Thứ Năm, 29 tháng 7, 2010

193 - Hỏi cách tập khí công để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống đã mổ

Kính gửi thầy cháu muốn hỏi thầy một ít về bệnh của cháu.

Cháu năm nay 31 t bị thoát vị đĩa đêm và thoái hóa đốt sống số 4 nay cháu đã đi mổ về hết đau và đi lại bình thương, cháu muốn thầy chỉ cháu bài tập khí công để chống lại sự thoái hóa. Cháu xem trên mạng rất nhiều bài khi công của thầy nhưng cháu ở biết chọn bài nào để tốt cho xương sống.

Chào thầy

A-Nguyên nhân :

Theo kinh nghiệm của khí công chữa bệnh, Bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống có những nguyên nhân sau đây :

1-Do tư thế bê vác nặng chèn ép cột sống, cúi ngử trật tư thế làm tắc nghẽn tuần hoàn khí huyết nuôi dưỡng thần kinh cột sống và đĩa đệm.(nguyên nhân thuộc khí)

2-Cơ thể thiếu khí huyết, không đủ máu dẫn đến nuôi dưỡng thần kinh, và đĩa đệm. Muốn kiểm chứng được điều này, dùng máy đo áp huyết ở hai tay và cổ chân sẽ có những kết qủa áp huyết thấp khác nhau. Các khớp xương không đủ máu, gân và các đĩa đệm bị teo co rút như ở người lớn tuổi, sẽ bị lùn dần, đĩa đệm bị ép mỏng, chìa ra ngoài, khô cứng dần, gọi là gai cột sống, cử động cột sống cảm thấy đau. (nguyên nhân thuộc tinh)

3-Thiếu vận động lưng và cột sống.(nguyên nhân thuộc khí)

4-Thiếu chất nhờn nuôi đĩa đệm và nuôi xương, đó là chất dầu cá vit.A,D, chứ không phải thuốc bổ xương Calcium, vì trong máu dư calcium làm đặc máu, sẽ bị vôi hóa cột sống, trừ trường hợp dùng calcium dạng lỏng để chích mới không bị trường hợp này.(nguyên nhân thuộc tinh)

5-Trong máu có lượng đường cao làm tăng nhiệt do nồng độ trong máu cao trở thành thấp nhiệt kết đọng giữa các khớp xương gây mòn xương.(nguyên nhân thuộc tinh)

Biết được nguyên nhân thì cách chữa là điều chỉnh lại những thiếu sót đó theo 3 yếu Tinh-Khí-Thần như dưới đây, chứ không phải chỉ tập khí công thuộc khí thì cách chữa không đầy đủ.

B-Cách chữa theo Tinh-Khí-Thần :

Tinh :

a-Thử đường và calcium trong máu, nếu thấp thì cần bổ sung thêm chất ngọt trong bữa ăn, nếu cao thì bớt chất ngọt trong bữa ăn, thiếu calcium thì uống thêm dầu cá mỗi ngày 1-2 viên làm chất nhờn nuôi xương dẻo bền chắc, chứ không phải xương cần chất calcium bột bên ngoài sẽ làm đặc máu, chất calcium được chuyển hóa vào máu bằng thức ăn như tép rang, cá cơm, rau bắp cải, brocoli...

b-Đo áp huyết thấy áp huyết không đúng tiêu chuẩn theo lứa tuổi của khí công, như cao hay thấp hơn tiêu chuẩn thì phải điều chỉnh lại cách ăn uống. Nếu áp huyết thấp cần phải uống thuốc sirop bổ máu Đương Quy Tửu mua ở tiệm thuốc bắc hay mua thuốc tây loại ống uống Acti-B12. Nếu áp huyết cao, thì phải tập khí công cho áp huyết xuống.

c-Nếu áp huyết cao, kiêng ăn nhiều những chất ngọt, mặn, và chất cay, nóng như mít xoài, sầu riêng, măng cụt, nhãn, chôm chôm, bia, rượu, cà phê, thuốc lá, khô mực, cam thảo...cần ăn chất chua để làm hạ áp huyết. Nếu áp huyết thấp không được ăn chua, hàn lạnh như cam, chanh, bưởi, kem, khổ qua, rau má sẽ làm áp huyết xuống thấp sẽ mất máu, cần ăn những chất bổ máu, chất cay nóng ấm.

