Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

Câu hỏi 154 : Cấp Cứu Thủy chữa trụy mạch tụt áp huyết. Tứ Vật Thang bổ hoạt huyết chữa thiếu máu chóng mặt áp huyết thấp, đau nhức do thiếu huyết tuần hoàn...

Thưa thầy, con bị huyết áp thấp sao cứ uống trà Gừng, ăn kẹo Gừng, hay cho Gừng vào thuốc sắc, sau khi uống con đều bị chóng mặt, và người khó chịu. Vậy con bị làm sao ạ? Kính mong thầy giúp. Vì vậy mà con uống thang thuốc Cấp Cứu Thủy mà huyết áp con vẫn thấp.

Ngày thứ nhất: trước khi uống thuốc huyết áp đo được là:

Tay trái: 99/63 nhịp 75 tay phải: 102/65 nhịp 76

sáng ngủ đây đó được là: 99/62 nhịp 76 và 103/61 nhịp 75

Ngày thứ hai: trước khi uống 98/62 nhịp 72 và 103/63 nhịp 73

sáng ngủ dậy đó được là 100/64 nhịp 70 và 101/63 nhịp 72

Ngày thứ ba: trước khi uống 101/61 nhịp 84 và 101/62 nhịp 82

sáng ngủ đây đó được 102/63 nhịp 71 và 102/65 nhịp 76

Mong thầy tìm hiểu giúp con vì sao con không dùng gừng được à? cơ thể con không toát mồ hôi, lúc nóng nhất chỉ có mồ hôi ở đúng giao điểm ở ngực, nơi đặt tay để thở Đan Điền Thần . Con có thể dùng thang thuốc bổ TỨ VẬT THANG này được không thưa thầy?

Trả lời :

Công dụng của Toa thuốc Tứ vật gồm 4 vị : Quy, Địa, Thược , Khung,

Thành phần cân lượng như sau :

Đương Quy (tẩm rượu) 2 chỉ (vị ngọt tính ấm, sinh huyết, trục ứ sinh tân, chữa hư tổn)

Thục Điạ 2 chỉ (vị ngọt tính ấm, bổ thận, bổ huyết ích tinh tuỷ)

Bạch Thược 1,5 chỉ (vị chua, tính hàn, vừa bổ vừa liễm)

Xuyên Khung 1 chỉ (tính ấm, thăng lên đầu khai ứ tắc )

Công dụng của Bài Tứ Vật Thang :

Bổ huyết, hoạt huyết, điều kinh, kinh không đều, các chứng huyết hư, thiếu máu, chóng mặt, xây xẩm, huyết ứ trệ, người gầy ốm suy nhược mệt mỏi, kém ăn, ăn không biết ngon, áp huyết thấp, đau nhức do thiếu huyết tuần hoàn. Mỗi ngày uống 1 thang.

Còn công dụng của Cấp Cứu Thủy Trị huyết áp tụt, choáng, trụy mạch :

Đại Hồi, Gừng Tươi, Gừng khô, Nhục Quế, mỗi thứ 4g, sắc 3 chén nước cạn còn 1 chén uống vào mỗi tối.

----------

Con đã nhận được những bài giảng của thầy, con rất cảm kích, con xin học theo lời thầy giảng. Còn theo thầy có đo huyết áp 2 tay thì thấy huyết áp tay trái 95 - 105/59 - 65 nhịp 75 - 85 cao hơn huyết áp tay phải 90 - 100/58 - 63 nhịp 82 - 92. Tai trái của con lúc nghe cứ lùng bùng rất khó chịu. Con muốn hỏi thấy con phải uống sirop bổ máu lượng như thế nào ạ? uống trước bữa sáng và bữa tối đúng không ạ? sau khi ăn 30 phút thì đo huyết áp kiểm tra và tập những bài tập theo thầy hướng dẫn có đúng không ạ? Rất mong thầy giúp con để con có thời khóa biểu tập đúng phương pháp mau chóng thoát khỏi bệnh tật. Con xin cảm ơn tấm lòng cao cả của thầy. Con kinh chúc thầy cô và gia đình mạnh khỏe. Con chào thầy ạ.

Bệnh nhân Ng.Th.H. (Hà Nội - Việt Nam)

Trả lời :

Cần phải so sánh áp huyết mỗi ngày để biết cách chữa có kết qủa hay không để định được liều lượng thuốc và thời gian dùng uống thuốc lâu hay nhanh.

