rồi mây thành mưa trả nước về cho biển làm thủy triều lên. Nếu không có nắng nóng của mặt trời thì nước không có sự thay đổi chuyển hóa để điều hòa thời tiết. Do đó nguyên tăc khí hóa ngũ hành tạng phủ của đông y trùng với lý thuyết tây y, chức năng lọc máu của thận (GFR) giảm do bệnh của tim suy do xơ vữa động mạch, cứng động mạch, do giải phẫu tim như chỉnh sửa phình mạch hay chèn stent, hoặc do thận thiếu nước không đủ lọc creatinine .

Qua hai nguyên nhân chính này đều có liên quan đến đường huyết, có đủ đường huyết mới giúp các cơ co bóp của tim, thận, cơ bắp, mao mạch, động mạch và tĩnh mạch hoạt động tốt. Nếu thiếu đường huyết do tiêu chuẩn ngành y tự động hạ thấp tiêu chuẩn, nếu ai có đường-huyết trên 6.5mmol/l đã bị xem là có bệnh tiểu đường cần phải dùng thuốc hạ đường khiến cho cơ thể thiếu đường là thiếu nhiệt lượng gây ra biến chứng của nhiều bệnh nan y như bệnh chân tay tê lạnh, tiêu hóa kém, ăn không tiêu, ợ hơi, trào ngược thực quản, bệnh tim mạch, bệnh thận, bệnh mắt, loãng xương, mất trí nhớ, mất ngủ, gây ra các bướu mở, bướu cổ, bướu trong ổ bụng, liệt cơ co bóp ruột gây ra táo bón giả dễ trở thành bệnh ung thư ruột ....khác với ngành dược hiện nay được nâng tiêu chuẩn lên cao hơn so với các năm trước ghi trên hộp que thử đường từ 6.8-8.5mmol/l là bình thường.

Cách chữa :

Theo đông y cách chữa là phòng ngừa bệnh bằng cách đối chứng trị liệu chữa vào nguyên nhân gốc bệnh như :

A-Cách chữa bằng nước uống như trà :

1-Uống trà xanh :

Trà có chất chát, tính thu liễm, uống 1 ly trà thì đi tiểu ra nhiều nước để chống phù nề do thận ứ nước không có khả năng lọc máu. Có thể dùng trà Hoa Cúc sau mỗi bữa ăn. Pha 2 thìa trà Hoa Cúc khô với 1 ly nước nóng. Làm hạ áp huyết, dùng cho người áp huyết cao.

2-Trà lá cây Tầm Ma khô (Urtica dioica)

Tên thương mại là Nettle tea. Giúp loại bỏ các chất thải và giúp thận lọc máu lợi tiểu. Pha 2 thìa trà với ly nước nóng sau mỗi bữa ăn. Làm tăng áp huyết chỉ dùng cho người áp huyết thấp.

3-Trà rễ Bồ Công Anh (Dandelion)

Làm lợi tiều loại độc tố, cải thiện chức năng thận làm giảm phù nề do thận sưng ứ nước. Dùng trà rễ Bồ Công Anh sau mỗi bữa ăn.

4-Quế

Chữa thận làm tăng khả năng lọc thận và làm hạ creatinine, điều chỉnh lượng đường trong máu.

1 ly nước nóng với ½ thìa quế giã thành bột, pha uống làm 2 lần/ ngày, làm mạnh chức năng tuần hoàn tim mạch.

5.Trà Sâm Sibérian

Thúc đẩy chức năng thận làm giảm creatinine, chống mệt, chống tinh thần căng thẳng (stress). Thị trường có bán thành từng gói, sau mỗi bữa ăn pha 150g với 1 ly nước nóng.

Trà sâm Siberian làm lợ tiểu, khác với trà sâm Á Châu chống lợi tiểu.

6-Hoàng Kỳ (Astragalus)

Chữa bệnh thận mãn tính, lợi tiểu nhẹ, tăng chức năng thận khí loại bỏ chất thải trong máu, tăng cường trao đổi chất lợi cho tiêu hóa.

B-Cách chữa theo Y Học Bổ Sung :

Chữa theo đối chứng :

1-Thử đường-huyết trước sau khi ăn 30 phút :

Những bệnh nhân tiểu đường khi thử đường đôi khi kết qủa không chính xác, nên khi dùng thuốc chữa tiểu đường, hay tiêm insulin vô tình gây hôn mê bất tỉnh mà không rõ nguyên nhân do tắc mao mạch nơi đầu ngón tay.

