Thứ Hai, 19 tháng 7, 2010

172 - Hỏi cách chữa những bệnh Gan.

Kính gởi thầy Ngọc,

Thành thật cám ơn sáng kiến và lòng tốt của Thầy đã chia sẻ chất xám và kinh nghiệm chữa bệnh. Hy vọng nhiều người, kể cả em, sẽ cố gắng tự học thuộc để chữa bệnh cho mình và người khác.

Gần đây có nhiều người hỏi em về bệnh gan.

1- Hình như GAN suy nên gân tay không còn khỏe nữa, hay làm bể đồ đạc (nữ tuổi 45).

2-Có người mụn cứ xì ra ở mặt và quanh miệng muốn méo luôn ( nữ tuổi 39).

3-Có người men gan tăng cao và bụng bự ra (nam 44 tuổi)

4-Thầy có toa thuốc nào để xổ độc gan không Thầy. Có lẽ bao nhiêu năm không để ý nên GAN ngày càng suy giảm chức năng. Do đó, cần xổ độc để máy lọc này làm việc tốt hơn.

Chân thành cám ơn Thầy trước.

Kính thư,

Hùng Phan

Theo định đề ngũ hành tạng phủ, bệnh của Gan do nhiều yếu tố gây bệnh, phân loại theo âm-dương, hư-thực, hàn-nhiệt, biểu-lý. Và mỗi loại phải tìm theo nguyên nhân mẹ-con khi bị hư, và theo nguyên nhân truyền kinh do thực chứng.

Tất cả những thay đổi để làm thành bệnh đều do khí-huyết bị thay đổi (gọi là âm dương mất quân bình). Âm tuơng trưng cho huyết, dương tượng trưng cho khí.

Khí huyết trong cơ thể thay đổi đều xét tìm nguyên nhân theo Tinh-Khí-Thần :

A-Nguyên nhân do Tinh làm ra bệnh :

Do ăn uống, thuốc men không đúng làm mất quân bình khí huyết (âm-dương), nó làm cho thiếu (hư) hay dư thừa ( thực), nên tạo ra những bệnh :

a-Khí hư, huyết không hư

b-Khí thực, huyết không hư

c-Huyết hư, khí không hư

d-Huyết thực, khí không hư

e-Khí và huyết đều hư

f-Khí và huyết đều thực.

g-Khí thực, huyết hư

h-Khì hư, huyết thực.

Như vậy bệnh của khí huyết có 8 nguyên nhân, lại chia ra 8 trường hợp cho mỗi tạng phủ, cơ thể con người có lục phủ, ngũ tạng là 11 cơ quan, sẽ có 88 loại bệnh khác nhau., thí dụ tên gọi của 1 bệnh của tim như : Tâm huyết hư, tâm khí hư, tâm âm tâm dương hư….thay những chữ tâm, can, tỳ, phế, thận, vào 1 trong 8 nguyên nhân a,b,c,d,e,f, g, h…

Nhưng nếu khi khám có chứng bệnh như thế, đông y không chữa thẳng vào chứng bệnh này, gọi là chữa ngọn, đó là biến chứng hay ảnh hưởng do mẹ-con, hay do truyền kinh.

Bệnh hư chứng do mẹ truyền cho con, có nghĩa con bệnh do mẹ hư không đủ năng lượng nuôi con, đó là 2 kinh bị bệnh. Khi mới phát bệnh, gọi là chính kinh bệnh, tạm gọi là bệnh nhẹ, thí dụ kinh tỳ thổ âm bệnh hư, nhưng khi nó hư không đủ sức nuôi con nó là phế kim, làm con nó là phổi bị bệnh, là bệnh đã bị ở 2 kinh, thì nặng hơn, lúc đó phế kim bệnh hư, sẽ không nuôi con nó là thận thủy, thì thận cũng bệnh, lúc đó là bệnh cả 3 kinh, không chữa đúng, bệnh hư truyền theo mẹ con đi đủ 5 hành thổ, kim, thủy, mộc, hỏa, thổ…

Bệnh thực, thì bệnh truyền sang bất kỳ kinh nào trong cơ thể yếu nhất, khi kinh đó bị hư, thì nó không theo quy luật mẹ con.

