Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Câu hỏi 216 : Kinh nghiệm của học viên. Thuốc đắp chữa rạn nứt xương do té ngã. Hỏi cách chữa đau ngực. Cách học KCYĐ để chữa bệnh. Những vị thuốc đông y thường dùng để chữa bệnh theo pp KCYĐ.

Kính thưa thầy

Lời đầu tiên cho con xin phép được gọi bằng thầy, con chưa bao giờ gặp được ai có tấm lòng như của thầy, con cũng không biết nói thế nào về lòng ngưỡng mộ của con đến với thầy .

Con là Ng.Tr. K. 33 tuổi hiện đang sống ở Hà Nội. Con kính chúc thầy luôn mạnh khỏe tạo phúc đức cho đời và con cũng có lời tạ lỗi với thầy vì con đã nghiên cứu cách chữa bệnh của thầy 3 tháng nay mà đến giờ mới báo với thầy.

Con rất muốn học cách chữa bệnh của thầy để giúp mọi người xung quanh hay ít nhất là những người thân của mình. Thưa thầy ông ngoại con cũng là thầy thuốc đông y, mẹ của con là bác sĩ đã nghỉ hưu, nhưng khi còn nhỏ con cũng mải chơi nên không chịu học nay ông đã mất, mẹ con cũng không giỏi về đông y thì con mới mong muốn học cách chữa bệnh. Con tình cờ vào được trang web của thầy lòng con vui sướng vô cùng và trong 3 tháng nay, ngày nào con cũng đọc và xem video của thầy và học được rất nhiều điều lý thú .

Con đã áp dụng cách chữa bệnh của thầy để chữa bệnh cho mẹ con và có kết quả ban đầu rất tốt . Mẹ con bị huyết áp cao, bệnh tim (con nghĩ có lẽ cholesterol bám vào thành mạch nên thỉnh thoảng tim nhói đau, mẹ con không nói ra sợ con lo lắng), gần đây mẹ con ngã bị rạn xương sườn dưới cùng, con đã giã 1 cái cánh gà, 1 con cua và 1 nắm lá thông kim, trộn đều lại giã kỹ đắp cho mẹ con cứ thế 7 ngày mỗi ngày 2h thì mẹ con khỏi. Con đề nghị mẹ con chữa bệnh huyết áp theo cách của thầy nhưng mẹ con không chịu ( có lẽ mẹ con là bác sĩ bênh tây y mà chỉ xem qua loa nên chưa tin). Sau đó khoảng 1 tuần lễ thì mẹ con tự nhiên đau cơ ngực vòng qua nách đến xương bả vai, đau đầu gối rất khó chịu, con đo huyết áp lúc 5h chiều ( buổi sáng đã uống thuốc áp huyết )

Tay trái 128/71-63 . Tay phải 126 /72-64 , chân phải 140/68-58, chân trái 144/76-59

Theo như chỉ số áp huyết tiêu chuẩn khí công y đạo của thầy thì mẹ con năm nay 65 tuổi với chỉ số này là thiếu cả khí và huyết do có nhiều cholesterol và mỡ trong máu gây nên áp huyết cao ( con phân tích thế không biết đúng không ạ Con một lần nữa đề nghị mẹ con chữa theo cách của thầy và mẹ con bảo chữa khỏi chân cho mẹ đi đã, thế là con thức cả đêm xem bài về đau chân mà chẳng thấy bài nào giống bệnh của mẹ của con. Sáng ra con chợt nghĩ khí kém do phổi, lá lách kém, huyết kém do gan kém theo lý luận ngũ hành thì thận cũng kém nên con mua cho mẹ con thuốc chữa gan thận của thầy gồm Ngưu Tất, Ba Kích, Đỗ Trọng mỗi thứ 36g chia làm 3 thang . Mua Sơn Tra pha trà uống sau bữa ăn để làm giảm áp huyết và giảm béo cho mẹ con. Mẹ con uống đến ngày thứ 2 thì đỡ đau chân và không uông thuốc huyết áp nữa . Đến ngày hôm nay là 6 ngày mẹ con đã khỏi hẳn đau chân và cũng là 5 ngày không uống thuốc huyết áp. Huyết áp hàng ngày con đo, cho kết quả tốt và ổn định.

