Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Bệnh Nan Y 41 : Thyroid nặng, nghẹt cổ họng, nghẹt thở, mũi mất mùi, áp huyết thấp, sưng đau mắt cá 2 chân, đau bụng kinh mỗi tháng ra 2 lần, người mập không có sức.

Hai nữ bệnh nhân bước vào phòng mạch. khoảng hơn 45 tuổi, một bà giới thiệu bà bạn, người mập, da trắng bệch đang bị ngôp thở. Bà nói : Đây là maitre Do, sẽ cứu sống chị, chị đừng lo….

Bệnh nhân khai bệnh tôi có nhiều bệnh, đã uống nhiều thuốc, bệnh thyroide bác sĩ cho liều gấp đôi, mà càng ngày càng nặng, ngộp thở, tưởng tôi có thể chết bất cứ lúc nào…

Tôi mời bà lên bàn khám, đo áp huyết tay phải 100/65mmHg mạch 92, trán lạnh, người lạnh. Tôi nói áp huyết của bà thấp qúa, không đủ khí huyết lưu thông, thức ăn không chuyển hóa, biến thành đàm gây ra bệnh thyroid. Bà trả lời, khi bác sĩ cho tôi uống thuốc tăng áp huyết lên 130 thì mạch tim tôi đập nhanh mạnh như tiếng trống muốn vỡ ngực.

Đang khi nói chuyện, ở vị thế nằm, đàm lên họng bà không thở và nuốt nước miếng được, bà muốn ngồi dậy. Tôi ấn tay vào huyệt Thiên Đột nơi chỗ trũng giữa cổ họng, vừa đụng đến huyệt này bà ngồi nhỏm dậy vì không thở được, đàm làm huyệt đầy lên chứ không lõm sâu xuống bình thường.

Tôi dùng thất tinh châm đặt vào huyệt Trung Quản, trung điểm giữa đường từ mỏm xương ức đến rốn trên Mạch Nhâm, tôi đặt bàn tay phải của bà lên thất tinh châm, bàn tay trái của bà đặt chồng lên trên, bàn tay trái của tôi đặt chồng lên trên ngoài cùng để ấn đè vào huyệt theo hơi thở của bà. Tôi dặn bà cuốn lưỡi ngậm miệng, thở bằng mũi bình thường, nằm nghe khí huyết chuyển động trong bụng khi tôi đè tay xuống thì thả lỏng cơ bụng.

Thay vì bà thở 2 thì, bụng phồng lên xẹp xuống, thì tôi tạo cho bà thở 3 thì tự động bằng cách khi bà thổi hơi ra bằng miệng nhè nhẹ lúc bụng xẹp, tôi ấn tay sâu xuống giữ lại không cho bụng phồng lên làm bà đau phải nín thở, rồi tôi mới nhả tay ra cho bụng bà phồng lên từ từ…Tập tiếp tục và vẫn để máy đo ở cánh tay phải, khi bấm máy đo áp huyết, áp huyết lên từ từ, người bà nóng ấm, trán toát mồ hôi, bàn tay rịn mồ hôi.

Bàn tay vẫn để trên huyệt Trung Quản, tôi bảo bà nâng hai chân lên 45 độ tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 60 giây, thở bằng mũi tự nhiên, tôi vẫn tiếp tục đè ấn huyệt Trung Quản lúc bà đưa hai chân lên, khiến bụng bà đau phải gồng cứng, khi bỏ chân xuống tôi thả tay ở huyệt ra, bảo bà vẫn ngậm miệng thở tự nhiên bằng mũi, bàn tay tôi xoa dầu cao Menthol, và Camphre đặt vào mũi của bà, bà cho biết mũi thở thông nhưng chưa ngửi được mùi gì.

Tôi bảo bà tiếp tục Nạp Khí Trung Tiêu, trong lúc bà đang dơ chân, tôi dùng cây cào lăn tròn nhỏ, dụng cụ Diện Chẩn của Bùi Quốc Châu, lăn theo hai đường từ đầu mày huyệt Toản Trúc thẳng lên chân tóc qua huyệt Ngũ Xứ, từ Ấn Đường thẳng lên chân tóc trán qua huyệt Thần Đình, khi bà hạ chân xuống, khí trong bụng đang nhồi mạnh, bà ngậm miệng thở bằng mũi, một bàn tay tôi có xoa dầu Menthol, Camphre đặt sát vào mũi bà, còn ngón tay cái tay kia tôi ấn vào huyệt Tố Liêu đỉnh mũi của bà kéo ngược ra sau cho lỗ mũi mở to rộng hơn, để hơi dầu có thể xông thẳng được vào sâu trong phổi, tự nhiên bà la lên mùi Menthe, tôi đã ngủi được mùi Menthe, bà nuốt nước ở xoang mũi trào xuống cổ họng, tôi nhấn vào huyệt ở họng Thiên Đột để đưa nước lọt xuống cổ họng, thông được cổ họng, thông được tuyến giáp, bà sờ vào cổ hai bên mang tai hết bị sưng đau, lúc đó tôi bấm máy đo áp huyết lên được 141/80mmHg mạch 78, bà nhìn kết qủa mà trợn mắt lên không tin vào sự thật là tim bà đập bình thường, người nóng ấm, cảm thấy khỏe mà tim không đập mạnh như tiếng trống, bởi vì khí trung tiêu đã thông không bị khí ép ngăn nghẹn ở ngực nên không tạo ra lực đập như tiếng trống ở tim.