Hai cách truyền bệnh của đông y, khi bắt mạch có thể biết trước được, nhưng tây y không thấy, gọi là di căn. Di căn có nghĩa là bệnh qúa nặng, chữa không đúng gốc, để bệnh truyền kinh. Do đó, phương pháp chữa của đông y đối với thầy thuốc giỏi, việc ưu tiên là ngừa biến chứng truyền kinh trước, sau chữa gốc bệnh, thì tất cả các triệu chứng bệnh sẽ tự hết, không cần chữa ngọn vào các triệu chứng. Cho nên tây y không hiểu phương pháp chữa bệnh của đông y, mới gọi là đau đông chữa tây. Thực ra, nếu chữa ngọn, mà không ngừa biến chứng và chữa gốc, bệnh cứ phát triển thêm những triệu chứng khác.

Một thí dụ đơn giản như trần nhà bị nước mưa làm lủng lỗ mình không thấy, lâu ngày nước loang lổ trong trần nhà lọt nước rơi xuống chỗ này chỗ kia, rớt xuống ướt bàn, ướt tủ, ướt ghế, ướt giường. Mình sợ ướt, lấy khăn khô chùi cho khô, một lúc nó ướt lại nữa, ví như cách dùng thuốc của tây y là chữa ngọn, nó khỏi rồi lại tái phát, còn dẹp bàn, tủ, giường đi chỗ khác, thay bàn, tủ, giường mới, ví như đó là phương pháp cắt bỏ thay thế, rồi nó vẫn bị ướt lại. Lý do không tìm nguyên nhân gốc ở trên mái nhà, tìm xem trần nhà đã bị hư hỏng dột ở chỗ nào để chữa mới là chính.

Phương pháp của đông y, ngừa biến chứng là tạm để xô hứng nước cho khỏi ướt bàn, chữa gốc là tìm trám lỗ lủng trên trần nhà, chữa ngọn lau khô chỗ ướt trên bàn. Dĩ nhiên sau đó bàn khô, vứt xô hứng nước đi không cần dùng nữa, như vậy không hư hỏng bàn, không lây lan sang giường, ghế, tủ… khỏi cần mổ xẻ thay thế.

Trở lại vấn đề bệnh nguyên nhân do ăn uống thuốc men làm ra, đã khiến cho bệnh trở nặng như thuốc trị bệnh cao áp huyết và tiểu đường, vì không chữa vào gốc bệnh, cứ chữa ngọn, chữa hoài không khỏi gọi là bệnh nan y, một thời gian sau, bệnh truyền kinh, gọi là di căn, tiểu đường làm mù mắt, mục da thịt phải cưa chân, cao áp huyết không chữa vào gốc bệnh di căn làm nghẹt tim, máu nhồi cơ tim, tai biến mạch máu não, tê liệt..

Bệnh áp huyết là bệnh của tim mạch, áp huyết cao gọi là thực chứng, dùng thuốc trị bệnh cao áp là chữa ngọn, có hiệu qủa làm giảm áp huyết, giảm thành bình thường hết thực, nhưng giảm nữa, vì phải uống thuốc suốt đời nên từ bình thưòng trở nên hư, tiếp tục hư càng thêm hư, áp huyết xuống càng thấp so với số tuổi, trở thành thiếu máu não, thần kinh tê liệt, biến chứng thành bệnh liệt xuội lơ không sức, còn áp huyết càng tăng, thực càng thêm thực, biến chứng đứt mạch máu não, thành bệnh tê liệt co cứng.

Tây y lý luận phải uống thuốc suốt đời, vì đề phòng khi ngưng thuốc, áp huyết sẽ tăng vọt lên cao trở lại. Điều đó do kinh nghiệm tây y thấy đúng, nhưng thật ra không phải do thuốc. Gốc bệnh làm cao áp huyết theo đông y là mẹ truyền con, mặc dù có uống thuốc, nhưng mẹ là gan, con là bao tử, hai cơ quan này luôn thay đổi do ăn uống và do tính tình.

Lý thuyết đông y, gan thực mạnh làm con nó là tim mạnh theo mới làm ra bệnh cao áp huyết, đó là bệnh nguyên nhân do mẹ truyền, Bệnh cao áp huyết này do mẹ làm ra phải chữa gốc bệnh ở mẹ là gan, chứ không chữa ở con.

Theo quy luật mẹ con và biến chứng truyền kinh, thì bệnh gan cũng không ngoại lệ, nên bất kỳ một loại bệnh nào đều do ảnh hưởng của tinh-khí-thần.

