Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Câu hỏi 140 : Lợi ích của huyệt Khí Hải thay lọc thận và huyệt Trung Quản giúp khỏi cần trợ thở oxy.

Kính thưa Thầy !

Con vô cùng cảm ơn Thầy và những kinh nghiệm mà Thầy chia sẻ cùng chúng con .

Thật may mắn khi nhờ có bài viết dùng huyệt Khí Hải thay lọc thận mà bệnh của bác con đã đỡ hơn . Con xin Thầy chỉ thêm cho con cách làm cho bác con mau chóng bình phục :

Con không ở VN , nên khi gọi điện về hỏi thăm thì con biết bác con năm nay khoảng 85-86 tuổi, đang phải nằm bệnh viện thở oxy và đang phải lọc thận. Con vội gọi ngay cho con trai bác bấm vào huyệt Khí Hải để không bị lọc thận . Và cả nhà thật bất ngờ vì thấy sau khi bấm huyệt KHÍ HẢI thì bác đã đi tiểu được .

Bác con bị nhập viện vì viêm phổi và sau do uống nhiều thuốc quá nên phải lọc thận .

Hiện giờ mọi người nói huyết ấp của bác rất thấp, con xin lỗi Thầy con đang chờ kết quả đo cụ thể , đờm trong phổi đã bớt nhưng vẫn phải thở oxy và ăn bằng xông .

Con có dặn con trai bác, sau khi bác ăn 30 phút thì ấn và giữ vào huyệt Trung Quản để giúp tiêu hóa thức ăn . Ngoài ra thì cào đầu, vuốt gáy ngược lên và ấn giữ huyệt Ế Phong để tăng huyết áp .

Con xin Thầy chỉ giúp con, chúng con làm thế có đúng không và ngoài ra còn phải làm nhũng gì nữa ạ . Con rất mong tin và sự chỉ bảo của Thầy ! Con cảm ơn Thầy nhiều ! Con Thaoanh

Trả lời :

Bệnh này giống trường hợp đã đề cập đến trong Câu hỏi 84 : Cấp cứu bệnh tim gây biến chứng phải lọc thận suýt chết.

Cách chữa như vậy là đúng, nhưng chỉ cần có người dùng hai ngón tay cái bấm đè vào hai huyệt cùng một lúc là huyệt Trung Quản và huyệt Khí Hải sâu 2-3m giữ lâu gần như suốt ngày. Để tránh mỏi ngón tay, thì thay bằng một con ốc vít hay một mẩu bút chì ngắn 3cm, để trên huyệt, lấy bàn tay úp đè lên trên, còn bệnh nhân cứ nằm thư giãn tự nhiên như ngủ hay nghỉ ngơi, khi mới đầu ấn đè, nếu do huyệt bị tắc, nên bệnh nhân có cảm giác đau, cần thở ra bằng miệng nhẹ nhàng để tự điều chỉnh cái đau sẽ hết đau.

Muốn chữa bệnh khó thở, không cần phải thở bằng oxy, bệnh nhân chỉ cần nhớ một điều là không bao giờ hít vào, không nâng ngực nâng vai, hít thở làm sao cho hơi không vào lồng ngực, mà vào bụng, còn miệng thì cứ điều chỉnh thổi hơi ra nhẹ nhẹ là thành công, chỉ để ý theo dõi mỗi khi miệng thổi hơi ra thì bụng xẹp xuống là đúng.

Khi đã biết rõ bụng phồng-xẹp là đã biết theo dõi hơi thở đúng, gọi là Quán Tức, sau đó bắt đầu đếm hơi thở phồng-xẹp gọi là Sổ Tức, cứ mỗi lần bụng xẹp xuống đếm 1 lần, xẹp 2 lần......xẹp 9 lần, xẹp 10 lần, rồi trở lại đếm từ 1 đến 10 thì gọi là 20, từ 1 đến 10 gọi là 30, từ 1 đến 10 gọi là 40...

Khi tập theo dõi hơi thở ở bụng quen thì lúc đó không cần thở oxy, vì khi thờ oxy là hít vào bằng mũi, còn tập khí công là thối hơi ra bằng miệng, lúc đó cơ thể tự động nhận oxy vào miệng nhiều hơn bằng mũi.