Có nữ bệnh nhân tuổi lão niên đo đường-huyết ở ngón tay trước khi tập khí công là 10mmol/l

Sau khi tập khí công cảm thấy mệt, chóng mặt, chân yếu sức, trán xuất mồ hôi....đó là dấu hiệu đường-huyết tụt thấp, nhưng khi thử đường trên ngón tay lại vẫn cao còn 9.0mmol/l, cho nên bà vẫn nói là tôi tập khí công nhiều lắm mà đường không xuống, vẫn phải uống thuốc chữa bệnh tiểu đường.

Tôi nói con số 9.0mmol/l là đường cũ trong máu do mao mạch đầu ngón tay bị tắc, máu từ động mạch tim ra đến đầu ngón tay qua mao mạch đầu ngón tay bị ứ lại không theo mao mạch vào tĩnh mạch tuần hoàn về thận lọc máu về gan lên tim.

Muốn biết có phải tắc mao mạch đầu ngón tay, thì khi châm đầu ngón tay sẽ ra máu đặc đen, nên thử đường là 9.0mmol/l, sau khi nặn hết máu đen đặc ra thì máu loãng dần, đo lại đường xuống còn 7.0mmol/l. Tiếp tục nặn cùng chỗ mà không cần châm, máu bị tắc không ra, đến khi ra máu lại thử đường xuống còn 6,1mmol/l, rồi lại vuốt từ cánh tay trong cho thông máu chảy ra đầu ngón tay thử lại đường xuống còn 5.4mmol/l. Đây mới là kết qủa trung thực sau khi tập khí công.

Điều này chứng tỏ sau khi tập trong cơ thể mất đường khiến cơ co bóp tim yếu nên bị mệt, nhưng khi thử đường ở tay 9.0mmol/l làm bệnh nhân nghĩ rằng mình có bệnh tiểu đường vẫn còn cao, nên tiêm insulin vô tình làm đường xuống dưới 4.0mmol/l gây ra tình trạng hôn mê ngủ say hay té ngã vô ý thức.

Dấu hiệu tê lạnh tay, người mệt mất sức, vẫn tiêm insulin mà thử đường trên tay vẫn cao là do nguyên nhân tắc mao mạch đầu ngón tay, nhiều người không biết điều này vẫn tiêm insulin, nên gây ra biến chứng đối với nhiều người thành bệnh suy tim, suy thận, chân tay yếu, chán ăn, mệt mỏi, mất trí nhớ, ăn không tiêu, mắt mờ, thiếu máu, thiếu khí teo cơ chân tay, ung thư ….

2-Tập khí công bài Kéo Ép Gối Thổi Hơi Ra Làm Mềm Bụng 300 lần

Bài tập căn bản này làm mạnh chức năng chuyển hóa, tăng cường chức năng lọc thận, nhưng muốn chức năng thận hoạt động tốt cần phải giữ lượng đường trên dưới 8.0mmol/l thì Tâm-Thận giao nhau để cùng nhau chuyển hóa chất thải.

Sau khi tập bài căn bản về chuyến hóa Kéo Ép Gối Thổi Hơi Ra Làm Mền Bụng như trên sau mỗi bữa ăn, nếu đo lại đường-huyết, nếu thấp dưới 6.0mmol/l thì chức năng chuyển hóa của Tâm-Thận yếu làm chất thải creatinine bị tích lũy trong máu tăng dần làm suy tim, suy thận, nên cần phải uống thêm đường, như 3 thìa đường cát vàng với 1 ly nước nóng để phục hồi chức năng co bóp cơ bắp, nhất là cơ tim.

3-Sau khi tập xong đo lại áp huyết :

a-Nếu áp huyết cao thì tập bài Cúi Lạy Phật 100 lạy vừa làm hạ áp huyết vừa chữa bệnh tâm-thận làm mạnh chức năng lọc máu cho thận.

b-Nếu áp huyết xuống thấp thì tập bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần vừa làm tăng áp huyết vừa chữa bệnh tâm-thận mạnh chức năng lọc máu cho thận.

Lưu ý : Sau khi tập xong, đo áp huyết 2 tay và đường-huyết phải lọt vào tiêu chuẩn tuổi, và lượng đường giữ ở mức an toàn khi đói từ 6.0-8.0mmol/l, khi no từ 8.0-10.0mol/l mới đủ nuôi cơ bắp co bóp đàn hồi, mới làm giãn nở mao mạch để máu lưu thông trao đổi máu mới và đẩy chất thải creatinine trong cơ bắp cho thận lọc tống ra ngoài theo đường tiểu.