Như gan sợ chua, làm mất máu dự trữ trong gan, làm chùng giãn gân, do ăn mặn nhiều hại thận, khiến thận hư, thận là mẹ của gan không cung cấp năng lượng nuôi gan, gan sẽ hư do bệnh của mẹ là thận, hay ăn nhiều chất đắng như barbercue, thịt nướng cháy khét, đắng vào tim hại tim là con của gan, tim bệnh thực làm gan sẽ dư thừa năng lượng không cần nuôi con, cũng sẽ bị bệnh thực. Theo biến chứng truyền kinh mộc khắc thổ, nhưng ngược lại thổ thực mạnh thừa khắc lại gan làm gan bệnh, do phổi bệnh lao là kim thực, kim sẽ khắc mộc hại sang gan....

Nguyên nhân áp huyết cao do gốc bệnh ở bao tử ăn no, ăn nhiều chất cay, nóng, những chất làm bao tử lên men, ợ hơi, như rượu, bia, nhãn, soài, sầu riêng, khô mực, cam thảo, gan gà, nhiều thịt mở ăn không tiêu đầy hơi… bao tử là con của tim bị thực, sẽ không cần mẹ là tim nuôi, nên tim tụ nhiên dư thừa năng lượng, khiến tim đập nhanh, mạnh, nóng khiến áp huyết tăng làm đứt mạch, bệnh cao áp huyết loại này do chính con nó là bao tử làm ra, nên phải chữa chỉnh lại bao tử.

B-Nguyên nhân do Khí làm ra bệnh:

Như khí hậu bên ngoài là phong, hàn, thử, thấp, táo, nhiệt của 4 mùa không thích hợp với thể trạng con người, thí dụ con người dù khỏe mạnh đến đâu khi làm việc đứng giữa nắng ngoài trời hay dầm mưa mãi cũng thành bệnh, đứng ngoài gió lạnh lâu, làm trong lò nung nóng nhiệt độ cao, làm việc nơi ẩm thấp...tất cả những nguyên nhân này cũng làm ra bệnh.

Loại khác do biến chứng truyền kinh, như do thận nhiều nước làm tắt hỏa ở tâm, khiến tim bị bệnh cao áp huyết, do bệnh phổi, thay vì tâm hỏa khắc phế kim, nhưng ngược lại phế kim bệnh thực lại mạnh hơn tâm hỏa, giống như trong gia đình, thông thường con sợ mẹ, ngược lại mẹ thất thế, con ăn hiếp mẹ, mẹ sợ cũng thành bệnh...

Có trường hợp áp huyết do chính qủa tim, tim không bệnh, áp huyết bình thường, nhưng chúng ta thử cười phát ra to tiếng trong 5 phút, trước khi cười áp huyết 130/80mmHg mạch 70-80, cười vừa xong đo áp huyết tăng lên đến 170/95mmHg mạch 80, cho nên những người đã bị cao áp huyết sẵn ở mức 160, khi cười to tiếng sau trận cười áp huyết lên 190-200 làm đứt mạch, chuyện có thực nhưng hy hữu ít khi xảy ra. Bệnh áp huyết này do chính tim làm ra.

C-Nguyên nhân do Thần làm ra bệnh :

Tính tình con người thay đổi làm ra bệnh, vui qúa hại tim, lo qúa hại bao tử, buồn qua hại phổi, sợ qúa hại thận, giận qúa hại gan, trong dân gian thường nói : vui qúa hóa dại hại tim (bệnh thần kinh), lo qúa ăn mất ngon hại tỳ, buồn qúa ưa thở dài chán đời hại phổi, sợ qúa vãi đái hại thận, giận qúa bầm gan tím ruột hại gan...

