Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

067 - Hỏi cách chữa bệnh thoát vị đĩa đệm làm đau thắt lưng, cao áp huyết. Bệnh tăng cholesterol, men gan, acid uric làm các đốt khớp chân tay sưng đau (bệnh gút).


Kính chào thầy!

Qua đọc trên mạng con được biết thầy và cách chữa bệnh của thầy bằng phương pháp Đông Y.Nay con xin được hỏi 2 câu liên quan đến bệnh của ba mẹ con mong thầy giúp đỡ.

1.Mẹ con sn 1957.cách đây khoảng 2 năm mẹ co khênh một vật nặng và sau đó bị đau vùng thắt lưng. Đi khám và chụp MRI cho kết quả là thoát vị đĩa đệm L4L5.sau 3 tháng uống thuốc không bớt mẹ đi chiếu tia Laser.Nhưng đến nay mẹ con vẫn rất mỏi,chỉ ngồi được 10-15 phút là phải đứng lên. Mẹ con có đi nhiều Bs khác để khám và chữa nhưng cũng không giảm,người thì nói tập thể dục người thì không cho tâp nên mẹ con không biết phải làm thế nào.Mẹ có đi một số nơi chữa bệnh đông y nhưng họ nói đã đốt laser rồi thì không nắn lại được nữa.Ngoài ra mẹ còn bị cao huyết áp phải uống thuốc mỗi ngày.

Mong thầy chỉ cho cách chữa bệnh và những động tác nào phù hợp với mẹ con.

2.Ba con sn 1948.cách đây khoảng 1 năm ba có đi xét nghiệm máu cho kết quả:tăng cholesteron máu, tăng men gan, tăng acid uric.ba con đã uống nhiều thuốc và kiêng ăn thịt đỏ như bs dặn nhưng chỉ giảm nhẹ, ngưng thuốc là bị lại. Cứ khoảng 1-2 tháng các đốt ngón tay ngón chân lai sưng và đau nhiều đi lại rất khó khăn, mỗi đợt đau khoảng 3-4 ngày.Mong thầy chỉ cho con cách chữa trị

Con đợi tin thầy

Kính chúc thầy luôn an mạnh

bsquochuy



1-Bệnh của bà mẹ :

Bệnh chứng : Do khênh một vật nặng bị đau vùng thắt lưng. Đi khám và chụp MRI cho kết quả là thoát vị đĩa đệm L4L5. chỉ ngồi được 10-15 phút là phải đứng lên, bị cao huyết áp phải uống thuốc mỗi ngày.

Có nhiều nguyên nhân làm tăng cao áp huyết, khi đo áp huyết cho ra kết qủa 3 số, số thứ nhất chỉ áp lực khí cao, số thứ hai chỉ sự đàn hồi của van tim từ 70-90 là tốt, dưới 70 sẽ bị hẹp van tim, trên 90 sẽ bị hở van tim, tây y ít biết được điều này, số thứ ba là chỉ huyết chạy qua tim làm nhịp tim đập nhanh hay chậm, trên 80 là chạy nhanh, làm thân nhiệt tăng, đập chậm dưới 70 là đập chậm, từ đó dông y xét đến thân nhiệt là hàn hay nhiệt, thân nhiệt hàn đầu chân tay lạnh nhịp tim đập dưới 65, sốt rét lạnh dưới 60, thân nhiệt tăng khi bị sốt mạch lên tới 120 .

Có nhiều cách tập điều chỉnh hơi thở sẽ điều chỉnh lại được áp huyết cho từng số theo ý muốn để áp huyết lọt được vào tiêu chuẩn 120-140/80-90mmHg mạch 70-80.

Áp huyết cao do nguyên nhân bao tử thực sau khi ăn no, áp huyết đo bên tay trái cao hơn bên tay phải. Do nguyên nhân gan thực, nóng giận, nhiễm mỡ, độc tố trong gan, thì đo áp huyết bên tay phải có kết qủa cao hơn bên tay trái. Trường hợp bê vác vật nặng làm tổn thương thận thì áp huyết cũng tăng cao, vì thận khí bị tắc gây khó thở, khí huyết không lưu thông qua vùng lưng được nên bị mỏi, có trường hợp áp huyết tăng cao do cholesterol.....

Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

Dùng Sơn Tra chữa huyết ứ tan máu bầm, tiêu mỡ, hạ áp huyết.

Tên khoa học Malus doumeri (Bois.)A.Chev..tên khác là chua chát, chứa tannin, đường, acid tatric, citric, vị chua ngọt, chát, tính bình, vào các kinh can, tỳ, vị, có công dụng kiện tỳ, kích thích tiêu hóa ăn ngon miệng, hóa tan máu cục, tan chất béo, dầu mỡ, cholesterol, đờm dãi, đuổi uất khí làm nhẹ ngực, tiêu tích trệ, tán cơ, làm tăng men tiêu hóa trong trường vị, thu liễm,giảm đau bụng do không tiêu, do ứ huyết, xuất huyết, bệnh trĩ, bảo vệ tim. Dùng chữa bệnh ăn không tiêu bụng đầy trướng, ợ chua, kiết lỵ, mồ hôi trộm.

Nước sơn tra trừ cholesterol phòng ngừa cao áp huyết :

Mỗi ngày nấu 5-10 qủa sơn tra khô uống như nước trà sau mỗi bữa ăn, sau một tuần cholesterol xuống. Nếu uống tiếp tục sẽ giảm mỡ bụng và giảm mập.

Những người có bệnh biếng ăn, ốm yếu, nên uống trước bữa ăn sẽ kích thích ăn ngon.

Những người ăn được nhưng chậm tiêu, hoặc người mập, bụng nhiều mỡ, muốn bớt mỡ bụng, giúp tiêu hóa nhanh, nên uống sau bữa ăn. Cả hai cách uống trước hay sau cũng làm hạ áp huyết xuống bình thường sau thời gian 1 tháng.

Nếu chúng ta đang dùng thuốc tây y chữa bệnh cao áp huyết cũng vẫn dùng trà sơn tra được, nhưng phải đo áp huyết để kiểm soát mỗi ngày, đừng để áp huyết xuống dưới 120/70mmHg, vì trà sơn tra là loại dược thảo chữa bệnh cao áp huyết tương đương như loại thuốc trị áp huyết của tây y.

Khi:

Dùng kim thử tiểu đường, châm nặn máu vào điểm đau. Bệnh nhân tập bài Cúi Ngửa 2 Nhịp, khi cúi xuống từ từ cảm thấy đau thì thở hơi ra làm giảm đau và tìm điểm đau chỉ cho mình châm kim nặn máu tiếp rồi cúi xuống tiếp, lúc đó tay mình vỗ nhẹ đều đều cho tán khí thông huyết ở vùng đau cho đến khi bệnh nhân cúi chạm hai tay xuống mặt đất được. Lại tập cúi từ từ lần thứ hai, trong lúc mình lại vỗ đập nhẹ vùng lưng nơi đau cho đến khi tay bệnh nhân lại chạm được xuống đất. Cứ thế tiếp tục tập cúi ngửa cho đến khi tay bệnh nhân chạm đất mà hết đau là khỏi bệnh. khi đứng thẳng, thử vận động nhúc nhích tìm xem còn điểm đau nào không, nếu còn thì châm nặn máu đúng vào chỗ đau đó, để ý khi nặn máu, ban đầu có thể không ra máu, sau ra máu đen máu bầm sau nữa ra đến máu đỏ là máu đã thông.

Bài tập thứ hai là Cúi Ngửa 4 Nhịp, bệnh nhân tự tập từ chậm đến nhanh dần cho khí huyết lưu thông vào các khớp đốt sống lưng để tự chỉnh lại các đốt sống vào đúng khớp, sẽ hết đau.

Tối đi ngủ, giã 50g gừng, pha ít bột làm chất dính, đắp vào lưng nơi đau, nơi thoái hóa đĩa đệm, đắp lót lên miếng nylon bên ngoài để cho gừng không bị rơi ra ngoài, lấy vải quấn quanh bụng, ngủ qua đêm, sáng gỡ ra, nó có công dụng giảm đau thông khí huyết, tan ứ máu, mềm gân cơ.

Nằm Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần để làm hạ áp huyết, tiêu hóa tốt, tan mỡ máu, hạ men gan, thông thận khí, giảm đau lưng.

