Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Câu hỏi 270 : Áp Huyết thấp, tim đập nhanh.

Kính chào thầy cùng quý anh chị hiện đang tham gia sinh hoạt trên diễn đàn. Con/em có thắc về vấn đề huyết áp như sau:

Thiện Duyên là nữ, 28 tuổi
Cách đây 1 tháng khi mới biết tới Khí Công Y Đạo, huyết áp đo được ở 2 tay thường xuyên ở mức 90/60 mạch đập dưới 65 , tiêu hoá bình thường, không bao giờ táo bón mà dễ bị đi phân nát hơn.
Sau khi tập các bài
-Ép gối thở ra làm mềm bụng: 100 lần/ ngày
- Nạp khí trung tiêu: 5-10 lần/ngày
- Vỗ tay 4 nhịp: 5 phút, có ngày tập được 2 buổi, có ngày không
- Nằm thở thiền đặt tay lên đan điền thần ngày 2 lần tới khi ngủ thiếp đi, chưa bao giờ cảm thấy tay ấm nóng và rịn mồ hôi tay khi tập bài này
- Uống thuốc viên nén bổ máu tây y
- Uống trà gừng mật ong sau ăn 2 bữa chính trong ngày
Huyết áp trong quá trình 1 tháng qua đo được không ổn định, có lúc sau ăn 30 phút huyét áp lên được 110/68 nhịp tim 80 ( nhịp tim từ đó tới nay ngày một tăng )
Hiện ngay lúc này sau ăn trưa, sáng có tập khí công rồi,
huyết áp còn lại
Tay trái:88/56 nhịp tim 88
Tay phải: 99/64 nhịp tim 80
Tim đập nhanh nên rất mỏi, nặng, tức vùng ngực. Huyết áp vừa thấp tim lại đập nhanh nên rất hoang mang, xin thầy và quý anh chị giúp đỡ chỉ dẫn cho Thiện Duyên cách điều chỉnh lại liều lượng luyện tập, ăn uống tẩm bổ để cải thiện sức khoẻ

Kính chào thầy cùng quý anh chị hiện đang tham gia sinh hoạt trên diễn đàn

Bài Trả Lời

(của Dương Anh được chọn đăng)

Gửi chị Thiên Duyên !!!

Phân tích áp huyết

So sánh huyết áp tiêu chuẩn ở tuổi thanh niên ( 18 tuổi đến 40 tuổi )

110-120/65-70mmHg, mạch tim đập 65-70

Huyết áp 90 thấp hơn tiêu chuẩn do thiếu khí huyết, mạch đập dưới 65 thấp hơn tiêu chuẩn nên cơ thể bị Hàn ( Lạnh ). Bao tử không đủ khí huyết, nhiệt để chuyển hóa thức ăn thành chất bổ, sẽ chuyển hóa thành phân sống gây đi ngoài dễ bị nát.

Trong khi đó, do tập luyện khí công không đều, giờ giấc không đúng, không đủ liều lượng, tập sai dẫn đến khí huyết cơ thể ngày càng thiếu khiến nhịp tim ngày càng tăng, đập mạnh hơn để dẫn khí huyết đi nuôi cơ thể.

Chú ý nếu hiểu sai, có khả năng chẩn đoán lầm như :

a-Tưởng cơ thể bị nhiệt và ngày càng tăng nhiệt, mà yêu cầu chị ăn đồ mát, lạnh thì bệnh chị nặng hơn.

b-Hoặc chẩn đoán lầm chị bị ung thư theo cách tính của khí công y đạo. Nhưng nếu bị chẩn đoán ung thư thì cũng đúng về mặt nguyên nhân là do huyết áp thấp gây ra bệnh ung thư, còn thực tể, chưa thành bệnh rõ ràng qua xét nghiệm tây y, thì phải mất 10,20 năm nữa nếu tiếp tục duy trì huyết áp thấp như vầy.

Em có 1 người chị buổi trưa đang làm việc có triệu chứng ói, nhức đầu, tim đập mạnh . . . Huyết áp đo được lúc đó là 90 mạch đập không đều trung bình khoảng từ 80 đến 100. Nhưng sau khi cho tập Nạp Khí Trung Tiêu thì huyết áp đo được là 90, mạch đập chỉ còn 65. Do sau khi tập, cơ thể đã nạp đủ khí. Tim không phải đập nhanh hơn để dẫn khí đi nuôi cơ thể nên đập chậm lại từ từ, tàn tàn nhưng huyết áp vẫn đủ 90. ( Kết quả tương tự đối với 1 số người khác ).

