Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

065 - Hỏi cách chữa bệnh áp huyết thấp, cảm, nghẹt mũi, đau lưng, thoái hóa đốt sống, tiểu đêm.


Thưa thầy,tôi đã vào trang web của thầy,rất muốn học môn khí công y đạo của thây nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu,vì vậy nhờ thầy chỉ giùm cách học bắt đàu từ đâu và tập những bài động công –tĩnh công nào.

Ở Việt Nam thấy có bán cuốn KHÍ CÔNG Y ĐẠO mang tên thầy,xin thầy cho biết cuốn đó có phải do thầy viết không? Tôi thấy trong sách có những khái niệm chưa thấy thầy giảng ở trang cùa thầy.Ví dụ:”tánh và mạng”

Tôi có người nhà là nam giới,huyết áp tay trái 116/76 mạch 92, tay phải 108/79 mạch 93 hay bị chảy nước mũi khi trở trời hoặc ngửi mùi lạ,tiểu đêm, đau lưng, khám tây y bị thoái hoá cột sống.  Lưỡi có dấu răng cưa , rêu trắng mỏng, cuối lưỡi rêu hơi vàng ,lưỡi nhợt , đầu lưỡi hồng.

Người thứ hai,là nữ giới, huyết áp tay trái 103/71 mạch 75,tay phải 101/59 mạch 65,cũng hay hắt hơi chảy nước mũi và ngạt mũi,bị đau lưng và thoái hoá cột sống ,lưỡi nhợt rêu trắng rất mỏng, ăn kém .

Nhờ thầy phân tích bệnh và hướng chữa trị theo đông y khí công đẽ tôi được học hỏi thêm.

Kính chúc thầy luôn mạnh khoẻ



Cuốn Khí Công Y Đạo là bản thảo viết tay, copy làm nhiều bản, để phát cho những học viên ở Tam Tông Miếu đã theo học 1 khóa, dùng làm tài liệu tập luyện. Tôi không biết ai đã in ra, mục đích hướng dẫn Tu Tánh, Luyện Mạng (tánh mạng song tu cho những vị tu sĩ).

Trên trang nhà của tôi cũng đang hướng dẫn cho mọi người theo phương pháp tánh mạng song tu, đối với người thường, không phải tu sĩ, bằng cách thực hành : Tập thể dục khí công là tu mạng cho khỏe mạnh, học phương pháp chữa bệnh cứu giúp người vô vụ lợi là tu tánh, vì khi tiếp xúc với bệnh nhân sẽ học được chữ nhẫn nhịn, lắng nghe, tinh tấn, biết thương người, từ bi hỷ xả....

1-Bắt đầu học là tập các bài tập thể dục khí công để tu mạng cho mình khỏe mạnh trước đã. Sau đó học lý thuyết để nghiền ngẫm xem mỗi bài tập có công dụng để chữa được những bệnh nào, để khi cần thiết sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân ấy chỉ tập vào bài tập đó, và đánh gía xem cách suy nghĩ và sự hướng dẫn của mình cho bệnh nhân ấy có kết qủa hay không.

Tìm trong trang nhà, có hướng dẫn cách chữa nhiều bệnh, chọn một bệnh nào cần học trước để đem ra áp dụng cứu giúp người đang có bệnh ấy, theo dõi xem có kết qủa hay không, nếu có, thử lại trên những bệnh nhân khác có bệnh tương tự... Những bệnh ưu tiên của thời đại là bệnh áp huyết cao hay thấp, tiểu đường, cholesterol, đau nhức, mất ngủ, tìm nguyên nhân bệnh do hư thực, hàn nhiệt bằng máy đo áp huyết..