Khí :

a-Điều chỉnh áp huyết, thông khí huyết toàn thân, thông khí huyết trong tạng phủ, giúp chức năng hấp thụ và chuyển hóa thức ăn thành chất bổ, bằng bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần sau mỗi bữa ăn 30 phút, ngoài 3 bữa ăn, cần tập thêm vào sáng và tối trước khi đi ngủ, nó có công dụng cung cấp khí huyết len lỏi vào các khe kẽ xương khớp cột sống và điã đệm, giống như vô dầu mỡ, làm nở điã đệm.

b-Tập bài chỉnh cho cột sống thẳng và làm giãn thẳng cột sống, nở các đĩa đệm và các khớp bằng bài nằm úp, nhờ người khác ép gối, ép sát gót chân vào mông theo hơi thở ra của mình, mỗi chân ép 50 lần rồi đổi chân.

c-Vuốt huyệt dọc sát cột sống. Nếu áp huyết cao, thì người chữa đứng phía trên dầu, vuốt từ cổ gáy xuống đến xương khu 36 lần theo hơi thở ra của bệnh nhân. Nếu áp huyết thấp, thì người chữa đứng bên cạng giường, dùng hai ngón tay cái để dọc theo hai bên cột sống, vuốt từ xương khu, vuốt lên xương cổ, vuốt nhanh đi môt hơi thở ra của bệnh nhân là vuốt lên xong một đường từ xương khu đến xương cổ. Vuốt 36 lần.

d-Nằm úp, nhờ người khác thoa dầu trơn ở hai bắp chân, rồi dùng hai ngón tay cái, bấm vào hai bên mắt cá trong, vuốt đi theo đường giữa bắp chân lên đến giữa nhượng chân, mỗi lần vuốt cũng theo hơi thở ra của bệnh nhân để làm gảm đau, nó có công dụng, chỉnh cột sống lắc qua phía trái, phía phải, để nắn cột sống đang bị vẹo thành thẳng lại.

e-Bệnh nhân tự tập bài Cúi Ngửa 2 Nhịp, Vặn Mình 2 Nhịp mỗi động tác 20 lần, để thông khí huyết làm trơn các khớp để có thể quay trở được mọi chiều, như cúi ngửa, quay trái phải cho đến khi hết đau.

f-Nếu trong lúc cử động hay lúc tập, có phát hiện những điểm đau nào do khí huyết bị tắc quanh vết mổ, hay khí huyết bị tắc thêm ở những nơi khác, thì dùng kim thử tiểu đường châm vào những điểm đau a-thi-huyệt ấy rồi nặn máu, có 2 trường hợp xảy ra : nặn không ra máu là nơi đó không đủ máu tuần hoàn, ngược lại khi nặn ra máu bầm đen là do huyết ứ tắc lâu ngày không được trao đổi oxy, nếu không nặn ra máu xấu, sau này chỗ đó lại thành huyết hóa vôi làm thoái hoá xương khớp.

Thần :

Trước khi đi ngủ tập thở thiền ở huyệt Mệnh Môn 30 phút, giúp thông khí huyết nuôi cột sống, điều hòa áp huyết, an thần, ngủ ngon.

Thân

doducngoc

Tài liệu đính kèm :

Cách ép chân chữa bệnh đau cột sống lưng (Nhà thờ Bélanger, Montreal)

http://video.yahoo.com/watch/3767434/10336230

Bài 1 : Ép chân gối chữa đau lưng gối.

Bài 2 : Chữa phong thấp khớp tay chân.

Bài 3 : Thần kinh tọa (Chùa Linh Sơn, Toronto)

http://video.yahoo.com/watch/3896555/10611060

Những bệnh có thể uống được thuốc bổ máu Đương Quy Tửu (Tankwe gin)

Thở Mệnh Môn

http://video.yahoo.com/watch/7404621/19370782

Cúi ngửa lưng

http://ca.video.yahoo.com/watch/7796706/20623236

Vặn mình

http://ca.video.yahoo.com/watch/7797189/20633424