Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

Cách chữa bệnh nổi mụn trên mặt và môi


Kính thưa thầy,

Cháu đã email lời dặn của thầy cho chị bạn, hy vọng chị sẽ được lành bịnh nhanh chóng.

Sẵn dịp xin thầy cho cháu hỏi thêm một vấn đề:

Cháu có một chứng bịnh không nặng lắm nhưng trị hoài không hết. Cháu năm nay 48 tuổi, đã có vợ, từ nhỏ cháu thường nổi mụn (acne) ở trên mặt nhất là chung quanh miệng. Hồi đó đi bác sĩ họ cho uống trụ sinh, sức lotion, nhưng uống gì cũng không khỏi. Cháu phải cử ăn những thứ đồ chiên, đồ cay, chocolate,… Buổi tối cháu phải thức dậy đi tiểu ít nhất là một lần, hôm nào đi tiểu hai lần thì khỏi ngủ luôn. Do đó cháu nghĩ bịnh này có liên quan với giấc ngủ. Bữa nào ngủ không được, không đủ, hoặc thức khuya quá thì hôm sau liền nổi mụt lên, rất là phiền phức, đặc biệt là những khi trong sở làm phải hội họp, trên mặt cứ nổi mụn rất là mắc cở.

Cháu coi những bài viết trong trang nhà của thầy nhưng chưa tìm được bài nào liên quan với chứng bịnh này.

Xin thầy chỉ dạy cho cháu. Xin cám ơn thầy thiệt nhiều.

Kính chúc thầy và gia quyến luôn bình an và mạnh khoẻ

minhtien

 

Cách khám bệnh và định bệnh của khí công y đạo cần phải đo khí huyết cơ thể bằng máy đo áp huyết để biết khí huyết dư hay thiếu ( thực chứng hay hư chứng) và hàn hay nhiệt, do đó bệnh nổi mụn cũng phải biết do âm chứng hay dương chứng, máy đo áp huyêt cũng còn cho biết âm hay dương chứng tại gan hay tại tỳ vị khi áp huyết khác nhau giữa tay trái thuộc tỳ vị hay bên tay phải thuộc gan…Từ đó đông y khí công có thể kết luận do tỳ vị hư hay thực, do gan hư hay thực, hay do cả 2 gan tỳ hư hay thực…

Nếu không có kết qủa của số đo áp huyết, thì đông y khí công dựa vào dấu hiệu lâm sàng như : Mụn chung quanh miệng thuộc tỳ vị, mụn đỏ có đầu ngòi trắng.là thực chứng hay dương chứng thuộc khí, mụn không đau không có đầu ngòi là âm chứng thuộc huyết. Bệnh đi tiểu đêm là chức năng thận duơng hư không kiểm soát được van tiểu, theo lý thuyết đông y, phế chủ bì mao, chức năng phế mạnh sẽ bảo vệ được da lông.

Như vậy theo ngũ hành phế hư không bảo vệ được da, phế kim không nuôi thận thủy, thận thủy hư không nuôi gan, gan mộc hư không nuôi tâm hỏa, tâm hỏa hư không nuôi tỳ vị thổ. Cả 5 hành đều bệnh thuộc hư chứng, chắc chắn áp huyết thấp, báo cho biết cơ thể không đủ khí huyết.

Cách chữa theo Tinh-Khi-Thần :

Tinh :

Cần dùng thuốc bổ máu Sirop Đương Quy Tửu tăng khí huyết, mạnh thần kinh, ăn ngủ ngon, theo đông y dung thuốc này gọi là quy tỳ làm mạnh thổ.

Cuối tuần uống 2 viên Phan Tả Diệp có bán ở tiệm thuốc tây lấy tên là Senna Laxatif để xổ độc trong gan.

Khí:

Tập khí công bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 5 lần bài hát 4 câu one, two, three… làm tăng khí, tăng áp huyết, tăng tâm hỏa. Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần làm mạnh tâm phế. Như vậy là chữa bổ 3 hành liền nhau là tâm hỏa, tỳ vị thổ và phế kim. Phế kim mạnh sẽ nuôi thận. Khi thận chưa đủ khí huyết để nuôi gan thì làm mạnh hỏa bằng bài tập khí công Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực, tâm hỏa sẽ mạnh, gan mộc sẽ không mất năng lượng để nuôi con, sẽ tự phục hồi, gọi là con được khỏe thì mẹ được tự dưỡng. Như vậy 5 hành được khôi phục. sẽ hết bệnh tật.

Thần :

Nằm tập thở tĩnh công hai bàn tay đặt tại mỏm xương ức nơi Đan Điền Thần, nam tay trái ở dưới, tay phải ở trên, cuốn lưỡi, nhắm mắt, ngậm miệng, thở bằng mũi, chỉ chú ý theo dõi hơi thở ra, khí và nhiệt sẽ chuyển động trong bụng, bàn tay có thể cảm nhận được nhiệt độ ở bụng tăng từ từ, nếu đo nhiệt kế ở bàn tay trước khi tập là 30 độ C, đến 30 phút sau, nhiệt kế tăng lên 37 độ.

Cần theo dõi kết qủa chữa bệnh bằng máy đo áp huyết mỗi ngày.

Thân

doducngoc.