Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

353 - Xung huyết não bất ngờ do ăn uống làm chết người sau 24 tiếng, đông tây y không cứu kịp. Chúng ta muốn cứu người, phải làm gi ?

Đây là đề tài ít có người biết đến lại hay thường xảy ra đối với những bệnh nhân có bệnh cao áp huyết đang dùng thuốc chữa bệnh cao áp huyết.

Chúng ta thường nghe nói hay chứng kiến bạn bè hoặc người thân đang sống vui, khỏe mạnh, đi làm, đi chơi bình thường, mặc dù có bệnh cao áp huyết. Bỗng nhiên chúng ta nghe tin dữ, họ đã chết trước khi vào bệnh viện, hay đã vào bệnh viện nhưng thân nằm bất động, mặt vẫn còn tươi tỉnh như ngủ, nhưng các bác sĩ đã báo cho biết không cứu được khi toàn bộ não bị xuất huyết không thể mổ được. Chúng ta đều không biết nguyên nhân tạ sao ?

Trường hợp này khó chữa hơn những trường hợp tai biến mạch máu não do chấn thương té ngã, chỉ đứt một phần ống mạch trên đầu. Còn xung huyết não do sau khi ăn, áp huyết bất ngờ tăng rất cao làm các ống mạch trên đầu vỡ nhiều hơn, nhất là do uống thuốc giãn mạch làm mỏng ống mạch hơn người bình thường.

Xin mời các bạn già đang bị bệnh cao áp huyết nghe những câu chuyện kể dưới đây để biết cách đề phòng.

1-Bên cạnh nhà tôi ở Biên Hòa, sau năm 75, có một bác gái 68 tuổi, rất khỏe mạnh, ăn uống điều độ, kiêng khem. Mỗi bữa cơm bác ngồi ăn chung bàn với gia đình như thường lệ, rồi kể chuyện xưa cho con cháu nghe, đặc biệt hôm nay có trái Sầu Riêng chín từ Long Thành con cháu mua về biếu bác, bác vừa ăn vừa nói cười vui vẻ, khen rằng bữa ăn hôm nay ăn được nhiều vì ngon miệng, bác vừa nói, tay bác vừa đưa múi sầu riêng vào miệng, cứ hết miếng này đến miếng khác, bỗng dưng bác ngưng nói, làm như bác buồn ngủ rồi đầu bác từ từ gục xuống bàn, hơi thở vẫn đều, có tiếng ngáy nhẹ, con cháu đứng lên giải tán để bác ngủ, tưởng rằng bác thiếu ngủ. Mấy giờ sau con cháu gọi bác dậy đi vào giường để ngủ thì thân bác bất động, không tỉnh, vẫn còn thở, nhưng bị hôn mê, phải chở đi Bệnh Viện Biên Hòa, nơi đây bác sĩ chụp não, cho biết không cứu được, não đã chết vì máu tràn đầy ra ngoài.

2-Khi tôi sang Canada, được mời đến Bệnh Viện cứu một cụ bà đang bị hôn mê nằm trong phòng cấp cứu, áp huyết còn cao mặc dù tây y đã chích thuốc làm hạ áp huyết, nhưng đã bó tay, tuyên bố không cứu được. Khi tôi châm nặn máu ở huyệt Chí Âm ở ngón chân út để giải tỏa áp lực máu trên não, thì huyệt này không ra máu, chứng tỏ trên não máu đã đặc, không cứu được. Tôi hỏi người nhà nguyên nhân tại sao cụ lại bị như vậy. Người nhà cho biết cụ vẫn khỏe mạnh bình thường, có bệnh cao áp huyết đã uống thuốc ổn định, con cháu là bác sĩ nên theo dõi kiểm soát áp huyết cho cụ mỗi ngày, rất cẩn thận. Tôi hỏi tình trạng trước khi vào đây, cụ có ăn món gì đặc biệt không. Thân nhân cho biết, hôm qua cụ ăn mấy múi Sầu Riêng, rồi gục xuống bàn, nên đem vào đây…