2-Bệnh nhân nam giới :

Áp huyết tay trái 103/71 mạch 75,tay phải 101/59 mạch 65, dấu hiệu bệnh sắp theo ngũ hành :

Chảy nước mũi khi trở trời hoặc ngửi mùi lạ, do bệnh của phế yếu hư hàn. (phế kim hư hàn)

Tiểu đêm, đau lưng, khám tây y bị thoái hoá cột sống, do bệnh của thận hư, thiếu huyết nuôi xương thu c thận âm hư

Lưỡi có dấu răng cưa thuộc gan hư, rêu trắng mỏng thuộc phế vị hư hàn, cuối lưỡi rêu hơi vàng thuộc gốc thận hư nhiệt làm xương khô , lưỡi nhợt thuộc vị hàn , đầu lưỡi hồng thuộc tâm tỳ còn tốt, vẫn ăn ngon chưa có bệnh..

Lý luận ngũ hành tìm nguyên nhân bệnh : Phế hư không nuôi thận thủy, thận thủy không nuôi gan, gan sẽ không nuôi tim, thay vì tim không được mẹ nuôi thì phải hư, nhưng vì ăn được, tỳ còn mạnh, mẹ là tâm được tự dưỡng. Thay vì tỳ vị thổ mạnh sẽ nuôi con là phế giúp phế mạnh, nhưng do ăn uống sai lầm, ăn nhiều chất chua, hàn lạnh, những chất không làm bổ máu, mà làm mát và mất máu, mất hồng cầu. Tóm lại bệnh này do thiếu máu (huyết) và thiếu khí, cơ thể sẽ suy nhược dần. Chữa vào gốc bệnh là điều chỉnh ăn uống để sinh huyết, tập thở để sinh khí.

Chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

a-Uống thuốc bổ máu, sirop Đương Quy Tửu (Tankwe-Gin). Pha 2 muổng canh sirop với 1 ly nước nóng, khuấy đều uống trước mỗi bữa ăn 5 phút. Kiêng ăn những chất chua hàn lạnh như canh cam, dứa, vit.C, (sẽ làm mất máu và hại gan), nước đá...Cần ăn những chất cay nóng ấm như gừng làm ấm bao tử và phổi để ngừa cảm sổ mũi, mũi mất mùi, tiêu làm ấm thận sẽ không bị đi tiểu đêm. Uống đến khi nào đo áp huyết lên đến 130/85mmHg mạch 70-80 thì ngưng.

b-Chữa ấm thận hết đau lưng và tiểu đêm bằng cách ăn thận heo với tiêu . Cách làm : Mua 1 cật heo (thận heo) bổ đôi (như ổ bánh mì để cho nhân vào trong) , mở ra lóc mỡ trong thận, rửa sạch, mỗi cái thận bỏ vào 50 hột tiêu rồi bỏ vào trong chén ăn cơm, khi nấu cơm sắp cạn, bỏ chén thận vào nồi cơm hấp chung, khi cơm chín, thận sẽ chín.

Lấy ra 40 hột tiêu phơi hay sấy khô dùng làm thuốc bổ thận, còn trái thận với 10 hột tiêu, chấm với muối ăn hết 1 trái. Ăn 2-3 tối liên tiếp. Khi ăn hết cật, sau đó mỗi tối trước khi đi ngủ uống 10 viên thuốc tiêu cho đến khi hết tiêu, sẽ hết bệnh đau lưng và tiểu đêm.

Khí :

a-Tập bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần làm tăng áp huyết và thân nhiệt. Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần giúp kích thích bụng nhồi bóp đẩy khí huyết lưu thông toàn thân làm ấm bao tử và phổi, mạnh lưng thận, cầm tiểu đêm, ngừa cảm sổ mũi.

b-Duy trì khí huyết giúp khí huyết thông ra đầu tay chân bằng bài Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần. Hát Dậm Chân Phía Trước Phía Sau 5 phút.

c-Bài Cúi Ngửa 2 Nhịp, Vặn Mình 2 Nhịp 20 lần, để sửa lại đốt sống lưng làm thông khí huyết trên mỗi đốt sống và đĩa đệm hết bị khô hóa gai..

d-Tập bài kích thích hệ thần kinh hưng phấn bằng 7 bài đầu của khí công : Cào Đầu, Cào Gáy, Chà Gáy, Vuốt Gáy, Vuốt Cổ, Chà Tai, Xoa Mặt.