Tóm lại đường huyết thấp theo ngành y từ Hiệp Hội các bác sĩ tự động hạ thấp tiêu chuẩn so với ngành dược đã gây ra biến chứng của nhiều bệnh nan y thời đại.

Nếu muốn thân thể khỏe mạnh không bệnh tật thì cần phải đủ máu đủ đường nuôi tế bào giúp chức năng tạng phủ chuyển hóa hấp thụ và loại bỏ chất thải xấu trong cơ thể ra ngoài.

Nếu thiếu đường, thiếu máu, thiếu khí thì 3 chức năng này không hoạt động tốt, những chất thải trong cơ thể tích tụ gây ra nhiều bệnh nan y khó chữa dẫn đến tử vong mà tây y không biết nguyên nhân gốc bệnh, chỉ chữa ngọn bệnh theo biến chứng từng bệnh khi đã phát hiện ra, còn đông y chữa nguyên nhân gốc bệnh khi bệnh chưa có thể hiện ra gọi là chữa bệnh khi chưa bị bệnh.

C-Cách dùng thuốc :

1-Áp huyết thấp người phù nề suy tim tâm hỏa yếu thừa nuớc trong thận, người lạnh :

Dùng Phụ tử lý trung hoàn viên tễ, mỗi ngày uống 2 lần trước bữa ăn, mỗi lần ½ viên, nếu viên nhỏ mỗi lần uống 20 viên

2-Bí tiểu, sạn thận, uống Kim Tiền Thảo làm lợi tiểu, chữa sạn thận, sưng tuyến tiền liệt, loại bỏ creatine trong nước tiểu. mỗi tối 3-5 viên, áp dụng cho người áp huyết cao.

D-Cách dùng huyệt :

1-Bài Ép lưng thận

Nằm úp, nhờ người dùng 1 tay cầm cổ chân ấn gót chân bệnh nhân vào mông, bàn tay kia đặt tại giữa cột sống đối xứng với rốn là vị trí của Mệnh Môn, khi ép gót chân vào mông và đè ấn lưng xuống thì bảo bệnh nhân cùng lúc miệng thổi hơi ra cho bụng xẹp, làm cho lưng hạ xuống, khi lưng nhồi lên lại ấn đè thổi hơi ra cho lưng hạ xuống, làm 18 lần mỗi bên chân, động tác này kích thích thận co bóp khi thận được ấn đè nhồi lên nhồi xuống, bài này tập mỗi ngày 1000 lần tương đương với phương pháp lọc thận bằng khí, làm tăng lực co bóp cho thận, ép thận xuống thì nước cũ và những chất thải, độc tổ bị đẩy ra khỏi thận, khi thận nhồi lên là đang hút vào những chất thải, lại ép xuống đẩy chất thải ra.

Còn thận đã mất lực co bóp, tây y lọc thận bằng nước với hóa chất chỉ là rửa thận kéo creatinine ra ngoài, chứ tự chức năng thận không được phục hồi, do đó chưa có bệnh nhân nào bị lọc thận xong là khỏi, mà vẫn phải tiếp tục lọc thận nhân tạo cho đến khi thay thận hay cho đến suốt đời đến lúc chết.

Tại sao thận mất chức năng co bóp, lý do dễ hiểu thận là một bộ máy lọc trời cho, nó cũng có công suất và số giờ hay số lượng lọc máu nhất định theo phương pháp tự nhiên, thí dụ trong các bữa ăn có đầy đủ cơm canh nước như người Á Châu, trung bình đã có 2-2.5 lít nước mỗi ngày chứa sẵn trong thức ăn, trong cơm, canh, nước trà, cà phê, trái cây.

Mỗi giờ theo dõi chức năng thận lọc máu cứ 1 giờ thận lọc máu, loại chất thải cho 3 bữa ăn và uống nước khi khát, với công suất 6 lít/ mỗi giờ lọc nước và máu qua máy lọc thận. Như vậy mỗi ngày thận lọc 24 giờ được 144 lít chắt ra máu và những chất tốt theo máu về tim còn chất thải cặn bã đưa xuống đường tiểu.

Trời cho chúng ta có bộ máy lọc thận tối đa 5.256.000 lít nếu chúng ta sống thọ 100 năm.