1-Nhưng ở ngực mẹ con vẫn đau dù có giảm đi ( đau cơ từ khoảng huyệt Chu Vinh đến Ngọc Đường ) con không hiểu tại sao. Con dự định cho mẹ con uống 10 thang chữa gan thận sau đó cho uống thuốc thông tim mạch bằng nước ép chanh tỏi, dấm táo, gừng mật ong của thầy, xin thầy chỉ cho có được không ạ. Cũng phải nói 1 điều là mẹ con chỉ tập nằm kéo gối làm mềm bụng và vỗ tay bốn nhịp chứ chưa chịu dậm chân hay thở đan điền tinh ở huyệt Khí Hải. Có lẽ do vậy mà mẹ con vẫn còn đau ngực phải không thầy.

2-Con cũng chữa cho chị hàng xóm 40 tuổi bị tê chân tê tay con đo huyết áp thì thấy chị huyết áp thấp quá 96/55-98, tay phải 92/56- 96, con cho chị nằm thở đan điền thần uống thuốc sắc Đương Quy Tửu đến ngày thứ 2 là hôm qua, chị ấy báo là vừa đo huyết áp tay trái 103/58-79 , tay phải 95/58-78 chị thấy rất khỏe. lúc đó con mới bảo chị mở video của thầy con đã save trên máy tính cho chị bảo chị tập Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực, Cúi Ngửa 4 Nhịp , Nằm Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng bằng mũi và tối thở Đan Điền Thần .Sáng nay con ngồi viết thư cho thầy nên chưa chạy qua hỏi thăm chị được. Thầy ơi có phải chị ý cứ uống đương quy tửu và tập khí công kiêng đồ chua và lạnh là đưa áp huyết về tiêu chuẩn là khỏi phải không ạ. Để tiến triển nhanh có cần cho chị ấy uống viên sắt và B12 không hả thầy.

3-Con chưa biết gì đã chữa cho người ta là sai phải không thầy ? Vì con cứ nghiên cứu đến bài nào chữa bệnh gì là con lại liên tưởng ngay đến người quen bị căn bệnh y như thế nên con vác ngay máy đo huyết áp đến đo cho người đó luôn mặc dù con chưa dám nói là con chữa bệnh mà con chỉ đo để nghiên cứu thêm thôi ạ. Trước đây con chưa biết cách chữa bệnh của thầy con cũng hay chữa cảm mạo, đau lưng trật tay thông thường cho mọi người xung quanh dựa trên kinh nghiệm gia đình thôi ạ.

4-Nay con xin thầy chỉ cho con cách chữa bệnh, nếu thầy đồng ý xin thầy chỉ cho con cách học như nào, thứ tự như thế nào để con hiểu được căn bản của đông y, biết phân tích từng bệnh cụ thể của từng người vọng văn vấn thiết và qua máy đo áp huyết ạ . Con chưa biết tý gì về đông y căn bản mặc dù ông ngoại con để lại cho con rất nhiều tài liệu cách chữa bệnh . Con đã xem và đọc đông y căn bản của thầy các bài lý luận nhưng con vẫn không hiểu và chỉ đoán bệnh bằng kinh nghiệm thôi nên từ trước đến giờ con không dám chữa những bệnh nặng cho ai cả.

Con mong được học của thầy những mong góp một phần nhỏ bé giúp đỡ mọi người và tạo phước cho con của con, nhưng con có nhiều thắc mắc mong thầy hoan hỉ giải đáp cho con với ạ.

