Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2010

KN 020 - Tây y khám chụp hình thấy có bướu trong ổ bụng.

Nữ bệnh nhân 54 tuổi khai bệnh như trên.

Cách Khám Bệnh :

Đo áp huyết 2 tay, tay trái 89/75mmHg mạch 120, tay phải 104/75mmHg mạch 75

Vọng chẩn : Người hơi mập, da trắng xanh.

Văn chẩn : Hơi thở mạnh, nhanh, gấp.

Vấn chẩn : Bệnh nhân cho biết người nóng lạnh bất thường, hay xuất mồ hôi. Cánh tay trái yếu, thường mỏi cổ gay đau bả vai tay trái.

Thiết chẩn : Bàn tay trái nóng, bàn tay phải mát. Bụng có những khối u đè đau, không đè không cảm thấy đau.

Cách Định Bệnh :

Áp huyết tay trái liên quan đến bao tử, áp huyết thấp chứng tỏ vị khí không có, chức năng bao tử không co bóp sinh hóa chuyển hóa, thức ăn chứa lâu trong bao tử lên men biến thành nhiệt nên mạch 120 là mạch đang bị sốt. Áp huyết 2 tay thấp là dương hư tự hãn tức là tự đổ mồ hôi, làm mệt mất sức, không có lực nâng cánh tay, không đủ khí lực thúc đẩy máu tuần hoàn. Bệnh vừa thiếu khí vừa thiếu huyết làm trì trệ sự tuần hoàn nên thức ăn biến thành đàm, mỡ tụ lại vì không đủ nhiệt lượng làm tan chảy dưỡng trấp thành chất lỏng để thấm vào máu, mới đóng thành khối u, đông y gọi là thấp hàn ứ kết.

Cách Chữa Bệnh theo Tinh-Khí-Thần :

Khí :

Khi khí huyết thiếu sẽ có cả 5 hành của tạng phủ bị bệnh. Do đó không bổ tả vào hành nào, mà theo cách chữa của khí công, luyện khí và tích lũy khí trước, làm tăng áp huyết, tăng dương, tăng thân nhiệt để sinh hóa và chuyển hóa bằng bài tập khí công :

1-Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần (5 lần bài hát one, two, three…), sau đó cuốn lưỡi ngậm miệng giữ khí lực và nhiệt lượng, rồi nằm trên giường 2 bàn tay đặt ở Đan Điền Thần (nữ đặt tay phải lên mỏm xương ức nơi Đan Điền Thần, tay trái chồng lên trên, nam đặt ngược lại) nhắm mắt theo dõi cơ thể xem bụng và bàn tay đã nóng chưa, trán nóng xuất mồ hôi chưa, bụng có nhồi bóp mạnh theo hơi thở không. Sau 5 phút, tập lại bài trên nhiều lần cho đến khi nào đo áp huyết hai tay lên 130/80mmHg mạch hai bên trở lại bình thường 70-80 mới ngưng.

2- Giúp máu nuôi não bằng bài Cúi Ngửa 4 Nhịp, tập 20 lần.

3-Hướng dẫn bệnh nhân tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần, tiếp theo, tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần.

Tinh :

Muốn tăng cưòng sức khỏe phòng chống bệnh tật, phải nhờ chức năng hoạt động của hệ thần kinh não bộ có hoạt động tốt, có giao cảm, phản xạ bén nhậy kịp thời kịp lúc hay không để điều chỉnh được những sự khí hóa bất thường trong cơ thể, thì nó cần phải có đủ máu để nuôi dưỡng những sợi thần kinh, là những sợi máu nhỏ li ti khắp cơ thể, và đủ máu nuôi dưỡng những tế bào. Do đó cần phải dùng thuốc sirop bổ máu Đương Quy Tửu phối hợp với sự luyện tập khí, để khí huyết cùng hoạt động. Thiếu một trong hai yếu tố khí và huyết thì cơ thể sẽ bị bệnh tật.

Kiêng ăn những chất chua, lạnh làm mất máu, cơ thể thiếu nhiệt lượng, thiếu khí chuyển hóa sẽ làm thành bệnh thấp hàn, nên cần phải tập luyện mỗi ngày 2-3 lần

Thần :

Nằm trên giường, cũng tiếp tục tập bài trên ở thế nằm, khi tập là giúp cơ thể sinh hóa, khi nghỉ ngơi giúp cơ thể chuyển hóa. Hai bàn tay đặt ở Đan Điền Thần, dưới bàn tay để nhiệt kế theo dõi đến khi nào nhiệt kế chỉ từ lúc ban đầu khoảng 29 độ C tăng lên 37 độ C, lúc đó bàn tay nóng hơn trán, bụng nóng, trong bụng sôi, và ấn vào bụng cảm thấy những bướu nhỏ mất dần, những bướu lớn sẽ nhỏ dần. Tập đi tập lại nhiều lần cho đến khi ấn đè vào bụng không còn tìm thấy điểm đau nào mới có kết qủa.

Sau khi bệnh nhân tự chữa cảm thấy những bướu nhỏ lại và mềm, bệnh nhân mới cho hay, 2 năm trước cũng bị tình trạng như vậy, khám tây y cho biết bụng có tumeur (khối u ung thư), đã mổ lấy ra được một khối u lành chứa mỡ. Và bây giờ bệnh nhân tưởng bệnh tái phát.

Theo đông y, những khối mỡ, nước, đàm, là những khối u lành tính, khối u chứa máu độc ác tính sẽ mọc rễ là những sợi thần kinh bám vào tạng phủ, chúng ứ kết hình thành trong ổ bụng đều do sự chuyển hóa trì trệ vì không đủ khí huyết, nhiệt lượng để sinh hóa, chuyển hóa.

Một tuần sau bệnh nhân đến tái khám, đo lại áp huyết tay trái 122/80mmHg mạch 76, tay phải 124/80mmHg mạch 74, ấn đè ổ bụng hết đau, bụng mềm, nóng ấm, đi cầu ra phân vàng tốt, thân nhiệt ấm, hết đổ mồ hôi.

Tài liệu tham khảo thêm :

Đứng hát kéo gối lên ngực

http://video.yahoo.com/watch/7399253/19354500

Nạp Khí Trung Tiêu/Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng :

http://video.yahoo.com/watch/5178353/13693273

Cúi Ngửa 4 Nhịp

http://video.yahoo.com/watch/7399166/19354270

Thở Đan Điền Thần

http://video.yahoo.com/watch/7399604/19355646

Những bệnh có thể uống được thuốc bổ máu Đương Quy Tửu (Tankwe gin)