Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Câu hỏi 200 : Đi tiểu nhiều lần, viêm gan B, sưng ngứa mắt không còn tinh thần để làm việc.

Thưa thầy! con hiện đang sống tại Đức con mắc rất nhiều chứng bệnh như đi tiểu rất nhiều lần trong ngày càng ngồi lâu thì nước tiểu vẫn ra, bệnh nữa là Hepatitis B cách đây 10 năm phát hiện khi con có thai, sau này con vẫn đến bác sĩ khám dịnh kỳ nhưng bác si nói không có vấn đề gì và cũng chưa bao giờ dùng thuốc để trị bệnh, vì 2 năm gần đây con thường xuyên mắt bị ngứa kèm theo như gầu ở dưới chân mi mắt, sưng mọng. Con đi khám nhiều lần bác sĩ mắt nhưng cũng chẳng giúp gì được mà bệnh thì cứ mỗi ngày làm con không còn tinh thần để làm gì và đi đâu. Thầy ơi ,giúp con chỉ dẫn con phải làm gì để chữa những căn bệnh trên ,con cám ơn thầy!

Trả lời :

A-Nguyên nhân :

Theo đông y, gan khai khiếu ra mắt, gan nhiễm Hepatitis B, như vậy là máu chứa trong gan cũng đã bị độc, làm hư hại khiến mắt nóng nhiệt, đông y gọi là âm hư nội nhiệt. Biến chứng của bệnh gan thuộc mộc sẽ truyền bệnh cho con là tim theo ngũ hành tương sinh, và theo ngũ hành tương khắc là mộc khắc thổ hại chức năng tỳ vị, làm tỳ vị nhiệt. Khi tỳ nhiệt làm sưng mí mắt, khi vị nhiệt làm khô cổ họng.

Theo dấu hiệu bệnh ở trên tỳ vị cũng đã bị truyền bệnh, khi chữa chưa xong bệnh gan, bệnh tim, bệnh tỳ vị, thì bệnh lại truyền kinh sang khiến phổi khô nhiệt, khó thở, ho khan không đàm, phổi khai khiếu ra da, phổi tốt thì da tươi nhuận, chức năng phổi hư kém làm da khô nhăn, cũng đã có dấu hiệu bệnh, và khi phế bệnh truyền kinh làm thận bị bệnh đi tiểu nhiều lần do chức năng thận hư.

Trong ngũ hành 5 tạng tim, gan, tỳ, phế, thận, đã có dấu hiệu đủ 5 tạng đủ 5 hành mộc, hỏa, thổ, kim, thủy. Như vậy không thể chữa ngọn theo tây y là chữa từng dấu hiệu bệnh, vì thuốc chữa bệnh này lại hại đến chức năng của các cơ quan tạng phủ khác. Còn theo thuốc đông y điều chỉnh cả 5 hành bệnh rất khó và rất lâu cũng không đạt được kết qủa.

Theo khí công y đạo, mỗi tạng là một hành mang một mầu sắc tượng trưng, như phế thuộc kim mầu trắng, gọi là Bạch Tổ, tỳ vị thuộc thổ, mầu vàng, gọi là Hoàng Tổ, như gan thuộc mộc mầu xanh, gọi là Thanh Tổ, như tim thuộc hỏa mầu đỏ, gọi là Xích Tổ, như thận thuộc thủy, mầu đen gọi là Hắc Tổ. 4 tổ trấn 4 góc Nam-Bắc là Tâm-Thận, Đông-Tây là Gan-Phế, trung ương là Tỳ Vị thổ mầu vàng gọi là Hoàng Tổ.

Khi chức năng các hành xáo trộn vì bệnh, phương pháp điều chỉnh phải là dùng phương pháp "Tứ tổ quy gia", cả 4 tổ đều trở về trung ương hội tụ, trở về điểm không, lúc đó mới hết sự xung khắc ngũ hành. Đo đó, phải điều chỉnh lại chức năng hoạt động của hành thổ là tỳ vị, nhờ chức năng của tỳ vị để điều chỉnh lại chức năng của 4 tạng phủ can, phế, tâm, thận.

