Thứ Sáu, 23 tháng 7, 2010

180 - Hỏi cách chữa bệnh chảy máu cam áp huyết thấp

"Thưa thầy.

Con năm nay 24 tuổi bị bệnh chảy máu cam đã nhiều năm. Tuy nó là bệnh đơn giản nhưng con cũng gặp rất nhiều phiền toái về nó thầy ạ! Con rất dễ chảy máu cam. Đôi lúc chỉ có cảm giác ngứa ngứa mũi là lát sau chảy liền hay như nhiều lúc ngủ mệt nó cũng chảy trong khi ngủ đến khi tỉnh dậy thì mới biết mình chảy máu cam. Cũng nhiều lúc đang ngủ mà bật dậy luôn nó cũng chảy. Số lượng khá nhiều màu đỏ tươi thầy ạ. Con đi khám tây y nội soi thì phát hiện có 1 động mạch nằm sát dưới niêm mạc mũi trái. Vì hay bị mất máu nên huyết áp con khá thấp chỉ ở khoảng 95-105/55-60 cứ khi nào áp huyết bình thường 110/65 thì lại hay bị chảy thầy ạ. Mà chỉ chảy máu bên trái thôi ạ. Người con hơi gầy 57kg/1.72m . Con mong thầy chỉ giúp con phương pháp chữa để con chấm dứt căn bệnh này để con yên tâm công tác và sinh hoạt trở lại bình thường. Con xin cảm ơn thầy."

A-Nguyên nhân :

Có nhiều nguyên nhân làm chảy máu cam như áp huyết cao làm vỡ niệm mạc mũi ở tuổi còn nhỏ, thay vì đứt mạch máu não khi lớn tuổi, trong người có nhiều nhiệt khí làm sung huyết, con người suy nhược khí huyết rối loạn không đi đúng đường kinh, đông y gọi là lạc huyết, còn thỉnh thoảng ra máu cam ít một, mầu máu đậm hay nâu đen bầm là báo hiệu của một bệnh ung thư trong nội tạng, trong người hàn hay nhiệt qúa cũng bị chảy máu cam... Tất cả những trường hợp kể trên đều có thể biết được nguyên nhân nhờ máy đo áp huyết ở hai tay, lấy cả 3 số, tâm thu, tâm trương và nhịp mạch.

Trường hợp của cháu, không cho biết số thứ 3 là nhịp mạch để biết nguyên nhân do hàn hay nhiệt. Phương pháp chữa bệnh của đông y hay đông y khí công là điều chỉnh lại hàn, nhiệt, và khí huyết, nếu hàn thì chữa khác, nhiệt thì chữa khác, không giống tây y chỉ chữa vào ngọn, có một loại thuốc, không cần biết hàn nhiệt, nếu có biến chứng, lại cho thêm thuốc khác nữa, nên tạo ra phản ứng hóa học làm bệnh nặng thêm, đông y mà không biết rõ nguyên nhân hư thực, hàn nhiệt sẽ chữa sai làm bệnh hư càng thêm hư, bệnh thực càng thêm thực..là điều tối kỵ

Kết qủa của chữa trị là điều chỉnh khí huyết, hư thực, hàn nhiệt để áp huyết trở lại bình thường căn cứ theo tiêu chuẩn sau đây :

95-100/60-65mmHg, mạch tim đập 60 là áp huyết ở tuổi thiếu nhi.( 5 tuổi-12 tuổi)

100-110/60-65mmHg, mạch tim đập 65 là áp huyết ở tuổi thiếu niên (13 tuổi – 17 tuổi)

110-120/65-70mmHg, mạch tim đập 65-70 là áp huyết ở tuổi thanh niên (18 tuổi-40 tuổi)

120-130/70-80mmHg, mạch tim đập 70-75 là áp huyết ở tuổi trung niên (41 tuổi-59 tuổi)

130-140/80-90mmHg, mạch tim đập 70-80 là áp huyết ở tuổi lão niên (60 tuổi trở lên)

Trường hợp của cháu là thiếu máu, lạc huyết, ăn nhiều chất chua làm loãng máu nên dễ bị chảy máu, số thứ 3 nhịp tim cao thuộc nhiệt chứng, cho nên áp huyết tăng, thì số thứ 3 tăng thành nhiệt làm sung huyết, chảy máu bên mũi trái thuộc chức năng tỳ, đông y gọi là tỳ không liễm huyết (liễm =giữ lại), chức năng của tỳ trong đông y là dẫn khí, dẫn huyết, nay nó không dẫn đi đúng theo kinh mạch, để huyết đi lạc, gọi là lạc huyết, cần phải bổ lại chức năng tỳ.

B-Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

a-Chữa ngọn : Pha 2 muỗng canh dấm táo hay dấm gạo với 1 ly nước sôi, khuấy đều, để xông hơi dấm vào 2 lỗ mũi, giúp niêm mạc mũi khô làm động mạch dưới mũi co chặt lại.

b-Ngừa tái phát : Nếu đo áp huyết, số thứ 3 cao hơn 90 là cơ thể nhiệt, mua 1 gói kim châm ở tiệm thuốc bắc, nấu với 1 lít nước cạn còn 1/2 lít uống hết. Ngày hôm sau đo lại áp huyết, số thứ 3 xuống 70-80 thì không cần uống tiếp, nếu còn cao thì uống tiếp một lần nữa. Thỉnh thoảng, cơ thể cảm thấy sắp sửa có triệu chứng chảy máu cam thì lại uống lần nữa.

c- Chữa gốc: Uống thuốc bổ máu làm tăng khí huyết, mạnh tỳ vị bằng thuốc uống sirop Đương Quy Tửu, uống liên tục cho đến khi áp huyết lên đủ tiêu chuẩn thì ngưng

Khí :

a-Chữa ngọn : Khi có cảm giác sắp chảy máu cam, bấm huyệt Hợp Cốc trái giữ lâu 5-10 phút, sẽ cảm nhận được máu đang muốn trào lên miệng mũi sẽ hạ xuống bụng ngay, không cho máu đi lạc lên mũi.

b-Tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần/Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, thông khí huyết toàn thân, mạnh chức năng lục phủ ngũ tạng, điều hòa áp huyết. Mỗi ngày tập 3 lần

c-Tập 7 bài đầu tập thể dục khí công, kích thích thần kinh trung ương, rồi tập bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần làm tăng áp huyết. Mỗi ngày tập 3 lần.

Thần :

Trước khi đi ngủ 30 phút, tập lại bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, rồi nhắm mắt, cuốn lưỡi, ngậm miệng, thở bằng mũi tự nhiên như em bé đang ngủ, chỉ cần theo dõi khí huyết chuyển động ở huyệt Mệnh Môn, để điều chỉnh áp huyết rối loạn khi cao khi thấp, chỉnh thần kinh não bộ, giúp cơ thể tự điều chỉnh hàn nhiệt thích hợp, giúp an thần ngủ ngon.

Thân

doducngoc

Tài liệu đính kèm :

Những bệnh có thể uống được thuốc bổ máu Đương Quy Tửu (Tankwe gin)

Cách chữa chảy máu cam

http://video.yahoo.com/watch/7640263/20292802

Nạp Khí Trung Tiêu/Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng :

http://video.yahoo.com/watch/5178353/13693273

Thở Mệnh Môn

http://video.yahoo.com/watch/7404621/19370782