5-Khi muốn tu học đạo chữa bệnh cho mọi người thì niệm Phật xin chư vị cho ấn chứng và phải giữ ngũ giới . Thưa thầy con từ lúc học đại học được 1 anh chỉ đạo phật cho con hay và từ đó con không sát sinh, không bài bạc trộm cắp, nhưng con rất hay nói dối dù không hại ai cả, chỉ vì quen mồm bốc phét cho vui, với đạo phật như thế cũng không được thì con biết nhưng xin thầy cho lời khuyên để hết tật này ạ. Con cũng rất hay uống bia, rượu, hút thuốc lá con xin bỏ ngay ạ dù khó lắm thầy ơi , thầy có bài thuốc nào xin chỉ cho con bỏ được không ạ. Con không nghiện lắm đâu ạ, tháng trước con theo bài nhịn ăn 12 ngày của thầy không ăn , không uống rượu bia, không hút thuốc lá chỉ được có 5 ngày vì gia đình con được mời đi nghỉ mát, chắc con chưa bỏ được tham sân si nên thỏa hiệp với bản thân là đi cho con nó được biết đến biển nên ngày thứ 6 ăn cháo tiết gừng cả ngày và hôm sau ăn nhẹ, sau đó lại hút thuốc uống rượu. Còn không dâm tà ở đây nên hiểu thế nào ạ. Con có vợ và có một con, con không bao giờ lăng nhăng chỉ chung thủy một vợ 1 chồng . Nếu phải kiêng vấn đề nữ sắc ( ở đây là vợ thì khó quá vì con sợ sẽ phá vỡ hạnh phúc gia đình ạ , xin thầy đừng cười vì câu hỏi có phần ngô ghê của con )

6-Còn câu hỏi cuối cùng là xin thầy cho biết thuốc đương quy tửu tên thương mại là tankwe-gin , thuốc cứu tâm hoàn , bách hợp kim cô hoàn , phụ tử lý trung hoàn không thấy bán ở hà nội thầy ơi . Xin Thầy cho biết có loại thuốc nào tương tự bán sẵn hay các đệ tử của thầy ở hà nội việt nam mua được ở đâu cho con biết với hay cứ phải mua thuốc bắc về sắc ạ. Con đi tìm nhiều nơi nhưng chỉ có thuốc bổ trung ích khí thôi ạ.

Con viết dài quá, ý tứ lủng củng mong thầy không giận mà chỉ giúp cho con. Con kính chúc thầy sức khỏe và niềm vui bất tận

Trả lời :

Cháu muốn học phương pháp chữa bệnh theo KCYĐ có kết qủa nhanh, nên học nhóm chung với các bạn, mỗi người sẽ đóng góp sự hiểu biết và suy luận dựa trên kinh nghiệm thực tập lâm sàng của riêng mình mới là điều thực tế, để đốt ngắn giai đoạn vừa học vừa thực hành.

1-Bệnh đau ngực :

a-Do khí ép ở tim ngực : huyệt Chiên Trung.

Bệnh đau ngực của mẹ cháu không dùng bài thuốc thông tim được, chỉ cần nằm thở Đan Điền Thần, bàn tay phải (nữ) đặt ở mỏm xương ức, bàn tay trái đặt chồng lên trên tay phải. Cuốn lưỡi ngậm miệng, thở bằng mũi bình thường, còn cháu dùng ngón tay ấn đè vào huyệt Chiên Trung, giao điểm của đường ngang giữa hai núm vú và đường thẳng đứng giữa ngực. Để ý khi hơi thở chuyển động, chỉ thấy bụng phồng-xẹp mà không thấy ngực phồng-xẹp là tập đúng, vì ấn trên huyệt Chiên Trung là khí bị dồn ép tim ngực sẽ bị đẩy xuống bụng, lúc đầu bụng phồng-xẹp nhẹ, nhưng càng thở, thì bụng phồng-xẹp càng lên cao, càng xuống thấp, hơi thở sâu hơn, dài hơn, chứa khí nhiều hơn, tự nhiên bệnh nhân cảm thấy thở dễ hơn, thông hơn, hết đau nhói tức ngực.

b-Do cholesterol : Huyệt Trung Quản.

Còn nếu dùng bàn tay cầm đầu đũa hay đầu bút để trên huyệt Trung Quản, điểm giữa của đoạn thẳng từ mỏm xương ức đến rốn, ấn sâu 3cm, cuốn lưỡi, ngậm miệng, thở bằng mũi bình thường, chỉ cấn nghe dịch chất chuyển động dưới huyệt Trung Quản, cảm thấy có nước chảy từ lồng ngực xuống, từ gan chảy xuống, từ bao tử chảy xuống qua huyệt xuống bụng dưới, xuống ruột, bụng đang cứng đau trở thành bụng mềm, hết đau, trong bụng có nhiều những túi mỡ, túi nước nhỏ, đông y gọi là bướu hòn cục trong bụng vỡ ra tan dần và biến mất, như vậy có nghĩa là huyệt này ấn đau mới có công hiệu làn tan cholesterol, vì nó làm thông khí, tăng thân nhiệt, giữ áp huyết không bị tụt thấp, kích thích tăng tính hấp thụ và chuyển hóa thức ăn, giúp mau đói, thèm ăn, an thần, ngủ ngon.