Cách chữa trị : Điều chỉnh lại cách tập khí công, và điều chỉnh lại cách ăn uống bồi bổ khí huyết đủ tiêu chuẩn là khỏi bệnh.

Tinh :

Không ăn những thức ăn làm mất máu, làm hạ huyết áp như những chất lạnh, và chua như nước chanh, bưởi , cam, quýt , xoài, dứa, nước đá, cà rem . . . . . . .

-Ăn những thức ăn bổ máu như rau dền, củ dền đỏ, bí đỏ, thịt bò, đậu đỏ, … . . .

-Uống viên thuốc bổ máu B12 có bán ngoài tiệm thuốc tây. ( chú ý nếu không tập luyện khí công thì khi uống vào không có đủ oxy kết hợp thì chỉ là chất sắt thông thường )

Khí :

Bài tập chủ đạo của chị là Nạp Khí Trung Tiêu ngày 3 lần sau bữa ăn 30 phút - mỗi lần tập, giơ chân 5 lần, mỗi lần giữ chân lâu 1 phút, khi bỏ chân xuống cũng vẫn cuốn lưỡi ngậm miệng giữ khí.

Tập thêm bài Cúi Ngửa 4 Nhịp ( Tối thiểu 25 lần khi tập ) , Vặn Mình 4 Nhịp ( tối thiểu 25 lần khi tập ), Vỗ Tay 4 Nhịp ( 200 cái ) để khí huyết lưu thông tốt. Nếu thời gian không cho phép, thì ít nhất chọn tập riêng 1 bài không cần tập hết nhưng phải đủ ngày 3 lần. Tập thêm được càng tốt, mau hết bệnh.

-Trong ngày, tập lai rai, chơi chơi 7 bài đầu chỉnh thần kinh và ấn huyệt Ế Phong làm tăng áp huyết khi rảnh.

Sáng dậy áp dụng để làm bài tập thể dục buổi sáng càng tốt nữa.

Thần :

Tối nằm ngủ tập thở thiền ở Đan Điền Thần. Trước khi ngủ tập thêm Nạp Khí Trung Tiêu càng tốt, vừa tăng áp huyết, vừa ngủ ngon do cũng hơi phê phê rồi.

Thuốc chữa trị :

Uống 4 vị : Đại Hồi, Nhục Quế, Gừng Tươi, Mật Ong ( bán ngoài tiệm thuốc Bắc và Tây )

Không cần sắc thuốc gây khó khăn. Chỉ cần mua Đại Hồi, Nhục Quế về giã nát hoặc xay thành bột. Lấy 1 muỗng cà phê ( đá ) Đại Hồi, 1 thìa Nhục Quế, với 1 củ gừng nhỏ bằng ngón tay cái gọt vỏ giã nát, 1 thìa mật ong. Tất cả trộn chung lại. Pha với nước nóng thành 1 cốc vừa . Đợi ấm uống nước bỏ bã sau bữa ăn tối. Giúp tăng huyết áp và tăng nhiệt. ( Nhớ phải nước vừa sôi xong, nước lấy từ trong bình thủy tuy nóng nhưng không đủ nhiệt độ, không hòa tan được bột thuốc, gây vón cục khó uống. )

- Chú ý :

Do tính nhiệt nên đôi khi 1 số người uống vào sẽ đi cầu bón, thì chỉ cần tập bài Kéo Ép Gối số lượng vừa tùy mình cảm nhận, làm mềm bụng, tăng nhiệt cho bao tử làm việc, giúp chuyển hóa nhiệt và dinh dưỡng cho cơ thể. Muốn tập bài này do áp huyết thấp nên trước khi tập phải tập bài Nạp Khí Trung Tiêu trước cho huyết áp tăng để đủ sức tập kéo gối. Sau khi kéo gối thì tập thêm Nạp Khí Trung Tiêu để cân bằng áp huyết lại. Nếu cảm thấy không đủ thời gian, không ảnh hưởng nhiều của bài kéo gối thì chỉ cần tập Nạp Khí Trung Tiêu sau khi tập kéo gối, không cần tập trước bài kéo gối.

Áp dụng cho đến khi áp huyết tăng lọt trong tiêu chuẩn, nếu áp dụng đều đặn thì sau khoảng 3 tuần thấy biến chuyển rõ rệt.

Chúc chị Thiên Duyên mau lành bệnh nha !!!

Dương Anh ( Hoàng Nhật )