Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Câu hỏi 208 : Hỏi cách tự chế tạo thuốc viên (hoàn), thuốc cao, sirop.

Con tình cờ xem trên mạng và đọc trang web cua Thầy. Con có bài thuốc chưa bệnh đường sinh dục nữ. Con chế biến thủ công bằng tay để tao viên hoàn, nhưng con không biết thật sự muốn tạo viên hoàn thì phải dùng chất gì để kết dính? và có phải dùng thuốc bảo quản để lâu không bị hư không ? Hiện tại con dùng bằng bột mỳ và mật ong để kết dính, tuy nhiên mật ong khi đun sôi hay bị khét. Mong Thầy chỉ giáo. Kính chúc Thầy luôn mạnh khỏe.

( Mới đầu con chưa biết địa chỉ của Thầy nên con post đại trong diễn đàn mong thầy thông cảm cho )

Xuân Hoa

Trả lời :

Thuốc viên hoàn :

Muốn chế tạo thuốc thành viên, ngày xưa các nhà thuốc đem thuốc tán xay thật nhuyễn rồi dùng mật ong,hoặc đường mía trộn kỹ với thuốc sống làm thành viên chứ không đun sôi, thường mỗi viên 4g hay 10g. Ngày nay người ta thay mật ong bằng Mạch Nha.

Còn dùng máy móc, thì thuốc xay nhuyễn, bỏ vào máy dập viên trần như viên Điền Thất, viên Carbone... Muốn bảo quản thuốc được lâu, thì lại cho vào máy quay có hệ thống xấy khô, để bọc thêm một lớp áo bằng bột mì tinh các nhà bào chế dược phẩm gọi là Amidon (bột khoai mì thật trắng xay thật mịn) pha bột đường nước với mầu thực phẩm để ra viên thuốc xanh, vàng, đỏ như viên Xuyên Tâm Liên,..

Thuốc viên nhộng

Còn chế thuốc viên nhộng capsule, thì thị trường có bám sẵn vỏ capsule theo kílô, mua về cho thuốc bột vào đầy viên là được.

Thuốc cao, hay sirop. :

Thuốc sắc xong, bỏ bã, cho đường hay mật ong hoặc mạch nha nấu cho đặc sền sệt thành cao.

Nếu cho nhiều đường thì trở thành sirop, hoặc ít đưòng nhưng cho ít rượu để chống mốc, hoặc không cho rượu thì cho chất chống mốc Benzoat Natri.

Chúc cháu chế tạo thành công

Thân

doducngoc.