Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Câu hỏi 243 : Bệnh trào ngược thực quản do ăn không tiêu, cần tập động công.

Kính thưa Thầy,

Theo bác sĩ tây y con bị bệnh trào ngược Thực Quản (GERD) vì mỗi buổi sáng khi con thức dậy lúc đánh răng thường buồn nôn, có khi đang đánh răng mà nôn ra nước vàng rất khó chịu. Lúc ăn xong thường bi đầy bụng và ợ hơi. Và con rất hay bi đau họng. Bàn chân con thường cảm giác bị lạnh, đặc biệt khi trời lạnh. bàn tay thì bình thường. Con rất sợ bi ung thư thực quản, dạ dầy hay họng.

Con năm nay 30 tuổi Nam. Con có theo dõi các bài tập khí công của thầy để chữa bệnh rất hiệu quả. Con rất thích những bài tập này. Con có tập bài đan điền tinh\bài từ đan điền thần xuống đan điền tinh trước khi ngủ nhưng không biết 2 bài đó có hợp với con không? Con cũng tập bài mệnh môn và cảm thấy huyệt mênh môn rất nóng, sau đó nó chay theo sống lưng của con. Chỉ số huyết áp của con như sau

Trước khi ăn trưa: Tay trái 108-65\86, tay phải 103-74\91

Sau khi an trưa: Tay trái 116-68\98, tay phải 101-74\102

Con kính xin thầy bỏ chút thời gian giúp con chuẩn đoán bệnh và có biện pháp chữa để con hết bệnh. Con trân thành cảm ơn Thầy rất nhiều.

Chúc thầy luôn mạnh khỏe và hạnh phúc để giúp đỡ bệnh nhân như con...

Ng.H.Đ.

Trả lời :

Bệnh trào ngược thực quản, nói về khí thì gọi là vị khí nghịch lên cổ họng mà không đi xuống ruột, do bao tử yếu không co bóp.

Về Tinh :

Là những thức ăn có hai loại làm tăng khí huyết hay giảm khí huyết.

a-Nếu tăng khí huyết thì áp huyết tăng, thì những thức ăn này hợp với người có áp huyết thấp như cháu.

b-Còn loại thức ăn làm hạ khí huyết, giảm áp huyết không hợp với người có áp huyết th ấp, nhưng có lợi để chữa cho ng ười có áp huyết cao.

Về Khí :

Bệnh trào ngược thực quản thuộc về khí nghịch, nên cần phải tập khí công cho khí đi xuống bằng bài Kép Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần để thông khí toàn thân, khiến cho vị khí hết đi nghịch, nhưng tập bài này cũng phải chú ý đến áp huyết trước khi tập là cao hay thấp, và sau khi tập là cao hay thấp.

Cho nên những bệnh nhân bị bệnh trào ngược thực quản, cao áp huyết tập bài này thì tốt, sẽ làm áp huyết hạ, thân nhiệt hạ.

Ngược lại những người áp huyết thấp cũng bắt buộc phải tập bài này, thì trước khi tập. phải đo áp huyết, nếu thấp qúa, bấm hai huyệt Ế Phong cho áp huyết tăng lên, rồi tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 1-2 lần cho tăng áp huyết trước, rồi bắt đầu tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 50-100 lần, sau đó tập lại bài làm tăng áp huyết Nạp Khí Trung Tiêu hay bấm Ế Phong.

Định số lượng tập bao nhiêu lần tùy thuộc vào máy đo áp huyết trước khi tập và sau khi tập. giống như liều lượng thuốc, chứ không cho bệnh nhân tập mà không kiểm soát bằng máy đo áp huyết, có thể bị ngất xỉu do áp huyết cao qúa hay thấp qúa.

Xem thêm bài : Câu hỏi 237 : Cách tự chữa bệnh trào ngược thực quản.

Thân

doducngoc