Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Câu hỏi 51 : Bé 9 tháng tuổi mọc mụn quanh miệng, ban đêm không ngủ ngon.

Chào thầy!

Con cháu hôm nay được 9 tháng 8 ngày. Bé ăn bột ngọt từ khi được 6 tháng tuổi đến 6,5 tháng thì cháu cho bé ăn bột mặn (cá, thịt, tôm, cua...). Bé nhà cháu ăn uống bình thường - một ngày chỉ được 2 chén mắm nhỏ. Bé được 10,5kg cao 70cm.

1.Bé nhà cháu bị mọc mụn nhỏ li ti mà từng mảng ở xung quanh miệng!

Khi cho bé ăn thức ăn dây vào nên mọc mụn, ăn xong cháu rửa sạch miệng cho bé nhưng bé vẫn bị mụn được 1 tháng rồi! Có cách nào để chữa mụn cho bé không bác.

2.Ban đêm bé ngủ không được ngon, cứ 1 tiếng bé dậy một lần và ti mẹ thì mới chịu yên, bé ti mẹ 5-10 phút lại ngủ. Nhưng có lúc cháu đặt bé ngủ được 15 phút thì bé đã dậy ngay. Tối 19h cháu cho bé ăn bột, đến 20, 20h30 thì bé đi ngủ. Ban ngày bé ngủ ít lắm ạh. Buổi sáng ngủ khoảng 45phút - 1h. Buổi chiều khoảng 1,5-2h. Cả đêm + ngày bé chỉ ngủ khoảng 12 - 14h. Cháu phải làm thế nào để bé ngủ ngon?

Cháu cảm ơn bác!

Trả lời :

Bé 9 tháng tuổi, chức năng gan chưa hoạt động đầy đủ như người lớn để tiếp nhận những thức ăn béo, nhiều cholesterol như tôm cua, ngay cả người lớn ăn nhiều cũng bị cholesterol làm dị ứng, ngứa da, mọc mụn huống chi là bé, do đó gây ra những biến chứng kể bệnh ở câu 1,2. và sẽ có những biến chứng khác khi lớn như cao áp huyết, chảy máu cam, gan nhiễm mỡ, đ ộng kinh, béo phì....

Ông bà ta xưa kia nuôi em bé dưới 2 tuổi chỉ toàn ăn những thức ăn lành như thịt nạc dăm không có mỡ, không cho ăn tôm cua cá…

1-Mọc mụn là do máu nhiễm độc bởi thức ăn không tiêu, nên có ép bé ăn cũng không thể nào ăn được nữa. Ngưng ngay những loại thức ăn này thì hết mụn, áp huyết sẽ hạ, cơ thể không bị nhiệt để mọc mụn nữa.

2-Tuổi của bé cần bú sữa, cơ thể nó không phù hợp với thức ăn kể trên, nên không thể hấp thụ và chuyển hóa được, cháu vẫn cảm thấy đói đòi bú. Ngay cả khi nuôi sữa mẹ, người mẹ cũng phải ăn kiêng, chỉ ăn những thức ăn lành thì sữa lành, nuôi con không bệnh tật, nếu người mẹ ăn những thức ăn như cá, mắm, đồ biển hoặc nhiều gia vị cay nóng... sữa sẽ có ảnh hưởng gây bệnh cho con về thân bệnh và làm thay đổi tính tình như nóng tính, cáu gắt ưa giận hờn, lớn lên sự chiều chuộng không được vừa ý sẽ bất mãn trở thành đứa con ngỗ nghịch khó dạy...

3-Thức ăn qúa bổ đối với bé không phù hợp làm hưng phấn thần kinh, tăng thân nhiệt, nên không thể nào ngủ ngon giấc được.

Muốn bé ngủ ngon, cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật thì cho ăn cháo bột với 1 ít thịt nạc xay nhuyễn, bột Bích Chi, sữa đậu nành, sữa mẹ, bột dinh dưỡng theo tuổi phù hợp, uống nước canh rau muống, rau dền, nấu súp cà rốt khoai tây, ba rô hầm thịt bò rồi lấy nước súp với khoai tây, cà rốt xay thành bột cho ăn, cho ăn ít vừa đủ no, ăn no nhiều đêm khó ngủ.

Khi thức ăn đúng, phù hợp với cơ thể theo tuổi, thì cơ thể tự động điều chỉnh việc ăn uống ngủ nghỉ, không cần phải lo lắng hay thúc ép gì cả làm xáo trộn chu kỳ sinh học của bé.

Tối trước khi đi ngủ cho bé đi tiêu tiểu, mặc vừa đủ ấm, không làm bé bị gò bó khi mặc quần áo chật qúa, nóng qúa, cũng không làm bé bị lạnh qúa dễ bị cảm, không để muỗi cắn, không để ướt lưng…tinh thần bé sẽ thoải mái, ăn ngon ngủ khỏe

Thân

Doducngoc