Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

068 - Hỏi cách chữa chân lạnh ở người lớn tuổi

 

Kính gửi thầy Ngọc.

Tôi có người anh ruột năm nay đã 71 tuổi hiện cư ngụ tại California. Cả năm nay anh tôi mắc phải chứng bệnh từ đầu gối xuống đến 2 chân bị lạnh cả đêm, bắt đầu từ 8: 00pm cho đến 3:00am thì hết. Đo áp huyết hàng ngày

Blood Pressure Systolic: tự 118 đen 120

Blood Pressure Diastolic: tự 78 đen 82

Pulse (số thứ 3) : tự 55 đen 58

Anh tôi hàng ngày tập thở theo bài thở của cố bác sĩ Nguyễn Khắc Viện để lại đã 2 năm nay:

Thót bụng thở ra

Phình bụng thở vào

Hai vai bất động

Chân tay thả lỏng

Êm, chậm, sâu, đều

Tập trung theo dõi

Luồng ra luồng vào

Bình thường quá mũi

Khi gấp quá mồm

Đứng ngồi hay nằm

Ở đâu cũng được

Lúc nào cũng được.

Sau cả năm tập thở sức khỏe tốt những chứng bệnh lạnh 2 chân từ đầu gối trở xuống vẫn không hết, và anh tôi không biết có phải vì nguyên nhân thiếu máu mà ra. Rất mong được thầy chỉ dạy phương pháp điều trị chứng bệnh này.

Chúng tôi xin gửi đến thầy lòng quí mến và cảm ơn chân thành của chúng tôi.

GD Hô Vinh Minh

Trên đây chỉ là một phương pháp tập thở làm thông khí huyết, giữ được áp huyết ổn định, ăn ngủ ngon, tiêu hóa tốt, thuộc về phần tĩnh công luyện thở.

Khí công còn có phần động công để dẫn khí huyết lưu thông ra đến đầu ngón tay đến đầu ngón chân, thông lên đầu, thông cột sống, thông kinh mạch, thông nội tạng... tùy theo công dụng mà mỗi bài tập sẽ khác nhau. (xin xem DVD Tập Thể Dục Khí Công trong trang nhà dưới đây :

http://tambut.wordpress.com/

http://groups.google.com/group/forumkhicongydao/web?hl=vi

http://khicongydaododucngoc.blogspot.com/

Theo kết qủa số đo áp huyết, Bệnh nhân bị thiếu máu vì nhịp tim đập chậm, áp lực khí tạm đủ, đàn hồi của van tim còn tốt.

Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

Uống sirop bổ máu Đương Quy Tửu, pha 2 muỗng canh với 1 ly nước nóng, khuấy đều uống trước mỗi bữa ăn 5 phút, giúp chuyển hóa thức ăn thành chất bổ máu, khi nào áp huyết lên đến 130/85mmHg và mạch lên 70-80 thì ngưng.

Khí :

a-Tập bài Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần, hai bàn tay khi vỗ phải thả lỏng mềm mại, giúp khí huyết thông ra đầu ngón tay, mạnh tim phổi, tăng cường oxy, hồng cầu.

b-Dậm Chân Phía Trước Phía Sau 5 phút để đưa khí huyết xuống chân.

c-Tập bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần giúp đưa khí huyết lên đầu xuống chân cùng một lúc, làm tăng áp huyết.

d-Tập Dịch Cân Kinh 4 Nhịp và tập đứng Hạc Tấn Mở Mắt 10 phút cho khí huyết dồn xuống chân thông khí huyết qua đầu gối.

e-Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần làm mềm bụng mạnh thận, ấm chân.

f-Tối đi ngủ, đắp gừng giã 50g vào huyệt Mệnh Môn sau lưng, dùng miếng nylon đậy lên trên rồi dùng vải quấn quanh vòng bụng giữ cho cao gừng không bị rơi ra, ngủ qua đêm, sáng gỡ bỏ ra, giúp ấm mạnh lưng thận. Nếu không muốn đắp vào lưng thì đắp vào 2 gan bàn chân làm ấm nóng bàn chân sẽ dễ ngủ.

Thần :

Tập thở Đan Điền Thần :

Tập theo bài của Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, tập trung ý theo dõi 2 bàn tay để ở Đan Điền Thần, nam tay trái đặt ở mỏm xương ức nơi Đan Điền Thần, tay phải chồng lên trên. Nhắm mắt cuốn lưỡi, ngậm miệng, thở bằng mũi bình thường, theo dõi cho đến khi nào cảm nhận bụng phồng-xẹp theo hơi thở ra vào, cho đến khi bụng sôi, mềm, hai bàn tay rịn mồ hôi là tập đúng. Công dụng của bài này tăng thân nhiệt, tăng hồng cầu, tiêu hóa chuyển hóa tốt, an thần, ngủ ngon.

Thân

doducngoc