D-Nguyên nhân và cách chữa 4 bệnh kể trên :

1- Trường hợp 1 : Hình như GAN suy nên gân tay không còn khỏe nữa, hay làm bể đồ đạc (nữ tuổi 45).

a-Trường hợp này do áp huyết thấp, cơ thể thiếu máu, cơ bắp thiếu đường, cơ thể suy nhược thiếu khí huyết nên tay chân run rẩy, không có lực, cầm đồ vật không chắc. Đo lại áp huyết ở tay yếu so sánh với áp huyết bên tay mạnh, sẽ khác nhau. Nếu thử độ đường ở 3 điểm khác nhau, lấy đường ở tay như bình thường mà tây y hay áp dụng, thì đó là độ đường trong máu đang tuần hoàn, còn thử độ đường trong gan, châm nặn máu ở huyệt Đại Đôn chân phải, là đường dự trữ trong gan, và châm ở huyệt Ẩn Bạch bên chân trái là đường hấp thụ ở trong lá mía (tỳ), 3 kết qủa khác nhau.

b-Chữa theo Tinh-Khí Thần :

Tinh :

Uống thuốc bổ máu tây y như Acti-B12, hay sirop bổ máu đông y Đương Quy Tửu để làm tăng áp huyết, cơ thể đủ máu tuần hoàn.

Nếu thử đường trong máu, ở ngón tay, thấp hơn 6.0mmol/l, cần phải ăn thêm chất ngọt cho đến khi độ đường trong máu lọt vào tiêu chuẩn 6.0-8.3mmol/l theo tiêu chuẩn của công ty dược phẩm Bayer, đủ đường trong máu mới nuôi cơ bắp ở tay khỏe.

Khí :

Áp huyết thấp, tập bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần, tập xong cuốn lưỡi ngậm miệng giữ khí lưu thông trong cơ thể, làm áp huyết tăng.

Tập Bài Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần để chuyển khí ra tay, giúp tay có lực, cầm đồ vật sẽ không bị rớt.

Nằm ngửa tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần để điều chỉnh chức năng gan tỳ, thông khí huyết toàn thân.

Thần :

Trước khi đi ngủ, tập lại bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Bụng 200 lần rồi tập thở thiền ở Đan Điền Thần, giúp cơ thể tăng chức năng hấp thụ và chuyển hóa thức ăn, tăng áp huyết, giúp an thần ngủ ngon.

2-Trường hợp 2 : Có người mụn cứ xì ra ở mặt và quanh miệng muốn méo luôn ( nữ tuổi 39).

a-Trường hợp này do ăn nhiều chất cay, nóng, và những chất lên men như các loại mắm tôm tép cua, cá, mắm chua...chứa nhiều độc tố làm men gan tăng cao. Có hai loại bệnh về mụn do gan làm ra là gan do hư chứng thì mụn không có ngòi, không có mủ, sờ không đau, áp huyết thấp, còn do gan thực chứng làm áp huyết tăng cao, mụn sưng lớn có ngòi, sờ vào mụn đau.

b-Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

Nếu áp huyết thấp do thiếu máu, mụn âm không đau, đường trong gan thấp dưới 6.0mmol/l, phải đo áp huyết hai tay, bên trái thuộc tỳ vị, bên tay phải thuộc gan, thấp hơn so với số tuổi, thì cần phải uống thuốc bổ máu và ăn cho đủ chất ngọt.

Tẩy độc trong gan bằng Phan Tả Diệp. mua ở tiệm thuốc tây tên Senna Laxatif, mỗi tối uống 3 viên trong 3 ngày, khi dùng Phan Tả Diệp áp huyết sẽ xuống thấp nữa, để giữ quân bình áp huyết, thì sáng uống thêm thuốc Ngũ Vị Tử viên, cũng mua ở tiệm thuốc bắc sẽ làm áp huyết tăng

Nếu áp huyết cao bên tay phải, chỉ cần uống Phan Tả Diệp trong 1 tuần, nếu thử đường trong gan ở huyệt Đại Đôn bên chân phải cao hơn 8.3mmol/l, uống thêm 1 ly Hột É-Lười Ươi, mỗi ngày 1-2 ly không bỏ đường. Khi thử lại men gan, đo áp huyết, và đo đường trong gan xuống đúng tiêu chuẩn thì ngưng.

Khí :

Điều chỉnh men gan bằng bài tập Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, mỗi ngày tập 5 lần, sáng, tối 2 lần, 3 lần sau 3 bữa ăn 30 phút .

Áp huyết thấp, tập thêm bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần, tập xong cuốn lưỡi ngậm miệng để cho khí huyết chạy toàn thân trong cơ thể.

Tập bài Cúi Ngửa 4 Nhịp 20 lần cho máu lên đầu mặt nuôi não.

Tập7 bài đầu của khí công chỉnh chức năng thần kinh, bài thứ 7 là Xoa Mặt làm mất mụn trên mặt và điều chỉnh âm dương trên mặt ngừa liệt mặt méo miệng, sau đó tập bài Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần. Ngày tập 3 lần những bài tập kể trên.