Lúc thấp nhất : tay trái 91/59 nhip 77, tay phải la 99/62 nhip 80

ngày 20/5

tay trái 102/63 nhip 71 và 102/65 nhip 76 ngày 27/5

So sánh áp huyết trước và sau khi uống trong 7 ngày với kết qủa như trên thì áp huyết có tăng không? nhịp tim có hạ hơn không ?

Phân tích : số thứ nhất tay trái tăng 11, tay phải tăng 3.

Số thứ hai tay trái tăng 4, tay phải tăng 3

Nhịp tim tay trái giảm 6, tay phải giảm 4.

Đó là dấu hiệu biến chuyển tốt dần, tiếp tục cho đến khi lọt vào tiêu chuẩn. Muốn có kết qủa nhanh thì có thể tăng liều lượng gấp đôi.

Nếu không chịu kiên nhẫn chữa trị và tập luyện khí công để làm tăng áp huyết, lo nghĩ vẩn vơ không cần thiết, sau này lớn tuổi mà áp huyết vẫn thấp dễ bị bệnh ung thư.

Nhịp tim cao, áp huyết thấp, khí tâm thận bất giao, có nghĩa áp huyết thấp thận khí không thông lên tai làm chóng mặt, tai ù lùng bùng, do đó cần bổ máu làm nhịp tim hạ thấp, tập khí công thông khí toàn thân để cho khí thông lên tai, lúc đó tai sẽ hết lùng bùng.

Điều quan trọng muốn tăng áp huyết cần phải tăng Tinh-Khí-Thần đồng bộ, có nghĩa là cần phải ăn nhiều những thức ăn bổ máu làm tăng áp huyết, và tăng thêm khí oxy để bảo quản huyết giữ áp huyết ổn định để không làm tụt áp huyết, nên cần phải tăng thời gian tập khí công nhiều hơn.

Tinh :

Uống Sirop bổ máu Đương Quy Tửu (Tankwe-gin) 2 muổng canh sirop với 1 ly nước nóng ấm trước mỗi bữa ăn, hoặc sắc uống thuốc thang Tứ Vật Thang mỗi ngày.

1-Nếu không muốn dùng thuốc sắc, có thể dùng thuốc viên bổ máu tăng áp huyết của đông y như viên thuốc Lộc Nhung Velvet Antler (food supplement), mỗi ngày dùng 1 viên vào buổi sáng, còn những thức ăn bổ máu nên thay đổi mỗi ngày theo hướng dẫn trong bài 387 nơi trang nhà.

2-Nếu muốn dùng thuốc tây, uống thuốc ống bổ máu B12. Acti-B12. Trường hợp bệnh nặng, dùng cả hai thứ, thuốc Lộc Nhung uống buổi sáng, thuốc B12 uống buổi tối.

3-Hai loại thuốc trên dùng để chữa ngọn nhiều hơn chữa gốc, vì khi bỏ thuốc thì cơ thể lại suy yếu. Ngược, chữa gốc là điều chỉnh năng khí hóa của cơ thể làm tăng tính hấp thụ và chuyển hóa thức ăn biến thành thuốc bổ máu, bổ khí, tăng khí huyết và thể lực từ thức ăn uống bằng cách ngậm 30 viên thuốc Bổ Trung Ích Khí Hoàn (Bu Zhong Yi Qi wan): Trị cơ thể suy nhược, kém ăn, mệt mỏi, khí hư huyết trắng, sa tử cung, sưng tuyến tiền liệt do thiếu khí, trĩ, tỳ vị suy yếu hư hàn, thức ăn biến thành đàm. Ngậm dưới lưỡi 20 viên trước mỗi bữa ăn 30 phút.

Khí :

1-Tập toàn bài thể dục khí công, mỗi ngày 1-2 lần.

2-Tập bài Cúi Ngửa 4 Nhịp 20 lần, Đứng Hát Kéo Gối 200 lần.

3-Sau khi ăn 30 phút, giúp bao tử co bóp lại thức ăn, tăng tính hấp thụ, chuyển hóa thức ăn, tập bài Kép Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần trước rồi tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần, cuốn lưỡi ngậm miệng giữ khí, chỉ thở bằng mũi tự nhiên trong khi tập và sau khi tập xong.

Thần :

Tối trước khi đi ngủ 30 phút, nằm tập thở thiền ở Đan Điền Thần là tăng áp huyết, tăng tình hấp thụ và chuyển hóa.

Thân

doducngoc