Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Câu hỏi 250 : Điều chỉnh áp huyết và tập thở thiền để chữa bệnh mất ngủ.

Một cô gái người Anh 28 tuổi khai bệnh, cô kể cô bị bệnh mất ngủ đã nhiều năm, uống thuốc tây y không khỏi, bệnh càng nặng hơn.

Đây là cách tôi hướng dẫn cho bệnh nhân tập thiền để ngủ theo những giai đoạn sau :

1-Đo áp huyết hai tay : Áp huyết hai tay thấp dưới tiêu chuẩn. Như cô này, tay trái 107/72mmHg mạch 65, tay phải 104/70mmHg mạch 66.

2-Nhìn mặt không có thần, suy nhược uể oải, chán đời (depression). Tôi nói trước với bệnh nhân, tôi bấm hai huyệt Ế Phong để làm tăng áp huyết lên nuôi não và thông khí huyết kích thích thần kinh bộ đầu Sau khí bấm huyệt xong, đo lại áp huyết hai tay tăng lên 134/80mmHg mạch 70 đã lọt vào tiêu chuần. Rồi cho cô tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần. Cúi Ngửa 4 Nhịp 5 lần để dẫn máu lên đầu nuôi não. Đó là cách điều chỉnh Khí.

3- Điều chỉnh Tinh : Cho cô uống 1 ly trà gừng mật ong để tăng nhiệt làm ấm trung tiêu, tăng áp huyết, giữ cho khí huyết lưu thông

4- Điều chỉnh Thần :

Tôi đặt một dụng cụ của Diện Chẩn gọi là Thất Tinh Châm (nếu không có, thì cắt phần đầu của cây bút bi hết mực một đoạn 3-4cm thay cho kim châm, hay 1 con ốc kim loại dài 3-4cm, đường kính khoảng 0.5cm, đầu vặn ốc hình nón, để bàn tay đè lên trên dễ hơn) để trên huyệt Trung Quản, đặt bàn tay phải của cô lên trên dụng cụ, bàn tay trái đặt chồng lên tay phải. Đặt một nhiệt kế dưới lòng bàn tay của cô. Dặn cô cuốn lưỡi, ngậm miệng, thở bằng mũi tự nhiên, và chú ý nghe theo lời hướng dẫn dưới đây :

a-Cô nằm nghe có gì chuyển động dưới huyệt ? Cô trả lời có khí và nước chạy.

b-Cô có để ý khi cô thở tự nhiên, cô có cảm nhận được bụng đang phồng lên xẹp xuống không ? Cô trả lời có.

c-Cô tiếp tục theo dõi bụng phồng xẹp xem ngoài tiếng bụng sôi, cô để ý xem dưới tay và bụng có nóng ấm không, bây giờ nhiệt kết chỉ 29 độ, bao giờ cô cảm thấy bàn tay ấm dần, và nhiệt kế tăng lên đến 35 độ là cô đã tập đúng bài đầu tiên của thiền là Quán Tức, theo dõi hơi thở. Cô tập 5 phút cô cho biết bụng ấm, bàn tay ấm.

d-Xong giai đoạn quán tức, bây giờ đến Sổ Tức, đếm hơi thở phồng xẹp. Trong đầu cô đếm theo tôi, khi bụng cô xẹp xuống đếm 1 lần. Cô để ý đến bụng, khi bụng xẹp tôi đếm 1, xẹp 2, xẹp 3, xẹp 4, xẹp 5....xẹp 10. Đếm lại từ 1 đến 10 lần nữa.Bây giờ tôi không đếm ra tiếng, cô với tôi cùng đếm khi bụng xẹp xem hai người đếm có đúng không....Khi tôi đếm được 30 tôi hỏi cô đếm được bao nhiêu, cô trả lời 30. Tôi trả lời : đúng.

e-Tôi nói : Tôi cho cô 5 phút tập cột tâm vào bụng, đếm nhé, bắt đầu...1... đến hết 5 phút, tôi nói : Ngưng ! Cô đếm được bao nhiêu, cô trả lời 52.

f-Tôi cho cô 5 phút nữa, bắt đầu đếm 1...., sau 5 phút, tôi hỏi lại : bao nhiêu ? Cô trả lời 37. Khi hơi thở của cô chậm lại là tần số sóng não đã xuống thấp, cơ thể tăng nhiệt, nhiệt kế chỉ 36.5 độ, bàn tay ấm hơi rịn mồ hôi, trán trước lạnh, bây giờ ấm.

g-Bây giờ tôi cho cô nghe trong bụng sôi, khi nào nghe được 10 tiếng sôi thì cho tôi biết, thả lỏng đầu, cổ, gáy, vai, cô mới nghe được, và trong 10 tiếng sôi ấy, cô đã thở phồng-xẹp được bao nhiêu lần nhe. Bắt đầu 1...

Thật ra, đến giai đoạn này, không ai có thể nghe được 10 tiếng bụng sôi, khi tôi đếm bụng phồng xẹp của cô được 87 lần thì bàn tay của cô từ từ rơi xuống, nhiệt kết đứng lại không tăng, bụng không còn phồng xẹp đều, mà phồng xẹp rất chậm, cô đã ngủ say, ý không còn ở bụng nên nhiệt độ xuống và đứng lại ở 35 độ.

Tôi để cho cô ngủ, sau 10 phút tôi gọi cô dạy. Tôi dặn cô tối trước khi đi ngủ, cô cũng tập nằm thở thiền như vậy, không cần ngủ, miễn sao cô đếm được 2000 hơi thở phồng xẹp, thì lúc đó là cô đã tập thở thiền giỏi như một vị thiền sư. V \ì sóng não khi thở thiền thấp hơn sóng não của người ngủ bình thường, nên 1 giờ thiền tương đương với 2 giờ ngủ. Nên thiền có hai trạng thái, thờ thiền bị hôn trầm làm buồn ngủ ngay trong vô thức, còn thiền bộ não được nghỉ ngơi mà vẫn tỉnh thức thì trở thành thiên sư cao cấp lúc đó bộ não được ngủ sâu hơn.

Những thầy thuốc KCYĐ cũng nên tập thử sẽ có kinh nghiệm hướng dẫn bệnh nhân, mới biết bệnh nhận tập đúng hay sai ở giai đoạn nào, để biết cách điều chỉnh lại. Nhưng cũng cần phải theo dõi áp huyết.

Áp huyết cao, nằm tập thở thiền ở Đan Điền Tinh, áp huyết thấp nằm tập thở ở Đan Điền Thần.

Rối loại áp huyết, nằm tập thở ở huyệt Mệnh Môn.

Áp huyết cao, tối không được ăn no, không được uống nước trước khi đi ngủ.

Áp huyết thấp, tối trước khi đi ngủ uống 1 ly trà gừng mật ong, hay 1 ống thuốc bổ máu B12.

Thân

doducngoc