c-Do áp huyết cao : Huyệt Khí Hải

Do áp huyết cao, dùng bàn tay cầm đầu đũa hay đầu bút, ấn vào huyệt Khí Hải sâu 3cm, dưới rốn 5cm. Cuốn lưỡi, ngậm miệng, nằm nghe khí chuyển động dưới huyệt, bụng dưới phồng-xẹp, thời gian tập càng lâu càng tốt. Để máy đo áp huyết bên tay phải, đo chức năng gan, còn Khí Hải là huyệt kích thích chức năng thận. Trước khi tập thở Khí Hải (Đan Điền Tinh) bấm máy đo áp huyết, sau khi thở 5 phút, bấm lại máy đo áp huyết sẽ thấy áp huyết xuống so với lần đầu, tiếp tục tập thở 5 phút nữa rồi đo lại, sẽ thấy lần thứ ba áp huyết xuống thấp hơn. Tiếp tục tập cho đến bao giờ áp huyết ổn định ở mức 125-135/80-90mmHg mạch 70-80 là lý tưởng.

Cứ tập thay đổi 3 huyệt này đều đặn thì không còn sợ bệnh áp huyết cao, đau ngực, cholesterol.

2-Bệnh áp huyết thấp :

Cấm kỵ ăn thức ăn chua làm mất máu, hạ áp huyết, vì công thức máu là Fe2O3, khi ăn những chất có acide như chanh, cam, dưa chua, dứa...thành phần acide có chứa Hydro sẽ kết hợp với Oxy của máu, làm mất oxy trong máu chỉ còn lại chất sắt, do đó cơ thể dư chất sắt mà vẫn bị thiếu máu hoạt động. Theo tây y, trong người có chất sắt gọi là đủ máu là sai, nó chỉ là nguyên liệu tạo ra máu, để chữa bệnh dư chất sắt, mặt có sắc xanh, chỉ cần tập khí công tăng cường thêm oxy cho máu, thì máu đen Fe2O2 trở thành máu đỏ Fe2O3, thêm oxy nữa thì Fe2O3 không thể nào thành Fe2O4 được nên Oxy dư thừa này sẽ kềt hợp với Fe dư thừa trong cơ thể để tạo thành máu.

Cho nên áp huyết thấp mà cơ thể có dư chất sắt, thì chỉ cần tập khí công để cơ thẻ có nhiều oxy sẽ kết hợp vơí sắt dư thừa trở thành máu thì không cần uống thuốc bổ máu.

Còn thiếu máu, thiếu sắt, cần phải ăn uống những chất bổ máu, xem bài :

Bài 387 : Những thức ăn thuốc uống chữa bệnh thiếu máu áp huyết thấp.

Nếu phụ nữ 40 tuổi mà áp huyết thấp dưới 90 dễ bị ung thư tử cung, nên uống Đương Quy Tửu để có đủ máu hành kinh, thông kinh, vừa bổ máu vừa phòng ngừa bệnh ung thư tử cung

Áp huyết thấp thì không tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng nhiều, công dụng của bài này làm hạ áp huyết, thông khí toàn thân, giúp tiêu hóa tốt, tăng tính hấp thụ và chuyển hóa, tan mỡ, cholesterol, đường huyết hạ, chữa táo bón, tiêu chảy, thông tiêu tiểu, chữa đau lưng, thận, gan, bao tử, ruột, bàng quang, đầu gối, thần kinh tọa, ngăn ngừa và chữa được những bệnh ung thư nội tạng. Những người có áp huyết thấp muốn tập bài này để chữa những bệnh khác, cần phải tăng áp huyết lên trước khi tập. Tăng áp huyết bằng bấm huyệt Ế Phong, bằng bài Nạp Khí Trung Tiêu, Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực, rồi mới tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng, nhưng sau khi tập xong, thay vì mở miệng thở bằng miệng để áp huyết xuống, thì ngược lại phải ngậm miệng để giữ khí, không làm cho áp huyết bị tụt thấp.

