Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2010

KN 016 - Không thấy đói, không muốn ăn, tây y tìm không ra bệnh

Nam bệnh nhân Québecoise 60 tuổi khai bệnh như trên.

Cách Khám Bệnh :

Đo áp huyết tay trái 119/83mmHg mạch 65, tay phải 121/85mmHg mạch 68

Vọng chẩn : Đầu mũi trắng, môi nhạt, lưỡi ướt trắng nhạt, vòng môi trắng xanh

Văn chẩn : Hơi thở nhẹ, yếu,

Vấn chẩn : Hỏi về đi cầu, mầu phân. Trả lời : Đi cầu ra phân lỏng, nhão.

Thiết chẩn : Bụng lạnh, ấn đè đau. Đo nhiệt độ ở bụng 36.2 độ C, ở trán 36.8

Cách Định Bệnh :

Áp huyết tay trái do bao tử không có vị khí, mạch 65 là hàn, thuộc chứng vị hàn, đi cầu phân lỏng, không đau bụng. Tại sao hư hàn, do mẹ nó là Tâm hỏa cũng hư không nuôi nó (đầu mũi trắng), hỏi tiếp theo, tại sao tâm cũng hư, lại do mẹ nó là Gan mộc không nuôi nó, đặt câu hỏi tiếp, tại sao gan mộc không nuôi nó, vậy có phải gan mộc hư không. Không thấy có dấu hiệu bệnh ở can như thiếu máu trong gan, đau nhức do thần kinh. Chỉ vì mẹ nó là thận đã mất đi nhiều nước khi đi cầu ra phân lỏng, lại có dấu hiệu mẹ nó là kim hư không nuôi nó. Kim ở đây là phổi và đại trưòng, có dấu hiệu hơi thở nhẹ, yếu (thuộc phế), vòng môi trắng xanh thuộc đại trường hư hàn.

Nguyên nhân đại trường hư hàn do uống nhiều nước bù lại nước cho thận đã bị mất vì tiêu chảy phân lỏng, trong khi đó hỏa không đủ mạnh để chuyển hóa thận thủy thành thận khí, và không đủ hỏa nuôi vị thổ để vị thổ đủ mạnh tự khắc chế thủy làm ngưng tiêu chảy.

Theo ngũ hành tâm hỏa, vị thổ, phế kim, thận thủy đều hư.

Cách Chữa Bệnh theo Tinh-Khí-Thần :

Khí :

1-Làm tăng nhiệt cho tâm vị bằng bài tập Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần, vừa làm tăng nhiệt, vừa tăng áp huyết, vừa sinh hóa vị khí, chuyển hóa thức ăn làm rỗng bao tử khiến cho bệnh nhân cảm thấy đói thèm ăn. Tập xong, cuốn lưỡi ngậm miệng giữ khí và nhiệt trong người để làm ấm bao tử cho dễ chuyển hóa. Đo lại áp huyết đã tăng, tay trái 130/81mmHg mạch 67, tay phải 140/81mmHg mạch 73. Mạch của tay trái phía bên bao tử còn bị hơi hàn (67)

2-Tập thở Đan Điền Thần, nam bàn tay trái trên mỏm xương ức nơi Đan Điền Thần, tay phải chồng lên trên (nữ đặt tay ngược lại) để tăng hỏa cho tâm-vị, nhắm mắt cuốn lưỡi ngậm miệng theo dõi hơi thở ra làm nóng bàn tay, 30 phút, và có cảm giác bụng sôi, nóng, bàn tay rịn mồ hôi là tập thở có kết qủa.

3-Tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần rồi tiếp theo tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, kích thích tiêu hóa, chuyển hóa, mạnh lưng thận, co bóp đường ruột tống độc tố và phân ra dễ dàng nhanh chóng, kích thích mau đói, thèm ăn.

Tinh :

Kiêng ăn chất chua, hàn lạnh sống sít, kiêng uống nhiều nước làm bao tử hàn, gây ngưng trệ tiêu hóa, khiến bụng đầy không muốn ăn.

Thần :

Hướng dẫn bệnh nhân tập thở Đan Điền Thần 10 phút để biết cách tập vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Tài liệu tham khảo thêm :

Nạp khí trung tiêu / Ép gối thở ra làm mềm bụng
http://video.yahoo.com/watch/5178353/13693273