Thứ Ba, 20 tháng 4, 2010

063 – Bệnh khí suy nhược


Thưa thầy!

Triệu chứng lâm sàng của con hiện nay là: người mệt mỏi, ăn không thấy ngon, ngủ không thẳng giấc, mỗi tối con ngủ chừng 3-4 tiếng, giật mình dậy rồi không ngủ lại được, khi đó thì tim hay đập nhanh, sợ lạnh, đổ mồ hôi. Trước đó 2 tháng con có uống thuốc chữa vi trùng H. Pylori trong bao tử, trong thời gian uống thuốc con không ăn uống bồi dưỡng đúng mức, nên tinh trạng mới như thế này . Hiện tại con đã kiểm tra tim, phổi, BS báo không có bịnh gì cả . Con đang uống thuốc iron (bổ máu), multivitamins, calcium, flaxeed oil theo đề nghị của BS để tăng cường thể lực, nhưng vẫn chưa đươc. Xin thầy cho con ý kiến con nên bắt dầu từ bài tập nào. Con đang ở San Jose (California), thầy có lớp hướng dẫn nào ở đây không?

quoclien

 

Bệnh này do áp huyết thấp, thiếu máu do ăn uống không có chất tạo máu, trong khi đó, nếu ăn nhiều chất chua lạnh lại làm mất thêm máu, mất hồng cầu và làm chức năng bao tử suy yếu không đủ nhiệt nên không hấp thụ và chuyển hóa thức ăn, thuộc bệnh chứng bao tử thấp hàn, tây y gọi là vi trùng trong bao tử, do thức ăn không chuyển hóa lưu lại bao tử bị lên men.

Cơ thể thiếu máu, lại không tập luyện để tăng khí, nên bệnh chứng vừa thiếu âm huyết vừa thiếu dương khí. Theo lý thuyết đông y, chỗ nào có máu chạy đến thì chỗ đó nóng ấm, chỗ nào không có máu chạy đến thì chỗ đó lạnh, lại nữa thiếu dương khí làm cơ thể mất nhiệt, thoát dương, đông y gọi là dương hư tự hãn làm xuất mồ hôi hàn.

Cách chữa là phải vừa bổ huyết vừa bổ khí theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh : Uống thuốc bổ máu sirop Đương Quy Tửu (Tankwe-Gin hay Gao). Pha 2 muỗng canh sirop vào 1ly nước nóng, khuấy đều, uống vào mỗi bữa ăn trước 5 phút, để giúp hấp thụ thức ăn chuyển hóa ra máu làm tăng hồng cầu, tăng áp huyết, tăng thân nhiệt, điều chỉnh nhịp mạch tim đập sẽ không bị mệt mỏi, tiêu hóa tốt, tốt hơn các loại multivitamine hay chất sắt (iron), vì cơ thể không thể hấp thụ trực tiếp để chuyển hóa những chất này được. Uống Đương Quy Tửu đều mỗi ngày và đo áp huyết mỗi ngày ở cả 2 bên tay, cho đến khi nào áp huyết lên được 130/80mmHg mạch 70-80 mới ngưng. Kiêng ăn chất chua, lạnh, sẽ phá mất máu làm mất hồng cầu.

Tăng dương và an thần ngủ ngon, giúp cơ thể không mệt mỏi và bị đổ mồ hôi vô cớ (tự hãn) bằng thuốc Dưỡng Tâm Đơn, mỗi tối ngậm 5 viên trong miệng cho tan dần.

Khí :

  • Làm mạnh khí phổi bằng bài tập Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần theo bài hát one, two, three… để tăng cường tông khí, giúp thận âm chuyển hóa ra dương khí nuôi da, sẽ cầm đươc mồ hôi.

  • Bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 100 lần làm tăng áp huyết, đưa khí huyết lên đầu làm tỉnh não, tăng dương.

  • Tập Bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 phút làm mạnh, ấm nóng bao tử, tăng áp huyết, thông khí huyết khắp cơ thể..

Tập các bài tập này mỗi ngày 3 lần. Khi khỏi bệnh, cần tập hết tất cả các bài tập khí công mỗi ngày một lần để duy trì sức khỏe phòng chống bệnh tật.

Thần :

Nằm tập thở thiền, 30 phút trước khi đi ngủ, 2 tay đặt ở Đan Điền Thần, nam tay trái đặt lên mỏm xương ức nơi Đan Điền Thần, tay phải chồng lên trên. Nhắm mắt. cuốn lưõi, ngậm miệng, thở bằng mũi tự nhiên, chỉ nằm nghe bụng phồng lên -xẹp xuống theo hơi thở ra vào, cho đến khi bụng sôi, bụng nóng ấm và mềm, bàn tay rịn mồ hôi là tập đúng, bài này giúp chuyển hóa thức ăn thành chất bổ máu, an thần, tăng áp huyết lên đầu nuôi dưỡng thần kinh, an thần, ngủ ngon. Khi đêm bỗng nhiên thức giấc lại thở thiền cho ngủ tiếp. giấc ngủ sẽ sâu hơn.

Thân

doducngoc