3-Chưa biết gì đã chữa bệnh có sai không ?

Theo lý thuyết thì sai, nhưng ngược lại đợi học cho giỏi mới chữa bệnh thì lại chữa không có kết qủa bằng những người học được bệnh nào, kiếm người có bệnh đó thực tập áp dụng ngay, để xem công hiệu của bài học, và có nhiều kinh nghiệm khi chỉ chữa có một bệnh duy nhất cho thuần thục, sau đó học cách chữa bệnh khác lại kiếm người có bệnh giống như bài vừa học để thực tập tiếp.

Nếu nói về kinh nghiện, thì hai người học thời gian bằng nhau 5 năm, nhưng một người học được bệnh nào tìm người thực tập ngay, thì sau 5 năm đã có những kinh nghiệm chữa được hàng trăm người hay hàng ngàn người, trong khi người khác trong thời gian học 5 năm gổm 500 bệnh chẳng hạn, mà trong 5 năm chưa chữa cho người nào, sau khi ra trường mới bắt đầu thực tập chữa bệnh, lúc đó trong tay có 500 bài chữa bệnh mà không biết áp dụng bài nào cho đúng bệnh, hoặc không nhớ rỏ cách chữa, nên bệnh nhân không khỏi bệnh, do đó thầy nào ra hành nghề sau sẽ không giỏi bằng thầy hành nghề trước mà không cần đến sách vở vì đã thực hành quen.

4-Cách học như thế nào để có căn bản ?

Nói về đông y thì cần căn bản lý luận, nhưng môn học này là môn Khí Công Y Đạo, chữa bệnh chỉ là phương pháp điều chỉnh Tinh-Khí-Thần, là môn học mới, bệnh nhân tự chữa, hoặc người học muốn chữa bệnh giúp người khác, về Tinh là chữa bệnh bằng ăn uống, hay về Khí là chữa bệnh bằng tập luyện các bài tập động công, đều dựa theo kết qủa của máy đo áp huyết, máy đo đường, máy đo nhiệt độ, cao hơn là máy đo oxy (oxymeter hiệu Nonin thường dùng trong các bệnh viện).

a-Chữa bằng Khí :

chỉ cần tập hết các bài tập khí công cho đúng, nhuần nhuyễn và tìm hiểu công dụng của các bài tập khí công để áp dụng đúng cho từng bệnh, sau đó đem ra ứng dụng hướng dẫn cho bệnh nhân, đó là cách chữa bệnh bằng Khí.

b-Chữa bằng Tinh :

Nghiên cứu những bệnh đã viết thành bài có phân theo loại bệnh chuyên khoa, và những bài trả lời câu hỏi bệnh, để sắp xếp thành hai loại, loại do áp huyết cao thì ăn những thức ăn có tính-khí-vị nào hợp, tính-khí-vị nào không hợp cần phải kiêng cữ, từ đó mớí hướng dẫn bệnh nhân điều chỉnh ăn uống đúng.

c-Chữa bằng Thần :

Nghiên cứu cách thở Đan Điền Thần, Đan Điền Tinh, Mệnh Môn, áp dụng trong trường hợp nào.

d-Chữa bằng huyệt :

Trong khi thực tập vừa chữa bệnh vừa nghiên cứu học hỏi thêm về huyệt, công dụng của huyệt, cách vuốt huyệt, lý luận ngũ hành. Các tài liệu làm tăng thêm kiến thức đông y là những tài liệu trong Tàng Kinh Các :

01 - Triệu chứng lâm sàng học
02 - Bài lý thuyết tứ chẩn
03 - Bài lý thuyết mạch bệnh
04 - Bài lý thuyết biến chứng luận trị
05 - Quy kinh chẩn pháp

ĐỌC BÀI VIẾT vỀ :