3-Một trường hợp khác, tôi cũng được mời vào bệnh viện để cứu một bệnh nhân nữ tuổi trung niên, trẻ đẹp, mặt còn nguyên son phấn. Những bạn bè vào thăm ngạc nhiên nói, tối hôm qua cô ấy còn ca hát nhảy đầm vui vẻ trong bữa tiệc mà tại sao hôm nay lại chết như thế này. Khi tôi châm huyệt Chí Âm nặn máu, bệnh nhân mở mắt được nhưng như người mất hồn không nhớ ai ra ai nữa, vì áp huyết và thân nhiệt còn cao, ngày hôm sau được ra khỏi phòng cấp cứu, chuyển sang phòng theo dõi bệnh tai biến mạch máu não, tây y yêu cầu tôi không nên đụng vào bệnh nhân nữa, cuối cùng cô cũng vẫn bị hôn mê, máu vẫn trào lên não, và vĩnh viễn xa rời bạn bè và những người thân thuộc.

4-Một thành phố khác, thân nhân mời tôi đến bệnh viện cứu cho cậu con trai đang nằm hôn mê trong phòng cấp cứu, tây y đã bó tay, tôi cũng châm nặn máu huyệt Chí Âm để giải tỏa áp lực máu trên đầu, nhưng không ra máu. Tôi hỏi nguyên nhân. Cậu thanh niên này trên 30 tuổi, sáng ghé vào tiệm ăn sáng rồi lái xe đi làm, trên đường đi, cậu cảm thấy mệt, khó thở, không tập trung được tinh thần, tay lái lạng quạng, cậu bớt ga cho xe ghé vào lề đụng phải xe của một ông đang ngồi trong xe. Ông này xuống xe định cự nự cậu, thì thấy cậu gục đầu vào tay lái bất tỉnh. Chính ông này đã gọi cảnh sát, và xe cứu thương đã đưa cậu đến bệnh viện.

5-Một học viên của tôi ở Toronto, được người nhà mời tới cứu ông đang nằm trong bệnh viện cấp cứu, Tôi cũng châm nặn máu ở huyệt Chí Âm không có kết qủa, còn bác sĩ tuyên bố sẽ rút ống trợ thở, vì não đã chết. Tôi hỏi nguyên nhân, bà cho biết ông có mấy người bạn bên Mỹ sang chơi, anh em rủ nhau đi ăn sáng, rồi bạn bè chia tay ra về, còn ông về nhà kêu mệt, nằm nghỉ một lúc ông ói mửa, đến chiều bị hôn mê đem vào bệnh viện.

6-Một bệnh nhân khác ở Alberta, thân nhân cũng mời tôi đến cấp cứu, huyệt Chí Âm cũng không ra máu, bác sĩ cũng cho xem một thí nghiệm bơm một chút chất phóng xạ lên não để thông máu mà máu không chạy, hình Scan cho thấy trong não hoàn toàn đen do máu trào ra ngoài, bệnh nhân còn thở là do máy trợ thở, phổi không còn tự thở được, hỏi nguyên nhân cũng do đang ăn sáng với người nhà thì té xỉu, đưa vào bệnh viện bị hôn mê.

Trên đây là một vài trường hợp thường gặp, nhưng thân nhân đều thắc mắc, các nạn nhân đều có áp huyết ổn định, nhiều khi còn có áp huyết thấp trong khi dùng thuốc hạ áp lâu dài, tại sao lại bị xung huyết não.

Xin mời các bạn theo dõi những trường hợp chẩn bệnh lâm sàng trong những trường hợp dưới đây :

1-Một nữ bệnh nhân cũ người Colombienne gọi điện thoại đến phòng mạch xin đưa chồng đến cấp cứu. Khi bà đưa ông tới, người ông lừ đừ, việc cấp cứu là ưu tiên, nên không có thời gian để hỏi nguyên nhân, tôi dùng máy đo áp huyết, đo tay bên trái lên 240/140mmHg mạch 110, sờ trán nóng sốt, với áp huyết này không dám để cho bệnh nhân biết, họ hoảng sợ tạo ra cơn "choc" sẽ vỡ mạch máu não, còn nếu chữa sai lầm, sẽ đứt mạch máu não làm xung huyết não có thể chết ngay tại phòng mạch, nếu gọi xe cứu thương, khi di chuyển cũng sẽ bị chết trên đường đi. Tôi vội châm nặn máu Chí Âm, châm nặn máu 2 đầu chân mày, châm sau dáy tai, 10 ngón tay ngón chân, dùng tay cái bấm đè dưới rốn 2cm huyệt Âm Giao để đưa áp lực khí trong người xuống, máu tự nhiên rịn ra do áp lực khí đẩy ra những lỗ thoát vừa châm.