Tôi bảo bà nằm úp, tôi ép gối cho gót chân chạm mông khi bà thở ra, bà nói chân sưng, hai mắt cá và đầu gối đau mấy tháng rồi. Tôi trả lời, không sao, bà cứ thổi hơi ra thư giãn để giảm đau trong lúc tôi ép gối thì chân bà xẹp xuống hết đau. Mỗi chân ép 36 lần . Sau đó tôi thoa dầu bôi trơn từ huyệt Côn Lôn nơi mắt cá chân phía ngoài qua giữa bắp chân lên đến nhượng chân, rồi tôi dặn bà thở hơi ra khi tôi vuốt từ huyệt Côn Lôn lên nhượng chân, mỗi lần vuốt là mỗi lần thổi hơi ra, vuốt 6 lần chân này đến chân kia.

Để thông thần kinh bộ đầu cho khí huyết lên đầu, tôi bảo bà ngồi lên, tôi dùng cây lăn nhỏ lăn từ giữa gáy lên chân tóc qua huyệt Phong Phủ 9 lần, cạnh gáy phải lên chân tóc qua huyệt Phong Trì phải, cạnh gáy trái lên qua huyệt Phong Trì trái.

Để thông Tâm-phế cho tăng hỏa khí, một tay để trên đầu của bà kéo nhẹ cho cổ của bà ngửa ra sau khi bà thở ra từ từ, tay kia tôi cầm cây lăn nhỏ cào dọc giữa cột sống từ gáy xuống dọc theo đến huyệt Cân Súc 6 lần, cuối cùng dùng bàn tay vỗ nhẹ lên huyệt Thần Đạo 6 lần làm tăng thân nhiệt, bệnh nhân nóng người xuất mồ hôi trên đầu trán, chân tóc, và ở lưng bụng.

Cuối cùng mời bệnh nhân tập bài Chachacha lên xuống một bậc trên ghế sắt thấp, loại kê cạnh giường khám để bệnh nhân bước lên nằm trên giường khám. Bệnh nhân vừa vổ tay vừa hát one, two, three..vừa bước lên kệ, rồi bước xuống, cứ bước lên bước xuống vừa bước vừa hát trong 5 phút làm khí huyết chuyển động xuống chân.

Tôi bảo bà tập bài này đã hết đau chân rồi, bệnh nhân cúi xuống thử nhéo chân, lấy hai ngón tay nhéo thịt ở chung quanh cổ chân, thấy da chân nhăn dễ cầm mà không đau, bệnh nhân nói trước kia không bốc được thịt ở chân vì tất cả căng đầy mỡ, không nắm cầm được.Tôi trả lời không phải do mỡ mà là nước ứ, khi bà tập xong khí huyết lưu thông người nóng, nước đã xuất ra bằng mồ hôi đầy mình là bà đã khỏe hết bệnh rồi. Bà thử cử động nhúc nhích và đè ấn tìm những điểm đau trước kia bà thường hay bị đau xem còn hay không ?

Bà thử đủ mọi nơi mọi chỗ, trên đầu, nơi cổ họng, hai bên tai, cánh tay, bàn tay, bụng trên, bụng dưới, lưng, đầu gối, chân, bàn chân, không còn chỗ nào đau, tôi nói bà ngồi nghỉ ngơi, tìm chỗ đau cho tôi biết sau, bây giờ đến lượt chữa của bà bạn bà.

Khi bà bạn của bà nằm trên giường khám, tôi đang đo áp huyết cho bà bạn của bà, thì nhìn thấy bà đứng xa tôi 2m, chắp hai tay, cúi đầu khóc và đang lạy tôi, miệng nói cám ơn Maitre Do, tôi được Maitre Do cứu sống rồi, cám ơn Maitre Do, cám ơn Maitre Do,… tôi chưa thấy một phụ nữa tây phương nào khóc vui mừng sung sướng cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng không còn đau đớn bệnh tật, bà khóc đến nỗi tôi lại phải ngưng chữa cho bạn của bà để ra dỗ dành an ủi bà, bà cứ cúi gục đầu hai tay chắp lạy tôi cho đến khi tôi phải bảo bây giờ bà tập chung với tôi một bài tập khác, bài Vỗ Tay 4 Nhịp vừa vỗ tay vừa hát, mục đích để đổi tiếng khóc thành tiếng cười khi tập hát one, two, three….

doducngoc