Ban ngày tập khí công, tối đắp gừng cho đến khi khỏi bệnh thì không cần đắp gừng, chỉ tập khí công mỗi ngày để giữ áp huyết ổn định và phòng chống bệnh tật.

Thần :

Tập thở Đan Điền Tinh :

Nữ đặt tay trái dưới rốn 5cm nơi huyệt Khí Hải Đan Điền Tinh, tay phải đặt chồng lên trên. Nhắm mắt, cuốn lưỡi, ngậm miệng, thở bằng mũi, hơi thở bình thường, chỉ lắng nghe khí chuyển động trong bụng làm sôi bụng, bụng phồng xẹp theo hơi thở ra vào, cho đến khi bụng nóng mềm, khí chạy xuống chân hay qua sau lưng ấm dần là tập đúng. Bài này làm hạ áp huyết, bổ thận, bổ trí não, an thần, ngủ ngon.

2-Bệnh của người cha :

Bệnh chứng : Tăng cholesterol máu, tăng men gan, tăng acid uric. Cứ khoảng 1-2 tháng các đốt ngón tay ngón chân lai sưng và đau nhiều đi lại rất khó khăn, mỗi đợt đau khoảng 3-4 ngày.

Bệnh này do ăn uống gây ra, dĩ nhiên là có bệnh cao áp huyết, cần phải đo áp huyết 2 tay và lấy kết qủa 3 số để khám bệnh xem van tim đã có dấu hiệu bị nghẹt van tim ở bên trái hay bên phải hay chưa. Áp huyết bên tay trái cao do ảnh hưởng của ăn uống không tiêu sau khi ăn đo áp huyết sẽ cao hơn lúc bình thường. Nếu áp huyết đo bên tay phải cao hơn là do gan không chuyển hóa, bị nhiễm mỡ, tăng men gan. Số thứ nhất của máy đo áp huyết chỉ về áp lực khí, số thứ hai chỉ sự đàn hồi của van tim, số thứ ba chỉ về huyết. Tuy nhiên các bác sĩ ít để ý khi đo áp huyết bị máy bơm nhồi 2-3 lần mới cho ra kết qủa, cho nên áp huyết lúc đo thấy thấp, lúc đo thấy cao, vì trong ống mạch máu đã bị cholesterol kết tủa trôi trong mạch, dần dần lên đến tim làm nghẽn mạch tim, khi mảng mỡ kết tủa ấy bám dính vào ống mạch đóng nghẹt quanh tim khiến tim đập không thông sẽ làm tức ngực, khó thở, đến vỡ tim. tây y gọi là nhồi máu cơ tim.

Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

Làm hạ men gan và chosterol bằng 2 cách :

a-Tối hôm trước uống 5 viên Ngũ Vị Tử (mua ở tiệm thuốc bắc) làm hạ men gan, tối hôm sau uống 2 viên Phan Tả Diệp (mua ở tiệm thuốc tây dưới tên Senne Laxatif) để tẩy độc trong gan theo đường phân ra ngoài trong thời gian 1-2 tháng rồi đi thử máu lại.

b- Ăn xôi Diệu Thiện (xem tài liệu đính kèm)

c-Sau mỗi bữa cơm uống trà Sơn Tra để tiêu mỡ..

d-Uống nước ép qủa mâm xôi ( loại nước giải khát tên blackberry juice) làm giảm acid uric, giảm đau chữa bệnh gút ( thống phong). Nếu không có blackberry juice, thì mỗi tối uống 4 viên thuốc Điền Thất chín có bán ở tiệm thuốc bắc, tên Tienchi làm thông và tan máu ứ .

e-Cuối tuần ăn cháo Ý Dĩ Phục Linh : Mua 2 thứ ở tiệm thuốc bắc, lấy 1 nắm Ý D ĩ, 10 ống Thổ Phục Linh, nấu như nấu cháo, mục đích rút phong thấp nhiệt ra khỏi cơ thể nhanh để các khớp không bị hóa vôi.

Kiêng ăn chất đường chất béo, chất nhiệt, coca, cà phê, thịt đỏ, đồ biển có giầu chất calci, vì nơi sưng đau do huyết hóa vôi làm tắc nghẽn khí huyết lưu thông.

