Thứ Bảy, 4 tháng 12, 2010

331 - Bệnh rối loạn tiêu hóa (IBS)

Xin chào bác sĩ!

Con bị hội chứng IBS khoảng 4 năm nay rồi, đã nội soi đại tràng và dạ dày, kết quả bình thường. uống thuốc 4 năm nay vẫn không hết, ăn không tiêu hay bị đầy hơi, cứ mỗi lần ăn vào là con hay đau bụng phải đi ra hết mới nhẹ bụng, nhưng mỗi lần đi như vậy là phân nát ra. Hiện con đã có gia đình rồi, con không biết mình có bệnh nặng không? lúc nào con cũng lo nghĩ tới bệnh, ảnh hưởng đến công việc rất nhiều. Mong Bác sĩ giúp con. Cảm ơn Bác sĩ!

Trả lời :

Hội chứng rối loạn tiêu hóa đường ruột (Irritable Bowel Syndrome) sau khi ăn, không phải là một bệnh, không có tổn thương thực thể, những rối loạn đó làm đau bụng, cơ ruột co thắt, đầy hơi, do chức năng ruột không làm việc, bụng trướng căng phồng, tiêu chảy hoặc táo bón, phân trắng nhầy, có cảm giác đi tiêu không hết...tây y chưa biết rõ nguyên nhân.

Cách điều chỉnh Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

1-Không nên ăn no, không nên uống nhiều nước và ăn những thức ăn hàn lạnh hay nhiều dầu mỡ khó tiêu vì chức năng tiêu hóa của ruột bị yếu, khi ruột bị chứa đầy làm liệt ruột sẽ bị đầy hơi trướng bụng.

2-Ăn cháo Ý Dĩ (1 nắm Ý Dĩ thay gạo) và 10 ống Phục Linh (2 thứ mua ở tiệm thuốc bắc) nấu giống như cháo, ăn nhạt không cho đường hay muối gì cả, chỉ ăn 2 ngày để tháo thấp trong đường ruột làm cho bụng nhẹ.

3-Dùng Phan Tả Diệp để lọc độc máu trong gan và đường ruột, lấy 5-10g ngâm trong 1 ly nước sôi 30 phút cho thấm thuốc ngả ra mầu vàng, tối uống trước khi đi ngủ, sáng hôm sau sẽ đi cầu ra phân mầu nâu và xanh, uống 3 tối, khi phân ra dẻo mầu vàng thì khỏi bệnh. Sau đó mỗi tuần chỉ uống 1 lần.

Khí :

Cần kích thích chức năng tiêu hóa bằng cách tập luyện khí công là chính, bằng những bài tập sau :

1-Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần, sau đó tập tiếp bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần sau mỗi bữa ăn 30 phút, giúp thông khí huyết toàn thân, giúp các cơ co bóp của bao tử và ruột hoạt động đều theo hơi thở trong lúc luyện tập, cần nhất chú ý 2 điều quan trọng, khí ép gối, gối phải sát vào bao tử, và sát vào gan, trong khi ép sát, miệng thổi ra bụng mền cho hơi trong bụng ra hết khiến bụng xẹp lõm xuống, mục đích ép bụng vào ruột để kích thích ruột hoạt động để biến cặn bã thành phân mền dẻo, không bị lợn cợn, chỗ thì phân cứng như táo bón, chỗ thì phân lỏng như nước, chỗ thì phân nhầy như mỡ... bài tập này là bài tập chính để chữa chức năng bao tử, ruột, gan thận bị rối loạn hoạt động không đồng bộ.

2-Tập bài Cúi Ngửa 4 Nhịp 20 lần để cung cấp máu lên nuôi não bộ và thần kinh trung ương.

3-Tập bài Vặn Mình 4 Nhịp 20 lần để chỉnh chức năng gan tỳ bao tử để điều chỉnh chức năng tiêu hóa.

Thần :

Tối trước khi đi ngủ 30 phút, nằm đặt hai bàn tay dưới rốn 5cm nơi huyệt Khí Hải Đan Điền Tinh, nữ đặt bàn tay trái ở dưới, bàn tay phải đặt chồng lên trên, cuốn lưỡi cong lên hàm trên sâu bên trong, ngậm miệng, nhắm mắt, thở bằng mũi bình thường. Chỉ cần quan sát theo dõi bụng dưới khí chuyển động, để ý khi bụng chuyển động xẹp xuống, mỗi lần bụng xẹp xuống thì đếm 1 lần. Thử nghe xem khi bụng xẹp đến 500- 1000 lần, có điều gì đã xảy ra trong bụng, cảm giác đau hay không đau, khí trong bụng chuyển từ đâu đến đâu, nghe được nước chảy từ đâu đến đâu, bụng mềm hay cứng, bụng nóng hay lạnh, bụng sôi hay không..., đó là phương pháp thiền, tập trung thần kinh để điều chỉnh chức năng tiêu hóa, sẽ không còn bị hội chứng rối loạn tiêu hóa.

Thân

doducngoc