Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2010

234 - Hỏi cách chữa xơ gan và tai biến liệt sưng tay, bàn chân đi lệch

Xin cho hỏi chồng tôi bị tai biến + xơ gan, nay đã hơn 1 năm rưởi đi được nhưng phải chống gậy. Nhưng sao khi đi bàn chân bên liệt cứ lật nghiêng rất khó đi. Nay bàn tay bên liệt sưng húp thoa dầu xoa bóp đỡ sưng lại chuyển từ cổ tay trở lên sưng húp xin thầy cho ý kiến làm sao. Kính thầy chỉ giúp.

A-Nguyên nhân :

Bệnh tê liệt liên quan đến thần kinh gân cơ co rút, gốc bệnh thuộc gan. Gan là nguyên nhân gốc làm tăng áp huyết dẫn đến stroke gây tê liệt. Tây y chữa ngọn là tê liệt mà không chữa gốc vào gan nên gan đã trở thành xơ gan. Theo lý luận ngũ hành, gan thuộc mộc.

a-Nếu mộc thực sẽ khắc tỳ vị thổ, mà chức năng của tỳ dẫn khí, máu, nước tuần hoàn… mộc khắc thổ có nghĩa giữ lại không cho tuần hoàn trở thành ứ đọng sưng phù, tỳ thổ thực lại sinh phế kim thực, hậu qủa sẽ làm phổi có nước gây ngộp thở, con đường đi của bệnh, đông y biết trước để phòng ngừa, còn tây y đợi di căn khi phổi có nước rõ ràng mới chữa phổi thì đã qúa muộn.

b-Nếu mộc hư sẽ không nuôi con nó là tâm hỏa, làm tâm hỏa suy, cơ thể lạnh, mất sức, lúc đó liệt trở thành bại xuội vô lực, tâm hỏa không nuôi tỳ thổ, nên chán ăn, ăn không tiêu đầy trướng bụng, thổ hư không nuôi phế kim, trở thành hơi thở ngắn như suyễn, không ngừa bệnh trước, lúc đó suyễn nặng khó thở, sinh biến chứng ăn không tiêu trướng bụng phải mổ cho ăn bằng đường bụng cũng qúa muộn, kim hư không nuôi thận thủy, sinh biến chứng chân tay sưng phù nặng nề làm rối loạn áp huyết…. những dấu hiệu này là biến chứng vì không chữa vào gốc bệnh.

c-Nên cần phải biết bệnh thuộc hư hay thực chứng để chữa ngừa biến chứng trước, rồi chữa gốc, thì tất cả các dấu hiệu bệnh sẽ biến mất không cần chữa cũng khỏi. Muốn biết bệnh hư hay thực cần phải đo áp huyết ở hai tay sau khi ăn 30 phút, từ đó sẽ có cách chữa nguyên nhân do hư chứng hay thực chứng.

B-Cách điều chỉnh theo Tinh-Khì-Thần :

Tinh :

a-Nếu áp huyết còn cao hơn tiêu chuẩn là thực chứng :

So sánh kết qủa áp huyết đo được với áp huyết tiêu chuẩn theo lứa tuổi của khí công :

95-100/60-65mmHg, mạch tim đập 60 là áp huyết ở tuổi thiếu nhi.(6 tuổi-12 tuổi)

100-110/60-65mmHg, mạch tim đập 65 là áp huyết ở tuổi thiếu niên (13 tuổi-17 tuổi)

110-120/65-70mmHg, mạch tim đập 65-70 là áp huyết ở tuổi thanh niên (18 tuổi-40 tuổi)

120-130/70-80mmHg, mạch tim đập 70-75 là áp huyết ở tuổi trung niên (41 tuổi-59 tuổi)

130-140/80-90mmHg, mạch tim đập 70-80 là áp huyết ở tuổi lão niên (60 tuổi trở lên)

Ngừa biến chứng bằng cách giúp thổ mạnh, có hai điều lợi, thổ mạnh thì gan mộc không khắc được thổ, thổ mạnh sẽ nuôi kim mạnh, lúc đó kim sẽ khắc lại mộc, mộc đang bị khắc không nuôi tâm hỏa vượng, nên kim mạnh không sợ tâm hỏa hại kim. Nên việc chính là phải tìm cách làm mạnh tỳ thổ. Trong trường hợp này thầy thuốc giỏi tìm cách nào chữa hai hành liền nhau là thổ và kim cùng lúc sẽ có kết qủa ngay.

Nấu canh phổi heo với gừng rau răm, vừa làm ấm mạnh bao tử, vừa mạnh phổi vừa khai thông phế khí mở lỗ chân lông tống độc tố theo ra bằng đường mồ hôi, giúp tay hết sưng phù, cử động nhẹ nhàng.

