Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Câu hỏi 163 : Bệnh chóng mặt, tụt áp huyết

Trường hợp của bác gái cháu 63 tuổi hay chóng mặt tụt huyết áp, người gầy yếu, HA của bác sau khi ăn là

Tay Phải 123/82/95

Tay trái 124/82/86

Trả lời :

Phải so sánh với áp huyết trước khi ăn xem nếu sau khi ăn áp huyết bịt tụt thấp thì do ảnh hưởng từ những thức ăn, theo khí công là do Tinh, còn hai yếu tố khác là do Khí và Thần.

Do Tinh : Số tâm trương đều, nhưng nhịp tim cao là huyết tụ dưới đáy tim làm mệt, nguyên nhân do dùng sâm nhiều, làm đáy tim nở lớn, nước ứ đọng dưới màng bao tim, khiến tim bị thòng, ngồi hay đi đứng thì mệt vì áp huyết tụt, còn nằm đỡ mệt hơn vì tim không bị thòng .

Do Khí : có nghĩa là ở vị thế ngồi và vị thế nằm, kết quả áp huyết đo được ở 2 vị thế này chênh lệch, khi nằm thì cao, khi đi đứng, ngồi thì thấp, chứng tỏ bệnh nhân có bệnh tim thòng do uống nhiều thuốc trị áp huyết làm giãn mạch khiến tim bị thòng.

Do Thần : có nghĩa tinh thần không ổn định, lo lắng, làm mất khí, hay thở dài, chán đời (depression) làm áp huyết thấp.

Cách chữa :

Tập 7 bài đầu khí công, bài Vỗ Tay 4 Nhịp 100 lần, Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 100 lần, Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần, Cúi Ngửa 4 Nhịp 20 lần. Mỗi ngày tập 3 lần.

Dùng ngón tay cái hay đầu đũa, đầu bút, ấn đè vào huyệt Trung Quản sâu 3cm, cuốn lưỡi ngậm miệng, thở bằng mũi tự nhiên, chỉ cần nằm nghe theo dõi khí chuyển động dưới huyệt Trung Quản ở bụng, để làm cho khí và nước trên lồng ngực thoát chảy xuống dưới cho buồng tim được thư giãn, thông khí thượng tiêu, và giúp tim hoạt động đều, để chữa bệnh tim thòng. Tập một thời gian dài cho đến khi đo áp huyết ở 2 vị thế nằm và ngồi không còn chênh lệch.

Khi áp huyết có số tâm thu thấp dưói 120mmHg, dùng 2 ngón tay cái ấn đè vào huyệt Ế Phong làm tăng áp huyết lên 135 là tốt để không bị thiếu máu lên nuôi não...

Tối trước khi đi ngủ tập thở thiền ở Đan Điền Thần.

Thân

doducngoc