Cách chữa này áp dụng theo nguyên tắc giảm áp, một thí dụ dễ hiểu, mình có căn nhà 5 tầng lầu, vì một nguyên nhân nào đó làm vỡ ống nước trên lầu 5, nếu tìm nguyên nhân chữa trên lầu 5 thì không kịp, áp lực vẫn đẩy nước tràn ra ướt tầng 5 và lan xuống những tầng dưới. Cách giải quyết là mở cho nước thoát ở tầng dưới tràn ra ngoài, những tầng trên không còn áp lực phun nước ra nữa. Tầng 5 ví như đầu bệnh nhân, tầng dưới là huyệt Chí Âm dưới chân.

Nhựng chỗ châm nơi bệnh nhân máu tuôn ra, mình nặn cho ra hết, bệnh nhân tỉnh dần, huyệt dưới rốn làm bệnh nhân dễ thở vì thở bằng bụng, nhưng chức năng huyệt sẽ làm hạ nhiệt, giúp bệnh nhân đi tiêu tiểu, đo lại áp huyết xuống còn 150/80mmHg mạch 80, lúc đó áp huyết xuống qua được cơn nguy hiểm, bệnh nhân cười hỏi tại sao đã uống thuốc áp huyết rồi mà không hạ, lúc nãy tôi có cảm giác ai cầm dao đâm vào tim tôi sắp vỡ tung ra. Tôi bảo cảm giác của ông cũng đúng gần như thế, vì áp huyết tâm trương của ông sắp bung vỡ ra, rồi tôi cho ông xem kết qủa còn lưu lại trên máy đo, còn thuốc chữa chỉ có công hiệu làm giãn nở mạch máu, nhưng bây giờ các mạch đã nở tối đa mà áp lực khí từ bao tử ăn nhiều no qúa, không tiêu đã làm tăng men tạo áp lực khí ép vào tim sẽ làm vỡ mạch máu não, tây gọi là xung huyết não, nhưng tây y không biết nguyên nhân, chỉ biết hậu qủa.

Muốn làm hạ áp huyết nhanh chỉ có cách làm sao tống khứ hết những thức ăn trong bao tử ra thì sẽ không còn áp lực khí ép tim tạo ra áp huyết cao nữa, do đó cần phải uống thêm thuốc xổ Phan Tả Diệp (Senna Laxatif), uống 3 viên vào buổi tối, ngày hôm sau đi cầu 3 lần tống hết phân có chứa độc tố trong gan ra ngoài, trở thành phân loãng mầu đen lợn cợn dầu mỡ, xơ sợi, cholestreol kết tủa mầu xanh, đỏ, trắng, vàng, nâu, đen, những cholesterol kết tủa này sau biến thành sạn mật.

Những bệnh nhân người ngoại quốc đủ mọi quốc tịch sinh sống vùng Montreal đã từng đến phòng mạch chữa bệnh bằng phương pháp khí công, đều hiểu những bệnh áp huyết tăng giảm bất bình thường mà các bệnh viện tây y không chữa được vì không tìm ra nguyên nhân thì đều đến nhờ tôi điều chỉnh lại, nên đã có rất nhiều người qua được cơn nguy hiểm thoát chết một cách dễ dàng.

Có người hỏi, nếu trường hợp thân nhân bị như vậy sau khi ăn tiệc sinh nhật, tiệc cưới, giáng sinh, Noel, hội hè, mà bị như vậy, chúng tôi phải làm sao để tự cấp cứu người thân.

Tôi đã hướng dẫn họ những điểm cần lưu ý để làm theo như :

1-Trước khi ăn tiệc, đo áp huyết, nếu cao hơn bình thường, trong bữa ăn sẽ ăn ít hơn thường lệ, không được dùng rượu.

