Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

Phản hồi câu hỏi 251 : Chữa bệnh tiểu đường

Thân gửi thầy NGỌC

Chữa bệnh tiểu đường

Trong phần trả lời Câu 251 : Cách chữa bệnh tiểu đường và sạn thận.có đoạn dưới đây nhưng Íí t người biết tường tận nguôn gốc và công dụng của CHIA SEED nên tôi soạn lại bài viết bằng tiếng VIỆT nói về CHIA SEED trên mạng mà tôi thấy hữu ích để thầy có thể phổ biến cho các bạn học chữa bệnh theo KCYĐ tiên THAM KHẢO THÊM và áp dụng theo thầy NGỌC hướng dẫn

Sau khi ăn thì đường lên từ 8.0mmol/l lên đến 12.0mmol/l là bình thường, sau 4 giờ đường xuống trở lại 6.0-8.0mmol/l.

-Trước bữa cơm, lấy 1 muỗng hột CHIA hay Hột É và Lười Ươi, pha với 1 ly nước sôi ngâm 30 phút, sau khi ăn cơm xong thì uống ly hột đã nở ra, làm đường xuống.

HẠT CHIA.

Lịch sử ghi lại là hạt Chia truớc đây đuợc coi là nòng cốt của nền văn minh Aztec và Maya và là thực phẩm chính của những chiến si khi ra trận. Nhiều nguời chỉ cần ăn 1 nắm hạt Chia cung đủ sức đi bộ hàng chục cây số mà không biết mệt..

Gần đây hạt Chia cung đuợc phổ biến trên chuong trình Oprah bởi BS tim mạch Mehmet Oz và BS Andrew Weil chuyên về tuổi thọ cung khen ngoi hạt Chia là một môn thuốc rất tốt để phòng những chứng bệnh nan y hiện nay đang lan tràn ở Mỹ-Úc

Hạt Chia là gì ?

Hạt Chia là một loại thảo mộc đã đuợc nguời Aztec,Maya thuần hóa từ cả ngàn năm về truớc và đem trồng làm thực phẩm dành riêng cho các chiến si ra trận hoặc phải đi làm công tác ở xa. Chia có tên khoa học là salvia Hispaniola thuộc loại Lamiaceae tức cùng loại với các loại thảo mộc dùng làm gia vị nhu loại húng quế, bạc hà ( mint ). Hat Chia rất nhỏ trông nhu các hạt mè hoặc hạt é ( basil ). Loại húng quế ( Ocimum basilicum ) cung đuợc dùng trong nuớc uống tại các nuớc Ðông Nam Á tức là nuớc hạt é ( basil seed ).

Những thí nghiệm sơ khởi cho thấy là hạt Chia khi đuợc pha với nuớc thì có thể nở lớn gấp 12 lần và tạo nên một lớp gel mềm do chất soluble fiber. Nhờ lớp gel nên chất đuờng trong bao tử đuợc thấm chậm và đều hon nên có trị số glycemic index thấp, giúp tránh đuợc bệnh tiểu đuờng. Nhờ chất gel nên việc biến duỡng của chất đuờng điều hòa hon và giúp cho việc điều trị bệnh tiểu đuờng tốt hon và tránh đuợc nạn mập phi. Nhiều nguời sau khi uống một ly nuớc pha 1 muỗng lớn hạt Chia thì không bị đói cả nửa ngày.

Nhờ có nhiều chất soluble và insoluble fiber nên hạt Chia giúp tránh đuợc nhiều chứng bệnh đuờng ruột, kể cả ung thu ruột già.

Về chất đạm protein thì hạt Chia có khá nhiều và dễ tiêu hon là protein từ thịt ra và giúp co thể phục hồi mỏi mệt hay sau khi bị thương hoặc giúp cho phụ nữ có nhiều sữa.

Ðặc biệt nhất là hạt Chia có nồng độ lipid rất cao, nhất là loại lipid Omega 3, gấp 3 lần những loại hạt khác nhu flax seed hay lấy ra từ cá hồi, salmon. Chia cung có nhiều chất linolein acid, rất quan trọng cho việc biến duỡng của protein và các hormones trong cơ thể.

Ngoài ra còn một số khoáng chất quan trọng nhu calcium,boron và nhiều loại hóa chất gọi là long chain triglycerides chống lại bệnh đau tim nhờ bảo vệ các thành mạch máu, artery walls.

Một lợi điểm của hạt Chia là dễ xử dụng. Chỉ cần pha 1 muỗng lớn với nuớc cam, chanh hay sữa đậu nành rồi để lâu khỏang 30 phút thì hạt sẽ nở ra trông giống nhu nuớc hạt é, cùng giống với Chia. Hiện nay chua có khảo cứu về công dụng của nuớc hạt é nhưng có lẽ cung có một vài lợi điểm giống như hạt Chia.

Có rất nhiều cách để dùng hạt Chia đuợc mô tả nhu rắc trên salad, rắc trên thực phẩm cho trẻ em, pha với yogurt, sherbet hay với bánh ngọt, bánh mì..

BS William Anderson và Wayne Coates ( Ðại học Arizona ) sau khi nghiên cứu tuờng tận về lịch sử cũng nhu công dụng của hạt Chia đều công nhận là loại thực phẩm này sẽ là một trong những thức ăn qúy giá nhất trong tương lai.

Hiện nay các hãng chế biến thức phẩm health foods nhu Akins, GNC cũng đang chế tạo nhiều loại hạt Chia và các loại energy bar để bán trên thị truờng cho những nguời quan tâm đến sức khỏe bản thân chống lại những chứng bệnh mãn tính ở Mỹ.

Trong khi đó thì tại những bộ lạc da đỏ nhu Apache, Navajo,Pima. .tại Arizona thì tình trạng mập phì đa lên tới mức khủng khiếp ví dụ nhu bộ lạc Pima có tỷ lệ bị tiểu đuờng cao nhất thế giới với 90 % bị bệnh ở những nguời trên 50 tuổi.

Nguyên do chỉ vì họ đã bị tiêm nhiễm lối ẩm thực quá du thừa của nếp sống " văn minh " cơ khí ở Mỹ trong thời đại cao kỹ.

Bộ lạc Tarahumara nhờ sống biệt lập trong khu vực Copper Canyon trong rặng núi Sierra Madre xa cách với thế giới bên ngoài nên vẫn duy trì nếp sống lành mạnh đã có từ ngàn xua như chạy bộ đuờng trường và dinh duỡng bằng hạt Chia nên đã tránh đuợc tai họa kể trên.. truớc khi họ bị tiêm nhiễm bởi những thói xấu do du khách đem lại !

Thân mến

Phạm ngọc Xuyến

Visit my blog:

http://songkhoesongvui.blogspot.com