Thứ Hai, 16 tháng 5, 2011

Câu hỏi 107 : Rối loạn giấc ngủ do áp huyết cao.

Kính thưa thầy, con năm nay 22 tuổi đang là sinh viên. cách đây 2 tuần bỗng dưng con không ngủ được cả đêm, sáng mai cũng không có hiện tượng buồn ngủ hay gì cả.đêm hôm sau vẫn không ngủ được. Con đi khám bác sỹ kêu bị rối loạn giấc ngủ.và cho thuốc, con ngủ được nhưng giấc ngủ không sâu được như ngày xưa. Ngày trước buổi tối con uông nước chè xanh +cà phê vẫn ngủ được bình thường. huyết áp khi đo của con là 140/80 lúc đo là sau 1 đêm thức trắng và khi đo con hồi hộp nên tim đập nhanh. Con mong thầy tư vấn cũng như giúp con cải thiện được giấc ngủ.

Một lần nữa mong nhận được hồi âm của thầy. Kính chúc sức khoẻ thầy

Trả lời :

A-Nguyên nhân :

Rối loạn giấc ngủ do áp huyết cao có thể do tịnh thần lo nghĩ căng thẳng, do uống cà phê, bia rượu, ăn nhiều những thức ăn có nhiều gia vị kích thích vào buổi tối, bao tử đầy hơi không tiêu....còn trường hợp uống trà đặc mà không ngủ được thì áp huyết không cao.

So với tiêu chuẩn áp huyết theo khí công, cháu bị bệnh cao áp huyết làm mất ngủ, chỉ cần uống thuốc hạ áp huyết và tập khí công cho áp huyết hạ xuống đúng tiêu chuẩn thì khỏi bệnh :

Đây là bảng tiêu chuẩn áp huyết theo loại tuổi theo kinh nghiệm của khí công y đạo :

95-100/60-65mmHg, mạch tim đập 60 là áp huyết ở tuổi thiếu nhi.( 5 tuổi-12 tuổi)

100-110/60-65mmHg, mạch tim đập 65 là áp huyết ở tuổi thiếu niên (13 tuổi – 17 tuổi)

110-120/65-70mmHg, mạch tim đập 65-70 là áp huyết ở tuổi thanh niên (18 tuổi-40 tuổi)

120-130/70-80mmHg, mạch tim đập 70-75 là áp huyết ở tuổi trung niên (41 tuổi-59 tuổi)

130-140/80-90mmHg, mạch tim đập 70-80 là áp huyết ở tuổi lão niên (60 tuổi trở lên)

B-Cách điều chỉnh Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

1-Nếu do táo bón không tiêu thì tối đi ngủ uống trà Phan Tả Diệp vào buổi tối trước khi đi ngủ. Còn sau hai bữa cơm, uống 1 ly nước soda chanh giúp tiêu hóa và làm hạ áp huyết,.

Lọc máu và tẩy độc cơ thể bằng Trà Phan Tả Diệp

2-Kiêng ăn những gia vị cay nóng, cà phê, bia rượu, thuốc lá làm tăng áp huyết.

Khí :

Tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần sau mỗi bữa ăn 30 phút, ăn bao nhiêu bữa thì tập bấy nhiêu lần, và tối trước khi đi ngủ tập thêm 1 lần nữa.

Thần :

Trước khi đi ngủ 30 phút, dùng đầu đũa ấn đè vào huyệt Khí Hải dưới rốn 5cm, ấn sâu 2cm, bàn tay kia đặt chồng lên trên, cuốn lưỡi, ngậm miệng, nhắm mắt, thở bằng mũi, để ý khi thở thì cảm nhận được dưới huyệt Khí Hải phồng lên xẹp xuống, buông bỏ mọi việc trong ngày, không được nghĩ gì bên ngoài cơ thể, chỉ theo dõi những chuyển động trong cơ thể ngay huyệt Khí Hải sẽ nghe được khí chuyển động từ bụng trên xuống bụng dưới, khí từ hai bên sườn từ bao tử và gan chuyển xuống nghe tiếng nước chảy, nghe bụng sôi, rồi cảm nhận được hơi ấm ở huyệt Khí Hải lan tỏa, rồi cảm nhận được đầu trán mát, tinh thần thư giãn, hơi thở ra vào dễ dàng xuống sâu hơn, nghe được cả tiếng mạch máu trong bụng đập đều đặn, chính lúc đó áp huyết xuống, đầu không còn bị căng thẳng, tần số sóng não xuống thấp làm buồn ngủ, cho đến khi hai tay buông lỏng không còn để ở vị trí huyệt nữa là mình đã rơi vào giấc ngủ sâu. Khi đêm thức giấc thì lại tập thở thiền ở huyệt Khí Hải tiếp chừng vài phút sẽ ngủ lại dễ dàng.

Khi theo dõi nghe được sự hoạt động của huyệt Khí Hải, nhà thiền gọi là Quán Tức (theo dõi hơi thở) mới là bước đầu học thiền, giai đoạn hai là thiền tỉnh thức cần phải Sổ Tức là đếm hơi thở theo quy luật 10 hơi, để ý khi bụng xẹp xuống 1 lần ở hơi thở ra thì đếm 1, xẹp lần 2 thì đếm 2... lần 10 thì đếm 10, là xong 1 vòng 10, rồi trở lại đếm từ 1 đến 10 thuộc vòng 2 thì đếm số chồng lên cho dễ nhớ là 20, rồi lại đếm từ 1 đến 10, đếm chồng lên là 30...Khi thiền đếm hơi thở gọi là thiền Sổ Tức, sóng não xuống rất thấp dưới tần số ngủ làm mình buồn ngủ nên mình chỉ tập thở thiền sẽ rơi vào trạng thái hôn trầm (buồn ngủ) để dễ ngủ chứ không trở thành thiền sư được, còn thiền sư có thể ngồi mỗi ngày 4 thời, mỗi thời 2 giờ đếm hơi thở, người ngoài nhìn thấy thân thiền sư bất động như đang ngủ, nhưng thiền sư vẫn tỉnh thức theo dõi hơi thở, khoa học đã chứng minh được 1 giờ thiền sóng não thật thấp 2-3 Hertz tương đương với 2 giờ ngủ của người bình thường 6-7 Hertz, trong khi một người mất ngủ, sóng não ở tần số thức hoạt động từ 11 Hertz trở lên.

Thân

doducngoc