· 00 - Danh sách bài viết

· 01 - Tâm linh

· 02 - Y học ẩm thực

· 03 - Cách chữa đau nhức

· 04 - Bệnh thuộc Phổi

· 05 - Bệnh thuộc bao tử-tiêu hóa

· 06 - Bệnh đường ruột

· 08 - Bệnh thuộc tim mạch

· 09 - Bệnh thuộc gan

· 10 - Bệnh thuộc thận

· 11 - Bệnh thuộc khí huyết

· 12 - Bệnh thuộc tay chân gối

· 13 - Bệnh phụ nữ

· 14 - Bệnh thuộc tê liệt

· 15 - Bệnh thuộc thần kinh

· 16a - Về Đông Y

· 16b - Về huyệt

· 16c - Về Động Công

· 16d - Về Tĩnh Công Thiền

· 16e - Kinh nghiệm chữa bệnh

· Câu chuyện đông y tập 1

· Câu chuyện đông y tập 2

· Câu chuyện đông y tập 3

· Câu chuyện đông y tập 4

· Câu chuyện đông y tập 5

· Câu chuyện đông y tập 6

· Câu chuyện đông y tập 7

5-Giữ Ngũ giới :

a-Không sát sanh hại vật để phát triển lòng từ tâm, không ăn mạng con vật khác để nuôi mạng mình, do đó, nhiều người tu hành muốn thực hiện việc ăn chay vừa để giữ giới vừa muốn tránh ít bị bệnh tật do sự độc hại của những thức ăn mặn.

b-Không nói dối, không nói hai lời, không dèm pha, nói xấu, nói lời đâm thọc.

c-Không rượu chè cờ bạc.

d-Không tham lam trộm cắp.

e-Không tà dâm, chỉ chung thủy một vợ một chồng, thì không cấm và không có tội, nhưng không ham sắc dục thái qúa làm hại sức khỏe về thể xác và suy nhược tinh thần. Cần tiết dục để giữ gìn sức khỏe cho cả hai vợ chồng.

Đối với tôn chỉ của Khí Công Y Đạo, thì luôn luôn giữ gìn Thân-Khẩu-Ý thực hiện được 3 tiêu chuẩn : Chân thật, Thiện Lành, Hữu Ích.

Có nghĩa là Thân : chân thật, thiện lành, hữu ích. Khẩu : chân thật, thiện lành, hữu ích. Ý : chân thật, thiện lành, hữu ích.

6-Các loại thuốc bắc thường dùng, nếu tiệm thuốc bắc không có thì mua trên mạng :

1-Lục Vị Địa Hoàng Hoàn (Lui Wei Di Huang Wan, Lui Wei Di Huang capsule)

Trị gan thận âm hư, đau lưng, thắt lưng, gối, ù tai, di tinh, trị áp huyết cho người không nóng không lạnh.

2-Tri Bá Bát Vị Hoàn ( Zhi Bai Ba Wei Wan)

Trị âm hư hỏa động, xương yếu, tủy khô, trị áp huyết cao người nóng.

3- Phụ Quế Bát vi hoàn (Fu Qui Ba Wei Wan)

Trị thận dương hư, chân lưng gối đau mỏi lạnh, bụng lạnh quặn đau, tiểu đêm, tiểu không thông, thở gấp, hạ tiêu hư hàn, chữa áp huyết cao người lạnh

4-Kỷ Cúc Địa Hoàng Hoàn (Qi Ju Di Huang wan)

Trị gan thận suy, chóng mặt, hoa mắt, thị lực giảm, huyết áp cao.

5-Mạch Vị Địa Hoàng Hoàn (Mai Wei Di Huang wan)

Trị ho

6-Minh Mục Địa Hoàng Hoàn (Ming Mu Di Huang Hoàn)

Trị mắt khô, quáng gà, thị lực kém, áp huyết cao âm hư hỏa vượng.

7-Lý Trung Hoàn (Li Chung Wan)

Trị bụng lạnh tiêu chảy, òi mửa, đau bụng, chân tay lạnh cảm hàn.

8- Bổ Trung Ích Khí Hoàn (Bu Zhong Yi Qi wan)

Trị cơ thể suy nhược, kém ăn, mệt mỏi, khí hư huyết trắng, sa tử cung, sưng tuyến tiền liệt do thiếu khí, trĩ, tỳ vị suy yếu hư hàn, thức ăn biến thành đàm.

