Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2010

KN 011 - Đau cứng ngón tay cái bên phải không cử động được

Nữ bệnh nhân 62 tuổi kể : Cách đây 20 năm, bác sĩ đã khám và chữa cho bà bị bệnh virus làm co rút gân cơ bả vai, sau khi chữa, từ đó tay phải của bà yếu đi. Năm ngoái khi bà đi mua sắm, bà lại bị cánh cửa xe hơi đập vào bàn tay khi mở cửa, do cánh tay bị yếu, nên phải đến bệnh viện chữa ngón tay cái, uống thuốc và chích thuốc, đến nay vẫn đau cứng không cử động được.

Cách Khám Bệnh :

Đo áp huyết tay phải 143/110mmHg mạch 70. Tôi nói bà bị hở van tim bên phải, bà xác nhận là có, và đang điều trị bệnh cao áp huyết bằng thuốc tây, nhưng số thứ hai không xuống, nên thường xuyên bị mệt.

Vọng chẩn : Người mập, bụng to, khi đo áp huyết máy nhồi 2 lần, chứng tỏ có cholesterol tắc ở màng bao tim.

Đo áp huyết ở cánh tay dưới nơi gần cổ tay phải để xem tình trạng khí huyết ra ngón tay bị tắc hay thông, có số đo 150/84mmHg mạch 71.

Cách Định Bệnh :

Ỷ lại vào thuốc, không vận động, lại ăn nhiều, bà nói cholesterol vẫn cao mặc dù có uống thuốc. Theo đông y khí công, thiếu sinh hóa chuyển hóa của ngũ hành lục phủ ngũ tạng làm chức năng tỳ vị hư, không thể nuôi con là phế kim, nên khí huyết không thông ra đến đầu ngón tay cái thuộc kinh Phế, và tỳ vị hư do tâm hỏa hư nên mới bị hở van tim.

Cách Chũa Bệnh :

Tôi nói : Tôi chữa cho van tim của bà đóng lại không bị hở nữa, bà ngáp cho tôi 10 lần trong khi tôi bấm huyệt Hạ Quan ở 2 bên má, nếu bà không ngáp được, chỉ cần há miệng thật to, rồi ngậm miệng lại 10 lần. Sau đó đo lại áp huyết để xem van đã khít lại chưa, có số đo là 131/77mmHg mạch 72. Khi áp huyết số thứ 2 xuống thấp lọt vào trong tiêu chuẩn, có nghĩa là van tim đã khít lại, bệnh nhân khai tự nhiên cảm thấy thở dễ.

Khi 3 hành liền nhau hư là hỏa, thổ, kim, theo kinh nghiệm khí công, chữa bổ vào hành giữa là thổ, vừa để bổ cho con nó là kim, vừa cho mẹ nó là hỏa được tự dưỡng.

a-Tập Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần làm tăng tuần hoàn khí huyết, làm tăng áp huyết, sau đó tập Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mền Bụng 200 lần làm hạ áp huyết, thông khí huyết ra tay chân.

b-Bảo bệnh nhân tìm ra điểm đau ở ngón tay cái, châm nặn máu vào A-thị-Huyệt rồi châm nặn máu ở tĩnh huyệt Phế, Thiếu Thương, góc móng ngoài ngón tay cái. Bảo bệnh nhân cử động xem ngón tay cái còn đau không, khi cử động, khí huyết bị tắc nghẽn ở đó có lối thoát máu ra nơi châm, mầu đỏ bầm, sau đó hết đau.

c-Tập bài Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần làm thông kinh mạch ra 5 đầu ngón tay. Bảo bệnh nhân trong khi tập. để ý còn có cảm giác đau ở chỗ nào không thì châm nặn máu vào đó, nhưng bệnh nhân không còn cảm giác đau khi ngón tay cử động lúc đang tập.

d-Tập bài Quay Vai : Nắm chặt 2 ngón tay cái vào bàn tay để bên hông hít vào, nín thở, quay bả vai theo vòng tròn nguợc ra sau 10 lần rồi buông lỏng bàn tay khi thở ra, làm 10 lần.

Bệnh này ưu tiên cần tập luyện khí, không cần đến phần hướng dẫn Tinh và Thần.