2-Sau khi đi ăn về, đo lại áp huyết, nếu cao hơn bình thường mặc dù đã uống thuốc hạ áp, bệnh nhân nằm nghỉ ngơi, hai tay để trên bụng dưới, há miệng thổi hơi ra bằng miệng mà không cần hít vào, cứ để tự nhiên cơ thể hít vào đầy hơi thì mình lại thổi hơi ra, có nghĩa là không tăng thêm áp lực khí vào người, mà làm sao đẩy bớt khí lực trong người ra khỏi cơ thể.

3-Châm nặn máu ở huyệt Chí Âm, 10 đầu ngón tay, ngón chân, hai đầu chân mày, sau tai để khi áp lực máu đẩy lên đầu có lối thoát.

4-Khi thấy máu ra đặc, uống 1ly nước chanh không đường, công hiệu tốt hơn 1 viên aspirin, vừa làm hạ nhiệt, vừa làm loãng máu, vừa làm hạ áp huyết, vừa giúp bệnh nhân đi tiểu hay đi cầu nhanh.

5-Trường hợp bụng đầy tức muốn ói, thì móc họng cho ói thức ăn ra để giải tỏa áp lực khí của bao tử làm nghẹn hơi thở và làm mệt tim. Nếu không ói được thì tối cho uống 3 viên Phan Tả Diệp (Senna Laxatif) để giải độc máu trong gan, làm hạ áp huyết, sáng hôm sau đi cầu tống hết phân ra ngoài làm cho nhẹ bụng, và khỏi bệnh.

6- Điều chỉnh lại áp huyết cho hai bên tay được đều và bình thường bằng bài tập Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, người sẽ xuất mồ hôi, bụng mềm, thông khí đều toàn thân, tăng cường oxy cho tế bào và các tạng phủ, áp huyết sẽ xuống thấp nhanh hơn là uống thuốc làm hạ áp huyết chỉ có công dụng ức chế thần kinh thụ thể trung ương và làm giãn mạch, chứ không làm thông khí toàn thân và tăng oxy cho cơ thể.

Đã có nhiều gia đình bệnh nhân người ngoại quốc áp dụng theo để tự chữa cho người thân có kết qủa, họ thắc mắc tại sao tây y không áp dụng cách chữa này.

Tôi trả lời, lý do quyền hạn và chức năng của bác sĩ gia đình không được phép giải quyết những căn bệnh về chuyên khoa, còn bác sĩ chuyên khoa không được phép chữa ra ngoài khoa chuyên môn của mình. Còn đông y là cách chữa toàn khoa thì không được tây y công nhận, chỉ tạm thời gọi là ngành y học bổ sung bao gồm massage, chấm cứu, bấm huyệt, yoga, khí công, dưỡng sinh..., nhưng không đem vào chương trình học.

Muốn được công nhận đem vào chương trình học thì phải đợi đông tây y cùng kết hợp chữa chung và theo dõi so sánh cùng một ca bệnh, thấy có kết qủa nhanh hơn cách chữa của ngành y khoa chính thống, rồi qua nhiều năm đuợc thống kê, rồi hội thảo, rồi phổ biến, rồi áp dụng lâm sàng trong nhiều bệnh viện…hơn 100 năm sau mới có thể đưa vào chương trình học đông tây kết hợp.

Còn đông y bị chìm đi vì từ trước đến nay chưa có một báo cáo nào thành công, được tây y công nhận, vì các thầy thuốc không học tây y nên không giải thích được theo khoa học. Còn ở Trung Quốc và Việt Nam những giáo sư đông y giỏi lý thuyết nhưng không giỏi thực hành, đến nỗi khi có bệnh áp huyết và tiểu đường, đều phải dùng thuốc tây y, và cũng phải ngồi xe lăn khi bị tai biến mạch máu não, thì ai còn tin tưởng vào đông y nữa.

Cả hai ngành y đông và tây đều phục vụ chữa bệnh cho con người, nếu được dung hòa trong trường y, tây y phải biết về đông y, đông y phải học về tây y. Lúc đó những thầy thuốc ở thế hệ sau này mới thực sự đầy đủ kiến thức y khoa để chữa bệnh cho con người có hiệu qủa nhầt. Nhung đó là lý thuyết, đời sống còn lệ thuộc vào lợi nhuận kinh tế nên không bao giờ thực hiện được hoài bão này, cho nên ai biết đông thì cứ đi đông ai biết tây thì đi tây vậy.

Thân

doducngoc