Thần :

Trước khi đi ngủ tập lại bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần rồi tập thở thiền ở Đan Điền Thần nếu áp huyết thấp, hay tập thở ở Đan Điền Tinh, nếu áp huyết cao.

3-Trường hợp 3 : Có người men gan tăng cao và bụng bự ra (nam 44 tuổi)

a-Men gan tăng cao do chức năng gan không chuyển hóa, bụng bự ra do chức năng gan tỳ bất hòa bởi gan thực, tỳ thực, có nghĩa là người này ăn nhiều mà làm biếng thiếu tập vận động.

b-Chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

Ăn ít lại, hay ăn một bữa như bình thường, còn một bữa ăn cháo Ý Dĩ (mua ở tiệm thuốc bắc) để rút nước trong bụng ra, bụng sẽ nhỏ lại. Mỗi lần lấy 1 nắm Ý Dĩ, (thay vì 1 nắm gạo) nấu với 1 lít nước cạn còn 1 tô cháo, ăn nhạt, không cho đường hay muối gì cả, ăn hay uống hết 1 tô, ăn trong vòng 2 tuần sẽ thấy bụng nhỏ lại.

Khí :

Tập Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần rồi tập tiếp theo bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần. Mỗi ngày tập 3 lần, lọc máu độc trong gan, làm mạnh chức năng gan tỳ tăng tính hấp thụ và chuyển hóa, hạ men gan.

Thần :

Trước khi đi ngủ tập lại bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần rồi tập thở thiền ở Đan Điền Thần nếu áp huyết thấp, hay tập thở ở Đan Điền Tinh, nếu áp huyết cao.

4-Trường hợp 4 : Thầy có toa thuốc nào để xổ độc gan không Thầy. Có lẽ bao nhiêu năm không để ý nên GAN ngày càng suy giảm chức năng. Do đó, cần xổ độc để máy lọc này làm việc tốt hơn.

a-Chức năng gan suy giảm do thực chứng hay hư chứng do ăn uống. Muốn biết hư thực phải đo áp huyết hai tay, tay bên phải thuộc chức năng gan, thấp hơn tiêu chuẩn là hư chứng, cao hơn tiêu chuẩn là thực chứng, Đo đường ở huyệt Đại Đôn cao hơn tiêu chuẩn là thực chứng, thấp hơn tiêu chuẩn là hư chứng. Thử máu đo men trong gan cao hay thấp.

b-Chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

Nếu áp huyết thấp dưới tiêu chuẩn, cần phải uống thêm thuốc bổ máu. Nếu áp huyết cao, mỗi ngày uống 1-2 ly nước chanh pha ít đường hơn chanh, phải chua nhiều hơn ngọt, làm áp huyết giảm.

Nếu áp huyết thấp, đường thấp dưới 6.0mmol/l thì ăn chè hay uống nước trà đường, làm tăng áp huyết và tăng đường trong máu cho đủ 6.0-8.3 mmol/l

Sau khi có kết qủa thử men gan cao. Nếu men gan bình thường, không nên áp dụng để phòng ngừa sẽ làm hạ men gan cũng làm cho cơ thể mang bệnh.

Muốn chữa men gan tăng cao, cần uống Phan Tả Diệp, có bán ở tiệm thuốc tây tên Senna Laxatif hay thuốc còn nguyên dạng cây cỏ, giống như Lá Me, có bán ở tiệm thuốc bắc, và Ngũ Vị Tử cũng có bán ở tiệm thuốc bắc, uống 2 loại thuốc xen kẽ, tối hôm nay uống 3 viên Phan Tả Diệp, tối hôm sau uống 5 viên Ngũ Vị Tử. Áp dụng trong 1 tháng rồi đi thử lại men gan trong máu.

Khí :

Dù có men gan cao hay thấp, tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, mỗi ngày tập 5 lần, men gan sẽ được tự động điều chỉnh lọt vào tiêu chuẩn. Khi cơ thể có bệnh, phải tập đều đặn mỗi ngày...

Thần :

Trước khi đi ngủ tập lại bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần rồi tập thở thiền ở Đan Điền Thần nếu áp huyết thấp, hay tập thở ở Đan Điền Tinh, nếu áp huyết cao.

Thân

doducngoc