Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Câu hỏi 81 : Tại sao chữa bệnh theo Phương Pháp Khí Công Y Đạo được kết qủa nhanh.

Tại sao chữa bệnh theo phương pháp khí công y đạo được kết qủa nhanh. Vì môn KCYĐ chỉ cần chú ý đến tình trạng khí và huyết được đo bằng máy đo áp huyết để điều chỉnh chức năng khí hóa của tạng phủ. Chức năng khí hóa là chức năng nhiệm vụ riêng của mỗi tạng phủ như sau :

A-Chức năng của ngũ tạng chủ Huyết.

Tim (hỏa) dùng để bơm dẫn máu, (kể cả máu tốt lẫn máu xấu), dẫn nhiệt, năng lượng (kể cả tốt lẫn xấu) tuần hoàn khắp cơ thể để đi nuôi duỡng các tế bào. Tim nhận hai nguồn cung cấp máu từ gan và từ tiểu trương trung gian qua phổi biến dưỡng trấp thành máu.

Lá lách (tỳ thổ) có chức năng tạo máu từ những thức ăn được thu nạp vào bao tử (kề cả máu tốt lẫn máu xấu từ thức ăn tốt xấu)

Phổi (kim) trao đổi oxy cho máu biến máu đen thành máu đò, biến dưỡng trấp hấp thụ oxy chuyển thành máu, nếu không dưỡng trấp sẽ biến thành đàm nằm trong xoang phổi.

Thận (thủy) làm nhiệm vụ lọc máu làm sạch máu, rút từ máu ra tạo ra các loại thuốc dự trữ trong các tuyến hạch để dự phòng sửa chữa khi máu bị hư hỏng, rồi đưa máu sạch vào trong kho chứa trong gan.

Gan (mộc) có nhiệm vụ chứa máu bảo quản máu để cung cấp lượng máu cho tim tuần hoàn. Nếu chức năng gan hư, kho chứa hư ẩm mốc không đủ điều kiện tiêu chuẩn sẽ làm toàn bộ máu trong kho hư hỏng.

B-Chức năng của lục phủ chủ Khí :

5 cơ quan trên thuộc âm chủ về máu, phải có sự trợ giúp của dương là phủ chủ khí có nhiệm vụ sau :

Tiểu Trường : Tâm âm có tiểu trường dương tạo ra dưỡng trấp thẩm thấu qua màng ruột non dẫn vào mao qủan li ti đưa lên phổi nhận oxy thành máu lên tim dẫn đi nuôi cơ thể.

Bao Tử : Lá lách là tỳ âm có bao tử là Vị dương co bóp thức ăn để tỳ tạo máu.

Đai Trường : Phổi muốn có oxy giúp cho máu tốt thì phải có ruột gìa đại trường tống những độc tố có trong máu ra khỏi cơ thể.

Bàng Quang : Thận là thủy âm cũng vậy, sau khi phân loại bào chế lọc tẩy độc máu thì cặn bả của các chất thừa trong máu phải đuợc bọng đái là bàng quang giúp cho thoát ra ngoài bằng đường tiểu.

Đởm hay Túi Mật : Gan là mộc âm có sự trợ giúp của túi mật để điều chỉnh nhiệt và chất béo của máu trong kho gan giúp cho lưu lượng máu tuần hoàn dễ dàng đúng tiêu chuẩn máu tốt không bị đặc qúa làm nghẹt

Tam Tiêu : Ngoài ra trong cơ thể được tạo hóa ban cho một hệ thống liên kết, để liên lạc báo hiệu những hoạt động của những chức năng ấy tập trung thành một hệ thần kinh gọi là Phủ Tam Tiêu để điều hòa âm dương và những chức năng của tạng phủ được hoạt động đồng bộ, giống như một con chip của hệ thần kinh tam tiêu đều gắn vào 12 đường kinh của lục phủ ngũ tạng gọi là nguyên huyệt của mỗi đường. Xem thêm chi tiết trong bài: Những sự kỳ diệu của huyệt khi khám bệnh bằng huyệt. Tam tiêu phân phối và điều hành khí khuỳết về mọi chức năng ở 3 vùng thượng tiêu từ hoành cách mô lên đầu ra hai tay, trung tiêu thuộc hấp thụ và chuyển hóa tử hoành cách mô xuống rốn, hạ tiêu thuộc chuiyển hóa và bài tiết từ rốn xuống chân.

Nối kết lục phủ ngũ tạng về trung ương thần kinh là hai kinh mạch Nhâm-Đốc, nên khí công tập luyện hơi thở bằng động công tĩnh công hay thở thiền đều có thể tạo ra biến đổi khí huyết khi tác động vào mạch Nhâm-Đốc. Nếu tập đúng thì khí huyết được điều hòa, tập sai làm xáo trộng khí huyết mới sinh ra bệnh tật.

Còn như người thường không biết tập luyện khí công thì chỉ cần tập thở thận giúp thận lọc máu xấu thành tốt sẽ đạt được kết qủa nhanh nhất mà khỏi cần phải lọc thận theo tây y.

Thân

doducngoc