Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2010

KN 012 - Cảm ho hàn chữa theo tây y lâu khỏi

Cách Khám Bệnh :

Đo áp huyết hai tay, tay trái 109/66mmHg mạch 74, tay phải 111/67mmHg mạch 76.

Vọng chẩn : Mặt trắng xanh hai bên má thuộc phế

Văn chẩn : Hơi thở nhẹ đều

Vấn chẩn : Hỏi ho cảm đã bao lâu, có đàm không, mầu gì. Trả lời bị ho cảm 1 tuần, đàm lỏng trắng.

Thiết chẩn : Bàn tay lạnh, bấm huyệt Trung Phủ có đàm trong phổi trái. Bấm huyệt Trung Quản đầy đau, nhiệt độ ở trán 36 độC, ở Trung Quản 35 độ C.

Cách Định Bệnh :

Bệnh còn ở biểu. chưa làm hại đến nhịp tim mạch, trong cơ thể chưa bị hàn, nếu tâm hỏa bị hàn, mạch dưới 65. Trung Quản hàn do mẹ nó là tâm không đủ hỏa nuôi, nên nó cũng sẽ không nuôi con nó là phế, nên phế hàn.

Cách Chữa Bệnh theo Tinh-Khí-Thần :

Khí :

3 hành liền nhau thuộc hư chứng, tâm, vị, phế. Theo khí công y đạo, bổ hành giữa là Vị ở trung tiêu, giúp trung tiêu tăng khí, tăng hỏa, vừa cho mẹ nó là tâm được tự dưỡng, vừa đủ liều lượng mạnh để nuôi con nó là phế giúp phổi ấm, và thông khí phổi chuyển hóa tiêu đàm.

a-Tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần làm tăng áp huyết, tăng nhiệt trung tiêu, tăng chức năng tâm phế. Vừa chữa ngọn, vừa chữa gốc.

b-Nằm úp, tập thở Mệnh Môn khi ép gót chân vào mông, mỗi bên 60 lần, để ngừa biến chứng, vì nếu để phổi bị hư yếu lâu sẽ không nuôi con nó là thận, khi thận yếu sẽ làm ra suyễn, hơi thở kém. Khi bổ thận là phế kim được tự dưỡng, chức năng phổi sẽ mạnh.

c-Tăng hỏa và tăng áp huyết bằng bài tập Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần, trán sẽ xuất mồ hôi cảm hàn. Rồi tập bài Vỗ Tay 4 Nhịp 200 lần ấm và thông tâm phế, tống đàm ra khỏi phổi.

Đo lại áp huyết sau khi chữa, tay trái 123/70mmHg mạch 75, tay phải 119/71mmHg mạch 73

d-Vuốt huyệt ở kinh Bàng Quang để chữa cảm ho do Phế hàn :

Vuốt từ Can Du lên Tâm Du 18 lần bổ khí huyết cho tâm, rồi từ Tâm Du lên Phế Du 18 lần lấy tâm hỏa làm ấm phổi khắc phế mất hàn

e-Dán miếng cao nóng Emeisan 2cm vuông lên huyệt Đại Chùy, vào 2 huyệt Phong Môn, Phế Du làm tăng dương, ấm phổi, ngừa phong.

f-Đứng Nạp Khí Ngũ Hành chữa phế, đứng lâu 5 phút, cho người tăng nhiệt, xuất mổ hôi hàn, mỗi ngày đứng 3 lần.

Tinh :

Pha 3lát gừng với một miếng vỏ quýt khô (trần bì) trong một ly nước nóng, có pha thêm 1 muổng mật ong, uống giải cảm, tiêu hạ đàm, ấm bao tử để bổ trung tiêu . Uống mỗi ngày 2-3 lần cho đến khi hết ho đàm..

Thần :

Tập thở Đan Điên Thần, tăng hỏa, tăng áp huyết, giúp an thần, ngủ ngon.

Tài liệu đính kèm :

Nạp Khí Ngũ Hành chữa phế :

http://video.yahoo.com/watch/2357669/7375053