Nếu tây y phân chất thì món ăn này không có thành phần thuốc chữa được những dấu hiệu bệnh kể trên, sẽ nói rằng không có cơ sở theo tây y, nhưng nó có cơ sở ngũ hành của đông y, các món ăn hay vị thuốc theo tính-khí-vị của ngũ hành.

b-Nếu áp huyết thấp hơn tiêu chuẩn thuộc hư chứng :

Cần phải ngừa biến chứng tâm hỏa hư sẽ không khí hóa được thận thủy. Thầy thuốc giỏi phải biết chọn hai hành liền nhau vừa chữa bổ hỏa bổ thổ, có hai cái lợi, nuôi tâm hỏa để mẹ là gan được tự dưỡng, thổ mạnh sẽ nuôi kim, phế khí mạnh giúp đưa hỏa khí xuống Mệnh Môn tam tiêu bổ thận dương chuyển hóa thận âm.

Mua thuốc viên Phủ Tử Lý Trung Hoàn, ngậm mỗi lần 20 viên, ngày 3 lần, làm tăng áp huyết, ấm bao tử và thận.

c-Riêng về bệnh gan, dùng thêm hai vị thuốc uống cách ngày, tối chẵn (thứ 2,4,6) uống 3 viên thuốc xổ độc gan bằng Phan Tả Diệp có bán ở tiệm thuốc tây tên Senna Laxatif, tối lẻ (thứ 3,5,7) uống 5 viên thuốc Ngũ Vị Tử (Fu fang wu wei zi capsule), nghỉ chủ nhật. Dùng trong 1 tháng, tập chung với bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng, rồi đi thử lại men gan sẽ có kết qủa tốt.

Khí :

a-Cả hai chứng hư và thực đều phải tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần sau mỗi bữa ăn 30 phút để thông khí huyết toàn thân, lúc đó đo áp huyết thực trong cơ thể mới chính xác là hư hay thực. Nếu áp huyết cao, hay có bệnh tiểu đường, và ăn không tiêu, đau bụng, đau háng, chân đùi…chỉ cần tập bài này cơ thể tự điều chỉnh được những bệnh này.

Riêng về bệnh gan cần phải tập nhiều lần trong ngày khoảng 1000 lần làm hạ men gan và làm mềm gan, có công dụng phục hồi chức năng gan để chữa tất cả các bệnh về gan.

b-Nếu áp huyết thấp, nằm tập bài Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực 200 lần, nhưng vì tê liệt tập đứng không được thì tập nằm, công dụng làm tăng tâm hỏa, tăng áp huyết, khác bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng. Sau đó tập bài Nạp Khí Trung Tiêu 5 lần làm mạnh tâm hỏa và tỳ vị thổ.

c-Chữa ngọn về tay và chân : Áp dụng theo DVD hướng dẫn cách ép cánh tay, ép đầu gối, để thông khí huyết tay chân.-

d-Sửa bàn chân lệch : Nằm ngửa, người nhà dùng hai bàn tay nắm cẳng chân trong, hai ngón tay cái ấn đè bắp chân trong vào sát cạnh xương ống, bóp nhấn những huyệt của kinh thận gan tỳ đi xuống đến mắt cá trong huyệt Tam Âm Giao vòng ra cạnh mắt cá trong, vừa nhấn vừa theo dõi các ngón chân từ từ ngửa lên, rồi cả bàn chân sẽ ngửa lên lật ra ngoài khi khí huyết được dẫn xuống đến ngón chân.

e-Tập bài Dậm Chân Phía Trước Phía Sau/Chachacha 5-10 phút mỗi lần, ngày nhiều lần để tập đi vững một mình không cần đến gậy chống

f-Ngừa biến chứng : Áp huyết cao ở tay bên nào thì dùng kim thử tiểu đường chân nặn máu 5 đầu ngón tay để phòng ngừa biến chứng stroke lần thứ hai, để thông khí huyết ra tay làm áp huyết hạ và tay cử động dễ dàng.

Thần :

Nếu áp huyết cao, trước khi đi ngủ 30 phút, nằm tập thở thiền ở Đan Điền Tinh, áp huyết thấp nằm tập thở thiền ở Đan Điền Thần, áp huyết lúc cao lúc thấp, bên cao bên thấp nằm tập thở ở Mệnh Môn để điều chỉnh lại áp huyết, cả 3 cách tập giúp giảm đau, an thần, ngủ ngon.

Thân

doducngoc

Tài liệu đính kèm :

Thuốc Trị Bệnh Gan

Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng

http://video.yahoo.com/watch/7399268/19354562

Đứng Hát Kéo Gối Lên Ngực

http://video.yahoo.com/watch/7399253/19354500

Thở Mệnh Môn

http://video.yahoo.com/watch/7404621/19370782

Thở Đan Điền Tinh

http://video.yahoo.com/watch/7399636/19355762

Thở Đan Điền Thần

http://video.yahoo.com/watch/7399604/19355646

Cách ép chân chữa bệnh đau cột sống lưng (Nhà thờ Bélanger, Montreal)

http://video.yahoo.com/watch/3767434/10336230

Cách chữa bệnh đau lưng, chân, đầu gối, đi không được (Nhà thờ Bélanger, Montreal)http://video.yahoo.com/watch/3825610/10463859

Day vuốt huyệt, cách ép cánh tay và chân gối, thông 12 đường kinh tay chân. (Chùa Linh Sơn, Toronto)

http://video.yahoo.com/watch/3883986/10583780