1-Công dụng chữa bệnh của huyệt Trung Quản theo phương pháp khí công :

Bàn tay ấn đè vào huyệt Trung Quản thời gian càng lâu càng tốt, tối thiểu 30 phút trở lên đến 3-4 tiếng để tập luyện theo dõi hơi thở ở huyệt, làm khí huyết chuyển động ở huyệt đó mình cảm nhận được ở dưới bàn tay, sẽ cảm nhận được trong bụng có những cục bướu mỡ, bướu nước, bướu khí kêu lụp bụp, tan vỡ dần, làm mềm và rỗng bụng, không làm cho khí ngăn nghẹn ở ngực, giúp bụng sôi, tiêu hóa tốt, mau đói thèm ăn, bao tử không bị đầy ở thượng vị làm nghẹt thở, làm thông vị khí lên nuôi phổi, mình sẽ nghe được tiếng động của khí và nước ứ tắc ở lồng ngực chảy xuống bụng để giải tỏa áp lực trong phổi, phổi không cần thở nên được nghỉ ngơi dưỡng bệnh, giống như tây y có phương pháp chữa bệnh phổi bằng cách bơm ép căng một bên phổi bệnh để cho nghỉ ngơi dưỡng bệnh 6 tháng, sau đó lại mở thông phổi này, lại bơm ép phổi bên kia. Còn cách thở bụng của khí công cũng giúp cho cả hai phổi đều được dưỡng bệnh.

2-Công dụng chữa bệnh của huyệt Khí Hải theo phương pháp khí công :

Thở bằng huyệt Khí Hải làm khí huyết thông toàn thân, giúp thận tự thở, hơi thở vào mũi êm nhẹ, không nâng ngực nâng vai, chỉ cần để ý hơi vào làm cho bàn tay đặt ở huyệt Khí Hải cảm thấy phồng lên xẹp xuống, như vậy chứng tỏ khí của hơi thở đã xuống sâu đến huyệt Khí Hải là nơi tàng trữ nguyên khí để bổ sung khí lực cho toàn thân. Theo khí công, khi huyệt Khí Hải đầy khí, sẽ chuyển hóa thành dương khí thoát ra nuôi dưỡng da tươi nhuận, áp lực khí từ tâm gây nên áp huyết cao được thông xuống thận khí làm giảm áp huyết tự động, áp lực khí trong phổi căng tức được thông xuống Khí Hải nên hết bệnh suyễn, hết ngộp thở, huyệt này có tác dụng tăng cường nguyên khí tại thận giúp tăng thể lực, trẻ mãi không già và làm hạ áp huyết.

Nếu chi tập theo dõi hơi thở tự nhiên lúc ấn đè trên huyệt Khí Hải bằng hai bàn tay đặt chồng lên nhau, ấn sâu 2-3cm, nam đặt bàn tay phải ở dưới, bàn tay trái đặt chồng lên trên bàn tay phải, (nữ đặt tay ngược lại), quán phồng xẹp đều đặn, tự nhiên, trong tư thế thư giãn không căng thẳng, giống như người đang ngủ, trong một thời gian lâu 3-4 tiếng, cho đến khi có cảm giác bụng dưới mềm, bàn tay và bụng rịn mồ hôi, trán mát, thì áp huyết đang cao trở thành thấp, hai chân đang lạnh trở thành ấm nóng, bệnh trục trặc đường tiểu như tiểu nhiều, hoặc bí tiểu, hay bệnh đi tiểu đêm, tự nhiên sẽ khỏi...

Cùng sử dụng huyệt giống nhau, nhưng công hiệu của châm cứu có công dụng giới hạn là chỉ điều khí đã có sẵn trong cơ thể bị ứ tắc không thông, hoàn toàn khác với tập thở khí công khi ấn đè trên huyệt, vừa có chức năng điều khí, vừa tăng cường thêm khí do hít thở tạo ra khí lực (force), nếu thời gian tập lâu tạo ra nội lực (energie), thời gian tập lâu hơn nữa, tạo ra điện từ trường làm cơ thể tăng nhiệt lượng, tăng cường hệ thần kinh gọi là thần lực (magic), còn ngày nào cũng tập cho đến suốt đời sẽ tạo ra những bức xạ từ trường để chuyển hóa tế bào thần kinh, tế bào máu, tế bào vinh khí, tế bào vệ khí, bàn tay có thể phóng khí, phóng điện từ trường, phóng quang được... thì người đời gọi là huyền lực (miracle).

Đa số chúng ta không kiên nhẫn tập luyện khí công để tự chữa bệnh, mặc dù công hiệu tập luyện khí công có đem lại những kết qủa thần kỳ để chữa tất cả các bệnh nan y, nhưng chúng ta chỉ tập rất ít mà muốn trông chờ đem lại kết qủa nhanh thì không thể nào có được, nên lại nản lòng bỏ cuộc nửa chừng nên không bao giờ khỏi hết bệnh được.

Thân

doducngoc

Sổ tay tìm huyệt