Thức ăn của chúng ta khác với thức ăn của người tây phương, trong bữa ăn của họ không có nhiều nước, đa phần là chất khô, do đó họ cũng biết cơ thể phải cần 2.0-2.5 lít nước mỗi ngày thì cũng đúng. Khi chúng ta đi khám bác sĩ, họ cũng khuyên chúng ta phải uống đủ lượng nước 2.0-2.5 lìt nưóc mỗi ngày, nhưng chúng ta không tính rằng chúng ta theo tiêu chuẩn Á đông cũng đã đủ lượng nước theo yêu cầu, nay lại uống thêm nuớc bổ sung, đi đâu cũng kè kè chai nước cố uống cho thêm 2 lít nước nữa, nên công suất máy lọc thận phải làm việc gấp đôi nên thời gian lọc sẽ giảm đi chỉ đến 50 năm là hỏng máy, thận hư, phải nhờ lọc bằng máy nhân tạo.

Trọng lượng cơ thể chúng ta chứa 70-80% là nước, trừ những người gầy ốm thiếu nước mới cần uống nước, khi bộ máy lọc thận của chúng ta hư, 70-80% nước có sẵn trong người nó đã không lọc được mà còn khuyến khích mỗi ngày cần phải uống nhiều nước để lọc thận thì không hợp lý làm thận ứ nước phình động mạch, tĩnh mạch, sưng phù tim thận, mặt sưng phù, đầu gối có nuớc, chân sưng phù đi đứng nặng nề khó khăn, thận không lọc ứ chất thải sinh ra sạn thận.

Có cả những người quan niệm uống nhiều nước để đi cầu dễ mà vẫn bị táo bón giả, lý do uống nhiều nước làm phình giãn ruột khiến ruột mất chức năng co bóp đẩy phân, làm ung thư ruột do thể tích ruột phình giãn sẽ chứa phân của nhiều ngày mới đầy, sau 5-7 ngày đầy phân ở phần trên thì phân cũ nằm phần dưới ở trực tràng mới bị đẩy ra khỏi hậu môn chảy ra phân lỏng đen hay xanh, ngoài ra ruột nặng đè vào động mạch háng làm tê phù sưng đau nhức, bụng to kéo dây thần kinh lưng làm ép đĩa đệm xẹp xuống thành khô cứng gọi là gai cột sống, thoái hóa đĩa đệm, đè ép vào bọng đái làm bí tiều dù có uống nhiều nưóc nó cũng không ra, làm sưng to tuyến tiền liệt ở đàn ông, đẩy cửa mình lòi ra ngoài ở đàn bà.

2-Ấn đè huyệt Khí Hải :

Tự bệnh nhân dùng đầu cây bút to như ngón tay cái, ấn đè vào huyệt Khí Hải là điểm từ rốn xuống đỉnh xương mu chia làm 5 đoạn, thì huyệt Khí Hải tính từ rốn xuống ở điểm 1 đoạn rưỡi.

Ần đè sâu 3-5cm giữ lâu trong 30 phút trở lên, Nó là biển khí tập trung khí lực về huyệt này giúp cho thận lọc, chúng ta nghe tiếng khí vá nước chuyển động trong bụng kêu ọc ọc, cảm thấy bụng nóng ấm, cảm thấy khí xuống chân ấm giúp chân hết phù nước hay chân bị mất cảm giác, và chúng ta cảm thấy muốn đi đại tiện, tiều tiện.

Có những bệnh nhân đang lọc thận theo tây y, nhưng khi nằm lọc thận, tự dùng ngón tay cái hay chụm 3 ngón tay ấn đè vào huyệt này sâu 3-5cm càng lâu càng mau khỏi bệnh, và nhờ phương pháp này mà được xuất viện sớm khỏi phải lọc thận.

Có người tự sáng chế một khung gỗ vuông, khoét 1 lỗ, đặt con ốc kim loại to bằng ngón tay cái, điều chỉnh con ốc cao hay thấp để đè sâu vào huyệt không cần dùng ngón tay, nên nằm thoải mái, chỉ nhắm mắt dùng ý, nghe xem thận đang lọc trong bụng làm chuyển động khí, nước và máu như thế nào.

Công dụng của huyệt Khí Hải làm hạ áp huyết, hạ đường, chữa bệnh đàm suyễn khó thở, chữa táo bón, đau lưng, điều chỉnh các loại hormon trong cơ thể, chuyển hóa thức ăn thành khí lực phục hồi mọi chức năng co bóp của tạng phủ, diều chỉnh nhịp tim, tăng thân nhiệt, tăng cường trí nhớ, chữa bệnh về đường tiểu như tiểu đêm, tiểu không thông, tiều són nhiều lần....

Thân

doducngoc