Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

Câu hỏi 18 : Rối loạn lo âu.

(Trả lời câu hỏi độc gỉa)

Kính gửi thầy Đỗ Đức Ngọc!

Nhờ thầy tư vấn trường hợp bệnh của con như sau:con 27t, ở Sài Gòn thường bị choáng váng, mất thăng bằng, mỏi cổ gáy, bụng bị đầy hơi, đi cầu ngày 3-4 lần. Ngoài ra còn bị hồi hộp hay bị giật mình, đau ở hố măt, huyết áp khi đo ở BV là 120/80, mạch 68

Mong hồi âm của thầy

Theo chỉ dẫn của thầy, con có đến địa chỉ nhóm Khí Công Y Đạo Saigon (ở thông báo số 16) và được các cô hướng dẫn tập các bài khí công. Hiện giờ con tập như sau:

- Sáng tập kéo ép gối thở ra làm mềm bụng, 7 bài đầu thần kinh, vỗ tay 4 nhịp, cúi ngửa 4 nhịp, dậm chân phía trước

- Tối ngủ thở đan điền tinh

Đo áp huyết 2 tay:

-Tay trái: 132/80/62 -Tay phải: 130/83/60

1-Hiện giờ con đã đỡ mệt mỏi nhưng vẫn còn choáng váng, hồi hộp, mỏi cổ gáy, trán và người nóng nhưng tay chân lại lạnh. Tây y chẩn đoán con bị rối loạn lo âu, con vẫn đang uống thuốc chống trầm cảm.

2-Nhờ thầy giải đáp nguyên nhân bệnh của con để con yên tâm tập luyện (con đọc nhiều bài viết của thầy nhưng vẫn chưa tìm được gốc của bệnh mình)

Con xin cảm ơn!

Chúc thầy khỏe

Trả lời :

Áp huyết trong hạn tuổi 27 nằm trong tiêu chuẩn khí công là :

110-120/65-70mmHg, mạch tim đập 65-70 là áp huyết ở tuổi thanh niên (18 tuổi-40 tuổi)

1-Nếu áp huyết hai tay đo được trên 130 là đã có bệnh cao áp huyết. Mạch 60-62 là đầu tay chân lạnh do lười tập vận động, khí huyết không lưu thông đều khắp toàn thân và bộ đầu. Thuốc trầm cảm làm giảm chức năng thần kinh hưng phấn, mạch sẽ chạy chậm lại nên cũng làm chậm sự chuyển hóa khí huyết trong cơ thể, khiến cho khí huyết không thông tình trạng bệnh vẫn còn choáng váng, hồi hộp, mỏi cổ gáy, trán và người nóng nhưng tay chân lại lạnh là hậu qủa của thuốc.

2- Điều chỉnh Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

a-Không nên ăn nhiều, những thức ăn khó tiêu, thức ăn lạnh sống sít, không cần dùng thuốc.

b- Điều chỉnh trung tiêu bằng cách ngậm 20 viên dưới lưỡi thuốc Bổ Trung Ích Khí Hoàn trước mỗi bữa ăn 30 phút, giúp chuyển hóa thức ăn, hết rối loạn tiêu hóa, lo âu.

Khí :

Những bài tập đã hướng dẫn ở trên là đúng, chúng tương đương như một vị thuốc chữa bệnh, nhưng chưa đủ liều lượng nên chưa có kết quả như ý muốn.

a-Day Hà Đồ Lạc Thư cổ gáy vai làm thông khí huyết lên đầu cổ gáy vai sẽ khỏi bệnh choáng váng mất thăng bằng, mỗi ngày day 3 lần tương đương với thuốc giúp thần kinh hưng phấn.

Hà Đồ Lạc Thư

b-Tập bài Cúi Ngửa 4 Nhịp 20 lần làm thông khí huyết lên đầu nuôi não, nuôi măt và Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần làm thông tim ngực, hết hồi hộp.Tập 3 lần/ngày.

c-Tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần sau mỗi bữa ăn 30 phút. Tập 3 lần/ngày, giúp tiêu hóa tốt, hết bị đầy hơi và tiêu chảy, hết bị hồi hộp, và làm hạ áp huyết.

Thần :

Trước khi đi ngủ 30 phút nằm tập thở ở Đan Điền Tinh, giúp tinh hóa khí, hạ áp huyết, tăng nhiệt khí giúp tiêu hóa tốt, làm khí huyết thông ra đầu ngón tay chân.

Thân

doducngoc