Khí :

a-Châm nặn máu đầu ngón tay ngón chân ở Thập nhị Tỉnh Huyệt để thông khí huyết 12 đường kinh.Châm nặn máu ở những điểm sưng đau cho hết máu đen bầm, khi ra máu đỏ tươi mới khỏi.

b-Ngâm chân hay bàn tay vào nước muối gừng nóng 30 phút mỗi ngày.

c-Tập Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần, nhớ khi vỗ bàn tay phải mềm dẻo mới làm thông khí huyết ra tay được. Tập Dậm Chân Phía Trước Phía Sau 5 phút, làm khí huyết thông xuống các ngón chân.

d-Tập bài Cha cha cha 200 lần giúp mạnh chân. đi đứng hết đau, linh hoạt, giữ thăng bằng cho cơ thể.

d-Nằm Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần làm hạ áp huyết, hạ men gan, têu m ỡ trong máu, mạnh thận

Tập các bài tập khí công này thường xuyên để chữa khỏi bệnh và phòng bệnh ngừa biến chứng. Khi thấy các khớp đau và áp huyết hơi tăng cao là biết bệnh thống phong sắp xảy ra, cần phải ngưng ăn, thay vào đó là ăn cháo Ý D ĩ, Phục Linh để rút thấp nhiệt ra khỏi cơ thể bằng đường tiêu tiểu.

Thần :

Tập thở Đan Điền Tinh :

Nam đặt tay phải dưới rốn 5cm nơi huyệt Khí Hải Đan Điền Tinh, tay trái đặt chồng lên trên. Nhắm mắt, cuốn lưỡi, ngậm miệng, thở bằng mũi, hơi thở bình thường, chỉ lắng nghe khí chuyển động trong bụng làm sôi bụng, bụng phồng xẹp theo hơi thở ra vào, cho đến khi bụng nóng mềm, khí chạy xuống chân hay qua sau lưng ấm dần là tập đúng. Bài này làm hạ áp huyết, bổ thận, bổ trí não, an thần, ngủ ngon.

Thân

doducngoc

Xôi Gạo Lức Nếp Than của Cô Diệu Thiện

Kính gởi :

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức, MD ,Bác sĩ Bùi Trọng Cường, MD ,Quý đồng hương, quý Phật tử Việt Nam.

Rất cảm kích công việc làm của bác sĩ đã truyền đạt các tài liệu về y khoa cũng như kiến thức về các khoa liệu trị bệnh được phổ biến đến các nơi qua báo chí và các diễn đàn điện tử. Hơn nữa cũng đã được trao đổi với bác sĩ và phu nhân khi đến thăm viếng Tổ Đình Việt Nam và Tượng Đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo vào tháng 8 năm 2008, khi bác sĩ có dịp đến vùng Seattle tiểu bang Washington.

Nay vài hàng đến thăm sức khoẻ và xin được chia sẽ với bác sĩ và đồng hương kinh nghiệm bản thân về phương thuốc trị bá bệnh “ gạo lức, muối mè “ của tiên sinh Oshawa đã được phổ biến trên toàn thế giới và hiện được đồng hương Việt Nam hưởng ứng thực hành. 

Là cư sĩ tuổi đời 63 đã về hưu và tình nguyện là vị thủ từ của Tổ Đình Việt Nam ngày ngày hương khói đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương, Đức Thánh Trần và quý liệt vị Anh Hùng Dân Tộc vị quốc vong thân.     

Hằng năm đi khám sức khoẻ tổng quát, tim mạch (ECG) tốt, bản kết quả thử máu cho biết tất cả như đường (GLUC), prostate cancer (PSA), cholesterol (CHOL), liver (ALT & AST), kidney (BUN), thyroid (TSH) đều tốt chỉ có chất mỡ Triglycerides là cao đến 175 (trung bình phải dưới chỉ số 150 mới tốt), vào các trang nhà về y tế thì được biết nếu chất mỡ triglycerides quá cao sẽ biến chứng thành bệnh tiểu đường, nhưng bản thử máu về tiểu đường vẫn không có nên tôi cũng không quan tâm cho lắm. 