B-Cách điều chỉnh Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

1-Ra tiệm thuốc bắc mua thuốc Kiện Tỳ Hoàn (Jian Pi wan) : Trị tỳ khí hư nhược ăn uống không hấp thụ, không tiêu, biếng ăn. Ngậm dưới lưỡi 20 viên trước mỗi bữa ăn 30 phút để kích thích ăn ngon, hấp thụ chất bổ của thức ăn, và tiêu hóa tốt.

2-Tối thứ 2,4,6 uống 3 viên Phan Tả Diệp (Senna Laxatif) có bán ở tiệm thuốc tây, nếu không có thì ra tiệm thuốc bắc mua 1 gói Phan Tả Diệp (giống như lá me), mỗi tối lấy 1 thìa lớn lá Phan Tả Diệp bỏ vào ấm nấu sôi như nấu trà, cạn còn 1 ly, uống vào buổi tối, để tẩy lọc máu độc trong gan, ngày hôm sau sẽ đi cầu ra phân đen, xanh. Tối thứ 3,5,7 thì uống 3 viên Ngũ Vị Tử có bán ở tiệm thuốc bắc dưới tên thương mại Fu Fang Wu Wei Zi Capsule giúp tăng thể lực. Phối hợp hai loại này để chữa bệnh gan.

3-Cần đo áp huyết ở hai tay trước và sau khi ăn 30 phút, lấy cả 3 số tâm thu, tâm trương, nhịp tim, so với áp huyết tiêu chuẩn của khí công dưới đây :

90-95 (1 tuổi đến 5 tuổi) mạch nhanh không chính xác.

95-100/60-65mmHg, mạch tim đập 60 là áp huyết ở tuổi thiếu nhi.(6 tuổi-12 tuổi)

100-110/60-65mmHg, mạch tim đập 65 là áp huyết ở tuổi thiếu niên (13 tuổi-17 tuổi)

110-120/65-70mmHg, mạch tim đập 65-70 là áp huyết ở tuổi thanh niên (18 tuổi-40 tuổi)

120-130/70-80mmHg, mạch tim đập 70-75 là áp huyết ở tuổi trung niên (41 tuổi-59 tuổi)

130-140/80-90mmHg, mạch tim đập 70-80 là áp huyết ở tuổi lão niên (60 tuổi trở lên)

Nếu áp huyết thấp thì mỗi sáng uống thuốc bổ ống nước B12 mua ở tiệm thuốc tây, để bồi bổ thêm máu cho đến khi áp huyết lên đúng tiêu chuẩn thì các bệnh sẽ khỏi.

4-Mua 1 gói Hoa Cúc khô ở tiệm thuốc bắc, dùng 10-20 hoa, nấu với 1 lít nước, cạn còn 1/2 lít, đổ ra 2 ly (đầy 2/3 ly) ngồi xông 2 mắt 30 phút, khi nước nguội, dùng xác hoa đắp lên 2 mắt lúc nằm ngửa 10 phút, sau lấy nước trong ly để rửa mắt làm mát mắt, hạ nhiệt, sáng mắt, mất tia máu đỏ trong mắt. Không được uống, vì Hoa Cúc mát làm hạ áp huyết và đi tiểu nhiều.

Khí :

1-Tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần và Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, rồi lại tập Nạp Khí Trung Tiêu thêm 5 lần nữa sau khi ăn 30 phút để giúp bao tử co bóp làm nhuyễn thức ăn, để tăng tính hấp thụ và chuyển hóa thức ăn thành chất bổ, và làm mạnh chức năng thận để chữa bệnh đi tiểu nhiều.

2-Sau đó tập toàn bài khí công để tăng cường thể lực vào mỗi sáng và tối.

Thần :

Trước khi đi ngủ tập thở thiền đưa khí từ Đan Điền Thần xuống Đan Điền Tinh, nữ bàn tay phải đặt trên mỏm xương ức nơi Đan Điền Thần, bàn tay trái đặt đặt dưới rốn khoảng 5cm nơi Đan Điền Tinh.

Thân

doducngoc