9-Kiện Tỳ Hoàn (Jian Pi wan)

Trị tỳ khí hư nhược ăn uống không hấp thụ, không tiêu, biếng ăn, phụ nữ bị bệnh huyết trắng (bạch đới)

10-Phụ Tử Lý Trung Hoàn ( Fu Tzu Li Chung Wan)

Trị tỳ vị hư hàn ăn uống không tiêu, chân tay lạnh, bụng sôi, ói mửa tiêu chảy, co rút sưng đau gân trong nội tạng, sưng tuyến tiền liệt do hư hàn, do uống nhiều nước, thận hư phải lọc thận, tiểu nhiều, tiểu đêm. Chữa ung thư tuyến tiền liệt. Tăng tính hấp thụ và chuyển hóa thức ăn thành chất bổ, tăng áp huyết, mạnh phế thận, bao tử.

11-Cứu Tâm Hoàn (Su Xiao Jiu Xin Wan)

Trị chứng tâm hỏa vượng làm mất ngủ, trị bệnh thần kinh điên loạn, bất an.

12-Bách Hợp Cố Kim Hoàn (Baihe Gujin Wan)

Trị ho, phổi khô, lao phổi, ho do viêm họng.

13-Kim Tiền Thảo Viên (Jin Qiao Cao Pill)

Trị đi tiểu nóng rát buốt, ung nhọt do nhiệt độc, trị sạn gan mật, sạn thận, sạn bàng quang, vàng da, sưng đau tuyến tiền liệt do nhi ệt làm bí tiểu. Rút nước ở chân khi bị phù chân.

14-Sạn Thận Và Bàng Quang Viên (Tablets for Elimination of Kidney and Gall Blađer Stone)

15-Thạch Lâm Thông (Shilington)

Trị đi tiểu thông ra sạn, trị sưng tuyến tiền liệt tiểu không thông.

16-Pommade Trĩ (Mayinglong Hemorrhoids Ointment)

Trị trĩ nội, ngoại, cầm đau, cầm máu.

17-Râu Bắp Khô (Yumixu)

Trị tiêu tiểu ra máu, cầm máu trị xuất huyết nội tạng, vì có chứa nhiều vitamine K.

18-Vân Nam Bạch Dược Thủy (Yun Nan Paiyao Liquor)

Trị cầm máu đứt tay, phỏng.

19-Điền Thất (Tien Chi Power Raw )

Tan máu bầm, thông huyết bầm, thông huyết ứ nội tạng.

20-Thuốc Sổ Mũi (Pe Min Kan Wan)

Trị chảy nước mũi cảm hàn, dị ứng.

21-Ngũ Vị Tử Hoàn : (Wu Wei Zhi Wan)

Làm hạ men gan chữa các bệnh gan,( làm táo bón)

22-Phan Tả Diệp Hoàn : (Senna Pill), tiệm thuốc tây có bán Senna Laxatif

Xổ độc trong gan theo đường phân, làm tiêu chảy, xổ ra phân đen, xanh là độc tố trong gan, máu bị lọc tống ra ngoài, là hạ áp huyết, nên người có áp huyết thấp không dùng được..

23-Ngũ Bội Tử : (Wu Bei Zhi)) + Hà Thủ Ô : (Ho Shuu Wu)

Chữa đổ mồ hôi trộm. Hai v ị này giã thành bột, trộn với n ước miếng, đắp vào rốn trước khi đi ngủ, áp dụng 3-5 đêm thì khỏi.

24-Hạnh Nhân Nam + Bắc : Almond (South + North)

Chữa bệnh tiểu đường, mỗi sáng pha 2 muỗng bột với 1 ly nước nóng uống như sữa làm hạ đường trong máu, trước khi uống, đo đường vào lúc sáng chưa ăn, nếu đường từ 6.0-8.0mmol/l thì không cần uống, trên 8.0mmol/l mới uống, vì nếu đường 6.0mmol/l mà uống Sữa Hạnh Nhân sẽ làm đường xuống thấp đến 4.0mmol/l, cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, tê bì da mặt, đường xuống đến 3.5 sẽ đi vào hôn mê (coma) dễ làm hư não, mất trí nhớ hoặc tử vong.

Thân

doducngoc