Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Câu hỏi 266 : Uống 1 ly rượu nhỏ trong bữa ăn tốt cho sức khỏe, dù bị cao áp huyết, không biết có đúng không?

Kính gởi: Thầy Ngọc

Xin phép được hỏi thầy một câu: tôi bị bệnh áp huyết cao (mức độ nhẹ) Mỗi ngày trong mỗi bữa ăn, tôi thường uống một ly rượu (loại ly mắt trâu chỉ lớn bằng ngón chân cái). Tôi nghe nói nếu uống rượu, số lượng ít và điều độ thì vẫn tốt cho sức khỏe, dù bị cao huyết áp, không biết có đúng không? Kính mong thầy chỉ giáo. Cám ơn thầy rất nhiều.

Mr M.

Trả lời :

Theo kinh nghiệm của tôi đã từng chữa hàng ngàn bệnh nhân người Ý, một dân tộc chuyên nấu, sản xuất rượu và uống rượu như nước trà, thì họ cũng vẫn bị bệnh cao áp huyết và tai biến mạch máu não, tùy theo mức độ áp huyết lệ thuộc vào chức năng hấp thụ và chuyển hóa của bao tử và gan.

Cho nên việc uống rượu cần lưu ý theo dõi áp huyết :

Trên nguyên tắc, uống rượu ít trong bữa cơm, làm tăng nồng độ cho bao tử có lợi cho sự kích thích hấp thụ và chuyển hóa thức ăn. Nhưng nếu trong thức ăn có những loại thức ăn cay nóng nhiệt như thịt nướng, cà ri, gia vị cay, có những chất làn tăng áp huyết, thì sau khi ăn áp huyết vẫn bị tăng cao mà người ăn không biết, gây ra mệt tim đột qụy dẫn đến tai biến mạch máu não.

Ngay cả nhiều người vẫn uống thuốc áp huyết, kiểm soát áp huyết ở mức ổn định, yên chí là không bao giờ sợ áp huyết tăng cao, nhưng sau một đêm dạ tiệc uống rượu, ăn no, vui chơi nhẩy nhót, đêm ngủ ngon, nhưng sáng dậy không còn tỉnh nữa mà đi vào hôn mê, đến bệnh viện không còn cứu kịp. Họ đã mời tôi đến bệnh viện, tôi cũng bó tay khi áp huyết lên qúa cao xuất huyết não. Những bạn bè đến thăm, họ nói rằng : tối hôm qua còn khỏe mạnh vui chơi nhẩy nhót mà !

Đã có nhiều người Ý cũng ỷ lại cho rằng uống rượu tốt cho tuần hoàn máu huyết, khi họ bị mệt tim, nhói tim, đến tôi để khám bệnh, bệnh nhân vẫn bị cholesterol đóng quanh vách thành tim, và áp huyết cao 180 trở lên. Tôi hỏi : Ông có biết ông bị bệnh cao áp huyết hay không ? Ông có uống thuốc trị bệnh cao áp huyết hay không ? Họ đều trả lời không. Những người này suýt chút nữa cũng được nằm trong danh sách mời của tử thần, nếu không châm nặn máu kịp thời ở 10 đầu ngón tay chân, và tập thở ở huyệt Khí Hải để làm hạ áp huyết.

Do đó việc uống rượu và việc làm hạ áp huyết là hai việc khác nhau. Những người Ý này được học chiêu ấn đè ngón tay vào huyệt Khí Hải để theo dõi hơi thở làm hạ áp huyết, thì họ không còn sợ tai hại của việc uống rượu qúa liều, hay ăn uống qúa no làm mệt tim, khó thở, làm tăng áp huyết nữa.

Thân

doducngoc