Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

186 - Hỏi cách chữa bệnh suy yếu của người già, ăn ít, táo bón, chân đau

Thưa Thầy

Mẹ tôi 90 tuổi ở VN hơn 2 tháng nay chân đau đi lại khó khăn. BS tới khám bệnh và thử máu cho biết không có bệnh, máu tốt không cao, không mỡ, cho thuốc bổ và khuyên ăn uống bồi dưỡng nhưng vì tuổi già ăn it lại thường bị bón, nên càng ngày càng yếu. Nay xin Thầy giúp chỉ dẫn cách chữa trị.

Xin đa tạ

Đ V

Con người được khỏe mạnh nhờ Tinh-Khí-Thần đầy đủ. Tinh do ăn uống, Khí do tập luyện. Thần lo tu dưỡng. Khi cơ thể bị bệnh thì tìm nguyên nhân nào làm tinh-khí-thần suy nhược, sẽ điều chỉnh ngay tại nguyên nhân ấy.

Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

a-Bổ máu bằng thuốc ống uống Acti-B12, mỗi ngày 1 ống, hay thuốc chích B12.

b-Bổ khí và huyết cho người già cơ thể suy nhược ăn ít, bằng Súp Canh Gà Gừng Non :

1 con gà già trơ xương, cần xương gà già theo đông y dùng để bổ khí. 200g củ sen an thần, 50g gừng non làm ấm và mạnh chức năng bao tử, tiêu hóa tốt, 1 củ tỏi (gồm có nhiều tép tỏi) làm mạnh đường ruột, 10 qủa táo đỏ bổ máu an thần, 10 qủa táo tầu đen bổ thận, 10 cây Bắc Kỳ (Hoàng Kỳ) bổ khí lực. Hầm với 3 lít nước cạn còn 1 lít, vớt mỡ lọc lấy nước. Mỗi bữa ăn hâm nóng uống 1 bát, hoặc làm canh chan với nửa chén cơm nhai kỹ là đủ chất bổ cho người già, không nhai được thì dùng nước súp này nấu cháo, mỗi bữa ăn 1-2 chén cháo bổ này là đủ chất bổ, cứ mỗi tuần làm một lần.

3-Kiêng ăn chất chua, ensure, sữa, cam làm tăng đàm khó thở. Muốn uống nước thì dùng nước pha chế : 1 vỏ trái quít khô với 3 lát gừng, mua ở tiệm thuốc bắc nấu với 1 lít nước, cạn còn nửa lít, vớt xác, cất nước vào bình thủy, pha thêm ít mật ong. Mỗi lần khát uống nửa ly, hay uống sau bữa ăn. Vỏ quít gọi là Trần Bì mua ở tiệm thuốc bắc, làm hạ đàm, dễ thở, gừng làm ấm bao tử và phổi, mật ong làm mạnh chức năng bao tử và tăng áo huyết, chất ngọt vào tỳ nuôi dưỡng cơ bắp, cơ tim.

Khí :

a-Giúp mạnh lưng chân, tiêu hóa tốt không bị táo bón do thiếu khí, bà cụ tự tập hay người nhà tập cho cụ bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 20-50 lần. Sau khi tập, nằm nghỉ ngơi thả lỏng cơ thể, nghe khí chạy trong bụng làm sôi bụng. Nghỉ 5 phút rồi tập lại tiếp tục. Tập nhiều lần kích thích đường ruột co bóp đủ lực để tống phân ra ngoài, kích thích chức năng thận, chân đùi mạnh.

b-Khi cụ nằm, chân duỗi thẳng, người nhà lấy ghế ngồi cạnh giường phía dưới chân, dùng hai bàn tay để úp, nắm bắp chân bằng hai ngón tay cái ấn bóp sát xương cẳng chân từ trên gối xuống dọc theo ống xương đến sau mắt cá trong, mục đích giúp khí huyết đi xuống nuôi chân, mỗi bên chân làm nhiều lần, cho đến bao giờ nhìn thấy được kết qủa là các ngón chân của cụ có phản xạ nhúc nhích đủ 5 ngón, thì chân sẽ mạnh, sau đó có thể đi đứng dễ dàng, đặt chân xuống đất mới có cảm giác chắc chắn không sợ té ngã.

c-Trước khi cho cụ tập đi, cho cụ ngồi trên ghế, vịn hai tay lên giường tập đứng lên ngồi xuống được một mình, nếu chưa đứng lên được một mình, phải cần người giúp đỡ đứng lên ngồi xuống trước đã. Sau khi đứng ngồi được một mình, thì vẫn vịn tay vào giường, nhưng tập đứng một chân 20 giây, đổi chân kia đứng 20 giây, cảm thấy vững thì bắt đầu đứng tập dậm chân cho khí huyết xuống chân, rồi tập dậm chân tại chỗ như lính, tay không vịn giường. Khi tự tin, không bị mất thăng bằng, bắt đầu tập đi trong nhà có người dắt hay vịn vách tường để đi một mình.

Cách tập này giúp cho những người già chân yếu đã nằm liệt giường sẽ phục hồi lại chức năng đi đứng trở lại bình thường.

Thần :

Hướng dẫn cho cụ nằm tập thở thiền, thở bằng mũi bình thường, có nghĩa là không cần phải chú ý đến hơi thở, nhắm mắt, chỉ cần đặt hai bàn tay lên bụng trên, bàn tay phải của nữ đặt ở dưới, bàn tay trái đặt chồng lên trên, dặn cụ cứ nằm nghe bụng ấm nóng, có tiếng sôi bụng, nghe khí huyết chạy xuống, nghe bụng nóng, tay nóng ấm... đó là một cách dụ cho tâm ý trụ vào một chỗ, tâm ý không loạn động suy nghĩ bên ngoài thân, để không bị tâm viên ý mã, sẽ rơi vào giấc ngủ ngon. Nếu cụ không thích tập thở thiền cách này thì cách nằm cũng như vậy, nhưng miệng niệm danh hiệu Phật A-Di- Đà nếu theo Đạo Phật hay đọc kinh theo tôn giáo của mình.

Chúc cụ khỏe mạnh, thân tâm an lạc.

Thân

doducngoc