Năm sau đi thử máu kết quả tất cả vẫn tốt đẹp chỉ riêng chất mỡ Triglycerides tăng lên 201,  kết quả về tiểu đường vẫn không có nhưng bác sĩ gia đình Dr. Donal Watson cho toa uống thuốc. Cô Diệu Thiện, nhà tôi khuyên ăn cơm gạo lức muối mè theo phương pháp Oshawa nhưng cơm quá khô khan, khó nuốt, hơn nữa răng thì cái còn cái mất thì làm sao mà nhai cho nhuyễn cơm gạo lức nên tôi chịu thua đầu hàng và đành uống thuốc vậy. Tháng sau trở lại tái khám, chất mở triglycerides lại tăng cao lên 230, bác sĩ tôi lại tăng gấp đôi số lượng thuốc.

Tin tưởng vào gạo lức, muối mè nhà tôi cô Diệu Thiện lại tìm phương thức khác là pha trộn nếp than với gạo lức, chế biến thành xôi nếp than gạo lức muối mè mà phần chủ lực chính là gạo lức.

Vì thích ăn xôi, hơn nữa vô tình khám phá ra là nếp than đã biến gạo lức mềm như bún khi nấu chung với nhau. Xôi nếp than gạo lức lại mềm và màu xôi nhìn bắt mắt gọi mời hơn, dể ăn hơn, không phai nhai kỹ như cơm gạo lức lần trước.

Thay đổi cách ăn uống, mỗi sáng tôi ăn 1 chén xôi với muối mè, trưa ăn 1 chén xôi với muối mè, đến cơm chiều thì vẫn ăn cơm trắng thịt cá như hằng ngày. Khi ăn xôi này rất nhuận trường.

Sau hai tháng, đi tái khám, kết quả máu tất cả vẫn tốt và chất mỡ Triglycerides từ đã từ 230 hạ xuống 77 và Cholesterol cũng hạ xuống theo từ 185 hạ xuống 177 ( Cholesterol trung bình phải dưới chỉ số 200 ), bác sĩ của tôi ngạc nhiên vì theo ông, uống thuốc chỉ làm cho chất mỡ Triglycerides đừng tăng cao vì sẽ biến chứng tiểu đường . Ông bác sĩ Watson  có hỏi tôi ăn uống thay đổi làm sao mà có  sự  khác biệt tốt như thế, tôi chỉ  nói với ông rằng có  thể nhờ  xôi gạo lức muối mè và từ đó đến nay tôi vẫn ăn sáng, ăn trưa với xôi nếp than gạo lức muối mè và ngưng uống thuốc.

Thay đổi cách ăn uống, thức ăn cũng làm cho cơ thể tránh được nhiều thứ bệnh. Mục đích chia xẽ kinh nghiệm bản thân đến quý đồng hương biết thêm về gạo lức muối mè cô Diệu Thiện đã nghiên cứu phương cách nấu xôi nếp than gạo lức muối mè, sau 6 tháng thử nghiệm để mọi người, ai cũng có thể nấu được xôi được như sau :

Cách thức nấu  Xôi Diệu Thiện

A- Vật liệu:

1-  5 cups gạo lức hiệu Homai ( mua tại Costco, Cash & Carry….)

Nếu gạo lức,( brown rice) không  phải hiệu Homai thì cần phải ngâm gạo lức với nước over night trước khi đem nấu.

2- 1 cup rưởi  nếp than (black rice)  ( mua tại chợ VN hay Á Châu )

3-  8 cups nước ấm .

4-  Nồi cơm điện loại 10 cups

B- Cách nấu: (đơn giản và dể nhớ )

1-  Nhặt sạch gạo lức và nếp than.

2-  Vo gạo và nếp chung với nhau

3-  Nhấn nút nấu cơm

4- Khi cơm chín (nồi cơm  báo hiệu từ cook qua warm )  mở nắp, lấy đủa xới xôi lên cho đều.

5- Để warm chừng 1 đến 2 giờ thì ăn được xôi mềm, ngon.

6-  Muối mè thì ít muối nhiều mè, rang chín xay nhiễn

C-  Cách để dành :

Xôi (vì nấu nhiều) chia ra từng gói nhỏ 1 chén vừa đủ ăn, cất vào tủ lạnh. Rất tiện lợi cho người còn đi làm, chỉ dùng microware cho 1 phút là có xôi nóng ăn liền. Xôi nếp than gạo lức rất thuận lợi cho người đau bao tử  hay bị yếu răng, táo bón