Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

064 - Hỏi cách chữa người nóng chân tay lạnh


Con lại phiền thầy một trường hợp mới, con vừa gặp xong:

Anh năm nay 27 tuổi. người cứ nóng và rất khó chịu nhưng không sốt. Con có đo huyết áp thì tất cả cho chỉ số: 124/ 75 mạch 80. Con đã ấn những huyệt như thầy chỉ trong bài nghiên cứu về tác dụng của đo huyết áp để chẩn bệnh, nhưng không thấy chỉ số thay đổi. Hai chân và tay của anh rất lạnh, mà đầu thì nóng (theo cảm giác của anh thôi). Con có vê các đầu ngón thấy: ngón chân cái hai bên vê mạnh thế nào cũng không đau. ngón nhẫn, ngón út và ngón trỏ trên tay cũng vậy.

Con đang loay hoay không biết rơi vào trường hợp nào và sử trí ra sao. Con nhờ thầy chỉ giúp vì hiện tại anh chán không muốn ăn gì cả, vì ăn vào thấy đầy ứ và không tiêu. Đó là tình hình cụ thể của anh.



Xếp dấu hiệu bệnh theo ngũ hành :

Trường hợp này hơi đặc biệt, nếu chỉ hỏi bệnh nhân kết qủa số đo áp huyết, mà không phải chính mình đo cho bệnh nhân, sẽ không khám phá ra một chi tiết quan trọng, vì mặc dù kết qủa áp huyết thấp, nhưng máy đo phải bơm nhồi 2-3 lần mới cho ra kết qủa, chứng tỏ trong những ống mạch máu có đóng cholesterol kết tủa chặn sự lưu thông của máu bị tắc nghẻn đường kinh mạch ra tay chân nên tay chân bị tê lạnh. Nếu tiếp tục bấm máy đo áp huyết nhiều lần, sức ép của máy bơm đẩy khối kết tủa cholesterol trôi dần lên mạch vành, lúc đó bỗng nhiên kết qủa số đo áp huyết rất cao, có thể lên đến 180/95mmHg mạch 80. Đây là áp huyết thực của người có bệnh mỡ trong máu cao, nếu gan nhiễm mỡ, áp huyết bên tay phải sẽ cao hơn nữa.

Gan mộc bệnh thực nhiệt : dấu hiệu nóng trên đỉnh đầu

Vị thực hàn : đầy ứ không muốn ăn, ăn vào không tiêu, thổ sinh kim cũng hàn nên ngón tay trỏ cũng mất cảm giác, như vậy còn thiếu sót chi tiết cần phải hỏi thêm về đại tiểu tiện để xác định hàn nhiệt.

Theo ngũ hành, can mộc thực sinh tâm hỏa thực, tâm hỏa thực sinh tỳ vị thổ phải thực. Nếu tâm hỏa thực thì can mộc sẽ tự động không truyền cho tâm mà truyền  theo tương khắc sang tỳ vị làm yếu tỳ vị để cứu tâm hỏa, nhưng tâm và tỳ ở trường hợp này không bị thực chứng cho nên ngón tay út và ngón chân cái vê mạnh không đau, Trong khi đó bệnh nhận lại ăn thức ăn hàn và nhiều chất dầu mỡ mà không chuyển hóa, đông y gọi là chứng can vị bất hòa.

Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Nếu chữa theo cách của đông y châm cứu khó điều chỉnh có kết qủa nhanh bằng phương pháp khí công.

Tinh :

Điểu chỉnh trung tiêu bằng thuốc Bổ Trung Ích Khí Hoàn, ngậm 20 viên trong miệng cho tan dần, ngày 2 lần giúp can tỳ vị hòa hợp, tiêu hóa tốt, kích thích ăn ngon. Nếu táo bón, uống Phan Tả Diệp mua ở tiệm thuốc tây dưới tên Senna Laxatif, tối dùng 2 viên, mỗi tuần 1 lần. Mỗi tháng uống 1-2 lần để lọc độc tố trong gan ruột.

Khí :

Tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần, làm mạnh chức năng chuyển hóa trung tiêu, ấm bụng, tăng khí huyết,  tăng áp huyết, tiêu mỡ bụng. Liền sau đó làm hạ áp huyết và làm mềm bụng để chuyển hóa thức ăn bằng bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần. Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần và Dậm Chân Phía Trước Phía Sau 5 phút để thông khí huyết ở tay chân, sẽ hết bị tê tay chân.

Châm nặn máu trên những đầu ngón tay chân mất cảm giác.

Thần :

Nằm thở thiền, nam tay trái đặt tại mỏm xương ức nơi Đan Điền Thần, tay phải đặt dưới rốn 5cm nơi Đan Điền Tinh Khí Hải, nhắm mắt, cuốn lưỡi, ngậm miệng, nằm nghe hơi thở ở bụng phồng-xẹp và khí chuyển động từ bụng trên xuống bụng dưới, cho đến khi nào bàn tay và bụng nóng ấm, sôi bụng, là tập đúng. Mục đích đặt hai bàn tay vào 2 Đan Điền để giữ áp huyết ổn định, không tăng không giảm áp huyết hay thân nhiệt.

Thân

doducngoc