Thần :

Tập thở Đan Điền Thần : Nam, bàn tay trái đặt trên mỏm xương ức nơi Đan Điền Thần, bàn tay phải đặt chồng lên trên. Nhắm mắt cuốn lưỡi, ngậm miệng, thở bằng mũi.  Không chú ý đến thở, chỉ chú ý nghe bụng phồng-xẹp theo hơi thở ra vào, cho đến khi nghe bụng sôi, bụng mềm và nóng ấm, bàn tay rịn mồ hôi là tập đúng, lúc đó bao tử sẽ nóng ấm, tim đập khỏe hơn, mặt hồng hào, làm tăng hồng cầu, tăng áp huyết và thân nhiệt, an thần, giấc ngủ sâu hơn.

3-Bệnh nhân nữ giới :

Áp huyết trái 103/71 mạch 75,tay phải 101/59 mạch 65, xếp dấu hiệu bệnh theo ngũ hành :

Hắt hơi chảy nước mũi và ngạt mũi, thuộc phế hư hàn.

Bị đau lưng và thoái hoá cột sống thuộc thận âm hư, thiếu huyết nuôi xương cốt.

Lưỡi nhợt rêu trắng rất mỏng, thuộc phế hư hàn.

Ăn kém thuộc tỳ vị hư hàn .

Lý luận ngũ hành :

Bệnh gốc do ăn kiêng khem, sợ đủ thứ. lại thích ăn thức ăn mát lạnh, chua, làm hư tỳ vị, thiếu chất bổ máu. Khi tỳ vị thổ hư thì phế kim hư, phế kim hư thì thận thủy hư, là hậu qủa của bệnh truyền kinh, gốc bệnh ở tỳ vị. Theo nguyên tắc khí công, 3 hành liền nhau bị hư, chữa vào hành giữa là phế kim. khi kim mạnh, mẹ là tỳ vị thổ được tự dưỡng, kim mạnh sẽ nuôi thận thủy.

Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

Dùng thuốc sirop bổ máu Đương Quy Tửu để ngừa biến chứng vì thiếu máu sẽ sinh bá bệnh. Uống đến khi áp huyết lên 130/85mmHg mạch 70-80 thì ngưng. Kiêng ăn chua hàn lạnh. Ăn gừng như trà gừng, canh có bỏ gừng, kẹo gừng, làm ấm tỳ vị phế.

Khí :

a-Tập bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần làm tăng áp huyết và thân nhiệt. Van tim bên phải bị hẹp khó thở, số đo thứ hai của áp huyết chỉ 59, trung bình phải từ 70-90. Bài tập này sẽ làm tăng số thứ hai để chỉnh van tim.

b-Bài Cúi Ngửa 2 Nhịp, Vặn Mình 2 Nhịp 20 lần, để sửa lại đốt sống lưng làm thông khí huyết trên mỗi đốt sống và đĩa đệm hết bị khô hóa gai..

c-Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần, làm ấm bao tử và phổi, tăng áp huyết, thân nhiệt. Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần không nghỉ, vừa hát vừa vỗ tay, làm cơ thể xuất mồ hôi hàn..chú ý khi vỗ tay bàn tay phải mềm dẻo, vỗ đến 1000 lần cũng không đau bàn tay mới là tập đúng. Mỗi ngày rảnh tập nhiều lần 200 lần, sẽ thấy khỏe hết bệnh lặt vặt.

Thần :

Tập thở Đan Điền Thần : Nữ đặt bàn tay phải lên Đan Điền Thần, tay trái đặt chồng lên trên. Tập như bài hướng dẫn ở trên.

Nếu mình muốn trở thành thầy chữa bệnh bằng khí công, mình cũng phải tập như bệnh nhân để trải qua những kinh nghiệm thực tế lâm sàng để biết rõ những ưu khuyết điểm đem ứng dụng vào việc chữa bệnh mới có hiệu qủa cao.

Thân

doducngoc